Ngày 5/3/2022, Nikkei Asia dẫn nguồn tin từ Hino Motors cho biết hãng này đã phát hiện ra khoảng 115.000 xe buýt và xe tải bị làm giả dữ liệu khí thải.
Kết quả của cuộc điều tra nội bộ dẫn đến việc Hino đã tạm dừng giao các lô hàng xe tải và xe buýt hạng trung với 3 loại động cơ, bị xác định công bố dữ liệu sai sự thật.
Chủ tịch Hino Motors – ông Satoshi Ogiso nói với các phóng viên hôm 4/3/2022: “Chúng tôi không phát hiện ra hành vi sai trái ngay tại các nhà máy ở Nhật Bản, nơi Hino tiến hành thử nghiệm động cơ. Một bộ phận trong hệ thống ống xả đã được thay thế trong quá trình thử nghiệm cho đến khi đạt được kết quả thử nghiệm”.
Hino quyết định mở một cuộc điều tra nội bộ, sau khi phát hiện những chiếc xe xuất sang Bắc Mỹ có động cơ không tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ, trong khi lại vượt qua thử nghiệm ở Nhật.
Ngày 4/3/2022, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã ra lệnh cho Hino tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vấn đề này và tìm ra các biện pháp ngăn chặn.
Bộ cũng yêu cầu 7 nhà sản xuất xe tải khác khởi động các cuộc điều tra nội bộ về vấn đề tương tự.
Các công ty có thời hạn cuối cùng là ngày 8/4/2022 để báo cáo bất kỳ sự bất thường nào trong quy trình thử nghiệm khí thải.