Điểm danh 20 ô tô điện mới bán ra trong năm 2022

Ít nhất 20 mẫu xe bán ra trong 2022, thuộc 20 thương hiệu khác nhau, cho thấy cuộc đua xe điện đang ngày một nóng lên.

BMW iX xDrive50

Crossover điện giá từ 83.200 USD dự kiến đến Mỹ ngay trong quý đầu tiên của năm, với danh nghĩa xe SAV điện (Sports Activity Vehicle). Động cơ đặt trước có công suất 268 mã lực và mô-men xoắn 352 Nm, trong khi động cơ đặt sau công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Hai động cơ kết hợp cho tổng công suất 516 mã lực và mô-men xoắn 764 Nm. Gói pin 106,3 kWh.

BMW cho biết iX xDrive50 tăng tốc 0-100 km/h sau 4,6 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Chiếc chạy được 482 km mỗi lần sạc đầy. Hỗ trợ sạc nhanh 200 kW cho phép sạc pin 10-80% trong chưa đến 40 phút, và hành trình có thể dài thêm 144 km trong 10 phút.

Cadillac Lyriq

Ra mắt lần đầu vào tháng 8/2020, hãng xe Mỹ giới thiệu phiên bản sản xuất của Lyriq và nhận đặt hàng từ tháng 9 năm nay, trước khi giao hàng trong nửa đầu năm 2022. Giá từ 60.000 USD.

Lyriq phát triển dựa trên nền tảng SUV chạy điện Ultium, với một động cơ đặt ở trục sau RWD, công suất khoảng 340 mã lực, mô-men xoắn 440 Nm, kèm gói pin 100 kWh cho phạm vi hoạt động lên đến 480 km mỗi lần sạc đầy.

Chiếc SUV chạy điện hạng sang hỗ trợ sạc nhanh với công suất sạc lên tới 190 kW DC, mỗi lần sạc 10 phút cho phạm vi hoạt động tới 121 km. Trong khi đó, sạc tại nhà với bộ sạc 19,2 kW điện 240V AC, với 60 phút sạc có thể di chuyển 83 km. Tương ứng, nếu sử dụng bộ sạc AC 11,5 kW cho phạm vi hoạt động 50 km, sạc ở 120V cho phạm vi chỉ 5,6 km.

Canoo

Startup xe điện có trụ sở ở California nhận đặt hàng mẫu van có thiết kế độc đáo, và dự kiến giao xe trong năm 2022. Sản phẩm của Canoo thậm chí chưa trực tiếp ra mắt, mà mới được hãng giới thiệu qua ảnh.

Mẫu xe phong cách lạ có giá khởi điểm 34.800 USD, và bản cao nhất là 50.000 USD, với khoản đặt cọc 100 USD. Sẽ có 4 phiên bản: Base, Premium, Adventure và Delivery. Bản mạnh nhất có công suất 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Mỗi lần sạc đầy, xe chạy được khoảng 402 km.

Fisker Ocean

Chiếc crossover có thể chạy được quãng đường 482 km mỗi lần sạc và có chế độ mở tất cả cửa kính. Ocean sử dụng gói pin 80 kWh, có thể tăng tốc 0-97 km/h chỉ sau 2,9 giây, tương đương một số siêu xe. Khách hàng có thể chọn giữa bản dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Nóc xe hấp thu năng lượng mặt trời.

Fisker Ocean dự kiến giao xe trong 2022. Giá bán tại Mỹ từ 37.500 USD. Hiện khách hàng quan tâm có thể đặt cọc có thể hoàn trả 250 USD.

Ford F-150 Lightning

Ford F-150 Lightning là mẫu bán tải cỡ lớn chạy điện phát triển dựa trên F-150 thế hệ mới nhất được giới thiệu vào năm ngoái. F-150 Lightning là sản phẩm bổ sung thêm tuỳ chọn dòng F-150, mẫu xe bán chạy nhất của Ford tại thị trường Mỹ.

Giá khởi điểm từ 40.000 USD, bản cao cấp nhất giá tới 90.000 USD. Ford cho biết, với gói pin tiêu chuẩn, công suất của xe là 426 mã lực, mô-men xoắn 1.051 Nm, phạm vi hoạt động ở mức 370 km mỗi lần sạc.

Trong khi với bản dùng gói pin nâng cấp, công suất lên đến 563 mã lực, cùng mô-men xoắn 1.051 Nm, phạm vi hoạt động 483 km. Mẫu bán tải điện hỗ trợ sạc nhanh DC 150 kW, với 10 phút sạc xe có thể đi quãng đường 87 km và thời gian sạc pin từ 15-80% mất 41-44 phút.

Genesis GV60

Cùng nền tảng xe điện với Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6, nhưng GV60 thuộc phân khúc cao cấp. Từ Ioniq 5 và Kia EV6, Genesis GV60 có thể trang bị gói pin 58-77,7 kWh. Hành trình mỗi lần sạc đầy dự kiến hơn 483 km. Thông tin chi tiết khác như giá bán, hiệu suất, sẽ được công bố trong những tháng tới.

GMC Hummer EV

Mẫu pick-up lắp ba động cơ điện công suất 1.000 mã lực, mô-men xoắn cực đại 15.592 Nm, cho phép Hummer EV tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong ba giây khi sử dụng hệ thống kiểm soát khởi động (Watts to Freedom).

Các động cơ điện nuôi bằng bộ pin công nghệ Ultium cho phép lăn bánh với quãng đường lên tới 563 km chỉ với một lần sạc. Bộ sạc 350 kW tương tích với tính năng sạc nhanh DC 800 V. Khi sử dụng bộ sạc nhanh khoảng 10 phút cho phép xe đi được 161 km.

Hummer EV sẽ có ba phiên bản với giá bán lần lượt 90.000 USD, 100.000 USD, và bản cao nhất 112.600 USD.

Hyundai Ioniq 5

Hyundai Ioniq 5 bán ra với hai tùy chọn pin, 58 kWh và 72,6 kWh, cũng như thiết lập hai động cơ điện. Bản mạnh nhất có công suất 302 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100 km/h sau 5,2 giây. Mui xe tích hợp pin năng lượng mặt trời.

Hyundai Ioniq 5 bán ra đầu tiên ở châu Âu từ giữa năm nay, tiếp theo là thị trường Mỹ trong 2022. Giá bán 32.700-47.500 USD.

Kia EV6

Mẫu xe điện đầu tiên của Kia phát triển dựa trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu E-GMP (Electric-Global Modular Platform, giống như người anh em Hyundai Ioniq 5.

Tại thị trường Mỹ, xe có hai tùy chọn là EV6 First Edition cũng là phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe điện, với pin 77,4 kWh, hai động cơ điện với dẫn động AWD, công suất 320 mã lực và mô-men xoắn 604 Nm. Phiên bản còn lại giống như người anh em cùng nhà là Ioniq 5, sử dụng pin gồm 58 kWh. Quãng đường tối thiểu của EV6 ở bản tiêu chuẩn sẽ là khoảng 482 km.

Hồi tháng 10, EV6 từng ra mắt tại Việt Nam, và Thaco cho biết sẽ đưa về bán trong quý II/2022, trở thành hãng xe thứ ba sau Porsche, VinFast bán xe điện.

Lucid Air Pure

Lucid Air có các phiên bản từ thấp cấp là Pure (653 km mỗi lần sạc) đến cao cấp nhất là Dream Edition (810 km mỗi lần sạc). Mức giá 80.000-169.000 USD tại Mỹ.

Lotus “Type 132” SUV

Mẫu xe điện và cũng là mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu Anh thậm chí chưa có tên, và hiện tạm gọi là “Type 132” kèm một số hình ảnh ban đầu chưa rõ thiết kế chi tiết. Xe sử dụng bộ khung gầm hạng nhẹ mới của Lotus cũng như công nghệ Lidar cùng kiểu lưới tản nhiệt đóng/mở chủ động. Nội thất cũng được cho là đặc biệt so với các mẫu xe trước đây.

Lotus cho biết Type 132 tăng tốc 0-97 km/h khoảng 3 giây. Gói pin dự kiến 92-120 kWh và có thể sạc nhanh 80% trong khoảng 20 phút.

Mercedes EQE

Ra mắt thế giới tại Munich Auto Show 2021, Đức, bản chạy điện của E-class giống như một mẫu EQS sedan hạng sang cỡ nhỏ. Tại châu Âu, EQE mới sẽ cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc như Audi A6 e-tron, BMW i5 sắp ra mắt hay Tesla Model S.

Mercedes EQE trang bị gói pin 90,6 kWh, dẫn động cầu sau, kết hợp với động cơ điện lắp ở cầu sau, công suất 288 mã lực, mô-men xoắn 530 Nm. Tùy chọn bản 4Matic dẫn động 4 bánh, bổ sung thêm động cơ điện ở trục trước. Phạm vi hoạt động 660 km, hỗ trợ sạc nhanh DC giúp sạc từ 10-80% pin chỉ trong 31 phút, theo công bố của hãng xe Đức.

Nio ET5

Mẫu xe điện của startup Trung Quốc mới ra mắt hồi tuần trước, và dự kiến bắt đầu giao trong tháng 9/2022 tại thị trường nội địa. Hãng sản xuất cho biết ET5 có thể chạy được 1.000 km mỗi lần sạc.

Xe trang bị hệ thống Nio Aquila Super Sensing với 33 thiết bị cảm biến, gồm 11 camera độ phân giải cao, một lidar tầm xa, 5 radar sóng mm, 12 cảm biến siêu âm, 2 thiết bị định vị độ chính xác cao. Bên cạnh đó là khả năng kết nối với mọi thứ (V2X) cũng như nền tàng phần mềm ADMS nhằm tối ưu và quản lý việc phân bổ năng lượng và hiệu suất.

Tại Trung Quốc, Nio ET5 có giá dự kiến 51.450 USD trước ưu đãi.

Polestar 3

Nếu Nio ET5 là một trong những mẫu xe điện mới nhất trong danh sách, thì Polestar 3 là “kẻ bí ẩn” nhất. Ảnh mới nhất cho thấy xe vẫn ngụy trang kín mít.

Chỉ mới mùa hè vừa qua, Polestar tiết lộ đang chế tạo mẫu xe điện thứ 3 – một chiếc SUV dành riêng cho thị trường Mỹ. Hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết, với thời gian sản xuất dự kiến trong 2022.

Rivian R1S

R1S là phiên bản SUV của bán tải R1T và có những đặc điểm độc đáo. Các phiên bản Launch của R1S được giao từ cuối tháng 12 với giá từ 75.500 USD, nhưng các phiên bản giá thấp hơn phải đến 2022. Hành trình mỗi lần sạc dự kiến 508 km.

Subaru Solterra

Từng có tên gọi Evoltis, mẫu xe điện của Subaru có liên quan mật thiết với Toyota bZ4X concept mới ra mắt tại triển lãm ôtô Thượng Hải hồi tháng 4, và được đồng phát triển giữa hai thương hiệu đồng hương. Solterra sẽ bán từ giữa 2022 tại châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Canada và Mỹ.

Subaru Solterra sẽ sử dụng kết cấu mới dành riêng cho xe điện, có tên e-Subaru Global Platform (e-SGP, cùng kết cấu này Toyota gọi là e-TNGA), cùng hệ dẫn động 4 bánh đặc trưng của Subaru cũng như công nghệ điện hóa của Toyota.

Tesla Cybertruck

Vừa mới đây, Tesla phải thông báo hoãn sản xuất Cybertruck và dự kiến bắt đầu trong 2022. Trước đó, ngày 21/11/2019, Tesla từng gây chú ý trên toàn thế giới khi ra mắt Cybertruck ở California. Mẫu bán tải điện không sử dụng kết cấu khung gầm rời (body-on-frame) như hầu hết xe bán tải truyền thống hiện nay, mà dùng kiểu liền khối bằng thép không gỉ.

Tesla đã công bố Cybertruck sẽ có ba phiên bản. Bản một động cơ điện đặt sau chạy được 400 km mỗi lần sạc, giá 40.000 USD. Bản hai động cơ, dẫn động 4 bánh, hành trình 480 km và giá 50.000 USD. Phiên bản 3 động cơ, dẫn động 4 bánh, hành trình 800 km, giá 70.000 USD.

Toyota bZ4X

Mẫu crossover chạy điện đầu tiên của Toyota hợp tác với Subaru, lắp gói pin 71,4 kWh, hai bản FWD và AWD, bán ra từ giữa năm 2022. Hai lựa chọn, gồm dẫn động một cầu FWD hoặc hai cầu AWD, dựa trên kiến trúc e-TNGA chuyên dụng của hãng.

Bản sản xuất của Toyota bZ4X giữ nguyên thiết kế như bản concept và lấy cảm hứng từ cá mập đầu búa. Xe sử dụng gói pin lithium-ion 355V dung lượng 71,4 kWh, đặt dưới sàn xe. Phạm vi hoạt động khoảng 500 km theo chuẩn WLTP với bản FWD và 460 km với bản AWD. Pin hỗ trợ sạc AC 6,6 kW và sạc DC 150 kW, tốc độ sạc lên 80% pin trong 30 phút.

Volkswagen ID.5

Xe điện ID.5 sử dụng nền tảng MEB của tập đoàn Volkswagen dành cho dòng xe điện phổ thông. Các cấu hình môtơ điện cầu sau hoặc hai cầu. Gói pin 77 kW, quãng đường 520 km mỗi lần sạc.

ID.5 sẽ bán tại châu Âu trong 2022, ba phiên bản gồm Pro, Pro Perfomance và GTX, giá khởi điểm 63.400 USD.

Xpeng G9

Mẫu SUV điện G9 là xe điện thứ tư của Xpeng, sử dụng nền tảng mới X-EEA 3.0, nâng cấp phần mềm qua OTA chỉ trong 30 phút. Hãng cho biết G9 có thể chạy được 200 km sau 5 phút sạc nhanh. Xe dự kiến sản xuất tại Trung Quốc trong quý III/2022.

nguồn: VnExpress

Bình luận