Theo mô hình vừa công bố, Ford giờ đây sẽ gồm hai nhóm hoạt động riêng biệt.
Trong đó nhóm “Model e” tập trung hoàn toàn vào các dự án ô tô điện, song song phát triển giải pháp kết nối dành cho phương tiện bốn bánh để ứng dụng cho toàn bộ các sản phẩm Ford.
Nhiệm vụ của “Model e” là giúp Ford thích ứng và cạnh tranh tốt hơn với đà chuyển động cực nhanh của các thương hiệu ô tô thuần điện, vốn hàm chứa nhiều công nghệ cao.
Về phần mình, “Ford Blue” tiếp tục đảm nhận các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng với mục tiêu chính trước mắt là cải thiện chất lượng, cắt giảm tối đa chi phí sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, đồng thời tiết giảm chi phí vận hành để tạo lợi nhuận. “Ford Blue” cũng sẽ là nhóm phụ trách hoạt động chế tạo, sản xuất cơ khí đối với toàn bộ các sản phẩm Ford.
Trước mắt, Giám đốc điều hành Ford toàn cầu, ông Jim Farley, sẽ là Chủ tịch của bộ phận “Model e”, trong khi vị trí Giám đốc xe điện và hệ thống kĩ thuật số do ông Doug Field – người từng có thời gian dài làm việc tại Apple và Tesla – đảm nhận.
Theo giới quan sát, việc Ford chia tách hoạt động – một phần trong chiến lược phát triển Ford+ – là điều dễ hiểu. Hiện nay, các mẫu xe điện của hãng như Mustang Mach-E hay F-150 Lightning đang thu hút đáng kể sự chú ý của người tiêu dùng, nhưng thị trường ô tô điện Mỹ lại chứng kiến sự thống trị của Tesla – với doanh số hơn 1 triệu xe trong năm 2021.
Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của “Model e” sẽ tạo ra lợi thế của một doanh nghiệp khởi nghiệp, nhưng lại sở hữu bề dày kinh nghiệm về sản xuất quy mô lớn, giúp Ford nhanh chóng bắt kịp và vượt qua Tesla.
Cũng theo các lãnh đạo của “Oval Xanh”, một yếu điểm của các hãng xe thuần điện mới nổi là thiếu các kĩ thuật và công nghệ liên quan tới khung gầm, chế tạo. Đây sẽ là lợi thế lớn mà Ford có thể tận dụng.
Trong khi đó, Ford Blue giúp Ford duy trì được vị thế của các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong – ít nhất là tới thời điểm chuyển giao cho ô tô điện. Đây cũng sẽ là nguồn tài chính quan trọng để Ford theo đuổi các kế hoạch tham vọng trong những năm tới.