Trước năm 2010, xe mô tô phân khối lớn với người dùng Việt Nam vẫn là thứ phương tiện xa lạ và khó tiếp cận do yêu cầu về bằng lái cũng như giá thành cao hơn nhiều lần so với các thị trường khác. Điều này cũng dẫn đến các vấn nạn như xe phân khối lớn không giấy tờ, giấy tờ giả, người không có bằng A2 vẫn chạy chui xe phân khối lớn.
Tuy nhiên từ năm 2010 đến nay, nhiều thương hiệu xe mô tô đình đám trên thế giới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, mang đến cho người dùng các sản phẩm chính hãng với giá thành hợp lý hơn so với các mẫu xe nhập khẩu tư nhân trước đó. Cùng với đó, thu nhập cũng như mức sống của người dùng ngày càng tăng, việc thi sát hạch cấp giấy phép lái xe A2 cũng được phổ cập, khiến cho xe mô tô phân khối lớn dần trở nên quen thuộc và trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng có đam mê với dòng xe này.
Sự đổ bộ của loạt xe mô tô phân khối lớn từ “trời Tây”
Tính đến nay, thị trường Việt Nam đang có sản phẩm xe của loạt thương hiệu danh tiếng đến từ cả Châu Âu lẫn Nhật Bản. Ducati là một trong những thương hiệu xe mô tô phân khối lớn được bán chính hãng sớm Nhất tại Việt Nam khi chính thức khai trương showroom đầu tiên của mình vào tháng 12/2009. Tiếp đó, một số cái tên khác như KTM, Triumph hay Harley-Davidson cũng bắt đầu xuất hiện, mang đến cho người dùng Việt thêm nhiều mẫu xe, dòng xe với mức giá bán khác nhau.
Ở thời điểm năm 2014, tên tuổi của Ducati bắt đầu lên rất mạnh nhờ vào dòng xe Monster 696, 795, và 796 rất được người dùng ưa chuộng. Cùng lúc đó, KTM bắt đầu tung ra thị trường loạt xe mô tô phân khối “nhỡ” dưới 400cc, càng giúp cho người dùng Việt có cơ hội trải nghiệm thứ phương tiện gọi là “mô tô” với giá thành mềm hơn. Triumph và Harley-Davidson dù vào Việt Nam sau các thương hiệu kể trên, nhưng vẫn tìm được cho mình chỗ đứng và tệp khách hàng riêng nhờ các đặc trưng về thiết kế, phong cách và bản sắc xe của mình.
Bên cạnh đó, thương hiệu BMW Motorrad của Đức cũng được Trường Hải phân phối chính thức, kể từ đó đến nay, những chiếc mô tô chất lượng Đức đã và đang được khách hàng Việt đón nhận nồng nhiệt. Những cái tên như S1000RR, R1200GS hay mới nhất là R1250GS trở thành lựa chọn hàng đầu ở phân khúc Sportbike và Adventure cao cấp.
Xe Nhật tham gia cuộc chơi mô tô phân khối lớn
Kawasaki có thể xem là thương hiệu xe Nhật Bản đầu tiên phân phối xe mô tô phân khối lớn tại Việt Nam với số lượng dòng xe lớn. Bắt đầu từ năm 2014, những mẫu xe mô tô của Kawasaki, từ hạng nhẹ đến cao cấp bắt đầu có mặt tại Việt Nam với giá bán vô cùng cạnh tranh.
Đến năm 2018, thị trường mô tô phân khối lớn Việt Nam thực sự sôi động hơn bao giờ hết khi Honda Việt Nam chính thức khai trương showroom Honda Big Bikes đầu tiên, mang về Việt Nam đến 9 mẫu xe mô tô ở phân khúc hạng trung và cao cấp. Trong cùng năm nay, Yamaha khiến người dùng Việt thêm phần phấn khích khi tổ chức sự kiện trải nghiệm xe mô tô phân khối lớn và lấy ý kiến khách hàng về loạt xe ô tô phân khối lớn của mình như Yamaha R1 hay Yamaha MT-10.
Hiện tại, Honda Việt Nam đã mở 3 showroom Honda Big Bikes tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, phân phối hàng loạt xe mô tô từ phân khối nhỏ đến phân khối lớn cao cấp. Trong khi đó Yamaha Việt Nam dường như vẫn khá thận trọng khi chỉ bán ra thị trường một số mẫu xe phân khối nhỏ, đi kèm là mẫu Yamaha MT-09 bán theo dạng đặt hàng. Dù vậy, thương hiệu xe đồng hương của Honda cũng đã tiến hành đăng ký mức tiêu thụ nhiên liệu với Cục đăng kiểm Việt Nam cho 3 mẫu xe khác gồm Tenere 700, Tracer 900 và MT-10SP, điều này cho thấy Yamaha sẽ sớm bắt đầu cuộc đua với Honda ở dòng xe mô tô phân khối lớn.
Khác với Honda và Yamaha, Suzuki có vẻ như trầm lặng hơn khi kinh doanh xe mô tô phân khối lớn. Trong khi hai thương hiệu đồng hương làm chiến dịch quảng bá khá rầm rộ cho sản phẩm xe mô tô phân khối lớn, Suzuki lại âm thầm bán ra số ít dòng xe của mình như Suzuki GSX-S1000, V-Strom 1050 và mới đây nhất là hai mẫu xe Gixxer 250 và Gixxer SF250. Trước đó, mẫu Sportbike GSX-R1000 cũng từng được Suzuki Việt Nam phân phối chính hãng, nhưng sản phẩm này đã ngừng kinh doanh vào hồi đầu năm nay.
Hiện tại Việt Nam có những thương hiệu mô tô phân khối lớn nào?
Trong năm 2021 vừa qua, Al Naboodah, nhà phân phối của KTM, Triumph, và Harley-Davidson lại tiếp tục đưa một thương hiệu xe mô tô châu Âu khác về Việt Nam là Husqvarna đến từ Thụy Điển. Ở lần ra mắt này, thương hiệu Husqvarna sẽ ra mắt khách Việt với 5 mẫu xe mang kiểu dáng naked bike, cào cào địa hình và supermoto.
Tính đến hiện tại, sự lựa chọn của khách việt ở dòng xe phân khối lớn vô cùng đa dạng với 10 thương hiệu xe mô tô quốc tế và hàng chục mẫu xe ở mọi phân khúc, dòng xe, và tầm giá. Cụ thể, 10 thương hiệu xe đang bán ra sản phẩm xe phân khối lớn tại Việt Nam bao gồm:
- Ducati – Ý
- KTM – Áo
- Triumph – Anh
- Harley-Davidson – Mỹ
- Husqvarna – Thụy Điển
- BMW Motorrad – Đức
- Kawasaki – Nhật Bản
- Honda – Nhật Bản
- Suzuki – Nhật Bản
- Yamaha – Nhật Bản
Khách Việt đón thêm 2 thương hiệu xe mô tô mới trong năm 2022
Theo PV tìm hiểu, trong năm 2022 tới đây, thị trường xe mô tô phân khối lớn Việt Nam sẽ chào đón thêm hai thương hiệu mới là Aprilia và Moto Guzzi đến từ nước Ý. Được biết, hai thương hiệu Aprilia và Moto Guzzi hiện đều thuộc quản lý của tập đoàn Piaggio, và Piaggio cũng từng có kế hoạch đưa các dòng xe phân khối lớn của hai thương hiệu này về phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên phải đến nay thì kế hoạch này mới được thực hiện.
Hiện tại, Piaggio đang hoàn tất việc xây dựng showroom bán Aprilia và Moto Guzzi, đồng thời thực hiện hoạt động đào tạo bảo dưỡng và sửa chữa xe phân khối lớn cho đội ngũ kỹ thuật viên. Dự kiến showroom bán Aprilia và Moto Guzzi sẽ có mặt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Về sản phẩm, Aprilia sẽ tìm đến với khách hàng Việt qua sản phẩm chủ đạo là xe Sportbike, bao gồm RSV4 ở phân khúc cao cấp và RS660 ở phân khúc hạng trung. Bên cạnh đó, Aprilia cũng đưa về bộ đôi xe cào cào cỡ nhỏ Aprilia SX 125 và RX 125 với giá bán được hứa hẹn là khá cạnh tranh. Trong khi đó Moto Guzzi dự kiến sẽ tập trung vào dòng xe Classic và Adventure với hai sản phẩm V9 và V85 TT.
Nhìn chung, sự xuất hiện của Aprilia và Moto Guzzi tại Việt Nam trong năm sau sẽ khiến cho thị trường xe mô tô phân khối lớn Việt Nam ngày càng thêm sôi động, đồng thời người dùng cũng sẽ có thêm nhiều lựa chọn xe chất lượng, thiết kế đẹp và hiệu năng vận hành cao.
nguồn: Thanh niên Việt