Những sự scandal đáng quên của các hãng xe trong năm 2020 vừa qua

2020 là năm ghi nhận rất nhiều những thay đổi tích cực đến từ các hãng xe tại Việt Nam. Tuy nhiên, 2020 vẫn ghi nhận những “scandal” khiến hãng xe “muối mặt”

1. Hàng loạt các hãng xe thông báo thu hồi do lỗi bơm xăng và túi khí

Hàng loạt những hãng xe lớn như Toyota, Honda, Mitsubishi, Mercedes-Benz … đều có mặt trong những đợt triệu hồi này. Trong năm 2020 vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố đợt triệu hồi với số lượng xe lên tới 19.219 xe bao gồm: 5.966 chiếc City 2018 (1.5 Top và 1.5 AT) lắp ráp trong nước, và 15.233 xe nhập khẩu với 1.170 chiếc Jazz 2019, 1.710 chiếc HR-V 2018, 1.620 chiếc Civic 2018, 7.973 chiếc CR-V 2018-2019, và 180 chiếc Accord 2018. 

Một ông lớn khác là Toyota còn có số lượng xe nằm trong diện ảnh hưởng của lỗi bơm nhiên liệu nhiều hơn với tổng số lên tới 32.527 chiếc. Nếu tính cả thương hiệu xe sang Lexus, con số triệu hồi của nhà sản xuất này lên tới 33.276 chiếc. Mitsubishi cũng không thoát khỏi vận xui này khi 14.051 chiếc Xpander tại thị trường Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu.

Bên cạnh lỗi bơm nhiên liệu, thị trường xe hơi Việt Nam năm 2020 cũng ghi nhận nhiều đợt triệu hồi cùng bị gây ra bởi lỗi túi khí Takata. Tổng cộng, năm nay đã có tới sáu đợt triệu hồi của năm hãng xe khác nhau liên quan đến lỗi này tại nước ta và số lượng xe cộng dồn nằm trong diện ảnh hưởng lên tới 21.756 chiếc, trong đó thuộc nhiều mẫu xe khác nhau thuộc các thương hiệu: Chevrolet, Mitsubishi, Nissan, Toyota và Mercedes-Benz.

2. Động cơ trên Ford Ranger và Ford Everest liên tục bị réo tên

Tưởng chừng khối động cơ EcoBue 2.0L Bi-Turbo mã hiệu Panther với những công nghệ tân tiến trên Ford Ranger Wildtrak 4×4, Ranger Raptor và Ford Everest Titanium 4×4 sẽ mang đến những trải nghiệm hứng khởi cho người dùng. Thế nhưng, khối động cơ này liên tục bị phản ánh tình trạng rò rỉ dầu động cơ ở cổ hút turbo và mặt bưởng cam động cơ. Theo như Ford Việt Nam, hãng đã ghi nhận và khắc phục hơn 6.000 xe gặp tình trạng chảy dầu động cơ.

Tưởng chừng chỉ có vậy thì vào những tháng cuối năm, hãng tiếp tục tiến hành một đợt triệu hồi hai mẫu xe này thêm một lần nữa do lỗi hộp số. Được biết, hộp số 10 cấp này có nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số. Trên một số xe ảnh hưởng, bánh răng bơm dầu hộp số có thể hỏng trong khi vận hành ở một số điều kiện nhất định (ví dụ như hành động tăng ga cao và giảm ga ngay một cách đột ngột) gây ra dao động xoắn lớn. Bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm.

3. Subaru Forester dính lỗi động cơ không rõ nguyên nhân

Vào khoảng thời gian giữa năm 2020, nhiều chủ xe Subaru Forester than phiền mẫu xe của họ gặp lỗi động cơ cho dù trước đó, xe hoạt động rất bình thường. Thậm chí, nhiều chủ xe cho biết họ hoàn toàn không thể di chuyển dù cần số đang ở vị trí D.

Sau đó, Subaru Việt Nam đã đưa ra nguyên nhân xe dính lỗi “cá vàng” là do hệ kim phun nhiên liệu bị bám bẩn và đã tiến hành hỗ trợ khắc phục cho những xe gặp lỗi này.

4. Mazda 3 mới gặp lỗi hệ thống phanh tự động.

Hệ thống phanh tự động (Smart Braking System – SBS) là tính năng an toàn, xuất hiện trên phiên bản Mazda 3 Premium. Tuy nhiên, hệ thống an toàn này lại khiến xe trở nên “bất an toàn” khi có thể khiến xe bất ngờ dừng lại khi đang vận hành.

Rất nhanh chóng sau khi nhận phản hồi, Thaco Việt Nam đã triển khai thu hồi 300 chiếc Mazda 3 để tiến hành cập nhật phần mềm cho hệ thống SBS.

5. Hyunda Accent bị tố lỗi trục lái

Nhiều chủ xe Hyundai Accent và Hyunda I10 phản ánh rằng xe của họ phát ra những tiếng kêu lạ khi đánh lái hay đi qua những đoạn đường xóc. Họ cho biết đã mang xe đi bảo dưỡng nhưng vẫn khắc phục được, thậm chí một số khác bị từ chối bảo hành, gây nên một làn sóng phản đối tới hãng.

Sau đó, phía TC Motor đã xác định nguyên nhân là do sự sai khác trong cơ cấu trục vít và bánh răng. Đồng thời hãng đã khẳng định với khách hàng. “Tiếng động phát ra từ cơ cấu lái này không ảnh hưởng tới vận hành hay an toàn của xe”. Hiện Thaco đã tiếp nhận và thay thế các chi tiết của hệ thống lái những xe gặp lỗi một cách miễn phí.

6. Suzuki gặp phàn nàn thiếu phụ tùng và chất lượng phục vụ

Tất cả bắt đầu khi một chiếc Suzuki Ertiga nằm “thoi thóp” ở gara 9 tháng liền khi phụ tùng khan hiếm khiến chiếc xe không thể đi vào sửa chữa. Đồng thời, nhiều khách hàng cũng phàn nàn bởi mức giá “trên trời” của phụ tùng những mẫu Suzuki cũng như chất lượng phục vụ của hãng.

Sau đó, Suzuki đã lên tiếng giải thích, xin lỗi cũng như công khai giá phụ tùng của từng mẫu xe trên website của hãng.

Bình luận