Vì sao Hyundai Accent hụt hơi trong cuộc đua doanh số tháng 11/2021?

Trong khi các đối thủ tăng trưởng mạnh mẽ thì Hyundai Accent đã có tháng 11 không thành công khi vuột mất vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng B vào tay Toyota Vios.

Theo số liệu thống kê được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, ở tháng 11 vừa qua thị trường nước ta có ghi nhận sự tăng trưởng, trong đó phân khúc sedan hạng B cũng không nằm ngoại lệ. Trong cuộc đua vị trí của phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ô tô Việt tháng 11 vừa qua cũng chứng kiến màn đổi ngôi giữa Toyota Vios và Hyundai Accent.

Dù ở đâu, thời điểm nào thì Toyota Vios và Hyundai Accent vẫn luôn coi nhau như kẻ thù không đội trời chung

Cụ thể, Vios tiếp tục giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ, là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B với doanh số 2.739 xe, bỏ xa đối thủ trực tiếp là Hyundai Accent 1.682 xe. Lý giải cho sự tăng trưởng này đến từ việc Toyota Vios được mạnh tay ưu đãi khi nhiều hãng xe cắt giảm khuyến mại hoặc tăng giá sau khi Nghị định miễn 50% lệ phí trước bạ của Chính Phủ có hiệu lực thì Toyota Việt Nam duy trì tặng 20 triệu hỗ trợ khách hàng một phần lệ phí trước bạ. Như vậy, tháng 12 khách hàng mua Vios sẽ tiết kiệm lên tới 55 triệu đồng – mức ưu đãi lớn nhất trong năm nay của Vios.

Toyota Vios lấy lại ngôi dẫn đầu một cách ngoạn mục

Tuy nhiên, xét một cách toàn cảnh thì Toyota Vios vẫn chưa thể yên tâm khi cộng dồn 11 tháng đầu năm Toyota Vios bán được 17.133 xe. Con số này vẫn chưa đủ an toàn khi so với đối thủ truyền kỳ Hyundai Accent trong phân khúc và cũng chưa đủ để Toyota Vios giành lại ngôi vương toàn thị trường từ tay VinFast Fadil.

Đáng tiếc nhất trong tháng 11 chính là doanh số của Hyundai Accent khi chỉ đạt 1.057 xe. Doanh số này đã khiến Accent mất đi nhiều thứ từ vị trí xe Hyundai bán chạy nhất thị trường Việt vào tay Santa Fe, trượt khỏi top 10 xe bán chạy đến vị trí dẫn đầu phân khúc trong tháng và xa hơn nữa là vị trí mẫu sedan hạng B bán chạy nhất năm 2021 cũng khó có thể bảo toàn.

Hyundai Accent hụt hơi trong tháng 11/2021

Có nhiều nhận định về sự hụt hơi đột ngột của Hyundai Accent nhưng một trong những lý do hợp lý để lý giải việc này là do  Accent gần như đã hết hàng, không còn hàng giao cho khác. Ngoài ra nguyên nhân nữa là những khó khăn trong bài toán thiếu hụt linh kiện lắp ráp (chip bán dẫn) đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của mẫu xe này. Nếu tình trạng này kéo dài đến hết năm, Hyundai Accent nhiều khả năng sẽ bị các đối thủ bỏ lại.

Tuy vậy, cộng dồn 11 tháng đầu năm 2021, Accent vẫn khẳng định vị thế của mình khi đạt 17.439 xe, vẫn dần đầu phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam.

Ngạc nhiên nhất trong tháng 11 vừa qua ở phân khúc xe hạng B là việc chiếc sedan nhập khẩu từ Thái Lan, chiếc Mitsubishi Attrage đã có một tháng kinh doanh khởi sắc, gần 700 xe bán ra – vươn lên vị trí thứ 3, vượt qua cả đối thủ Honda City hay KIA Soluto lắp ráp trong nước.

Sở hữu giá bán gần như “mềm” nhất phân khúc xe hạng B, Mitsubishi Attrage được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người dùng có nhu cầu mua xe chạy dịch vụ.

Trong tháng 12 này, Mitsubishi Attrage đang được nhà sản xuất hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho 2 bản MT và CVT tương đương với mức giảm lên tới 46 triệu đồng còn bản CVT Premium cao cấp nhất chỉ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương 24 triệu đồng.

Ở các vị trí tiếp theo, mỗi xe có doanh số không quá 700 xe, nhưng nhìn chung các mẫu xe đều có sự tăng trưởng. Cụ thể, đứng thứ 4 trong phân khúc chính là Honda City với 658 xe, giảm nhẹ so với tháng trước. Kia Soluto và Mazda2 cũng tăng gần 3 lần với doanh số lần lượt đạt 545 xe và 510 xe. Vị trí chót phân khúc thuộc về Suzuki Ciaz với doanh số bán ra là 8 xe trong tháng 11/2021, tăng nhẹ 5 xe so với tháng 10/2021.

Ngoài ra, phân khúc sedan hạng B còn có sự góp mặt của Nissan Almera. Tuy nhiên, nối gót Navara, doanh số của mẫu xe này đã được Nissan giữ kín không công bố.

Bình luận