Yamaha cho biết hệ thống hỗ trợ lái này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, sau khi hoàn thiện và đi vào sử dụng nó sẽ giúp cải thiện sự ổn định và nhanh nhẹn của xe máy. Khác với các hệ thống trên các dòng xe ô tô và các phương tiện bốn bánh khác Yamaha EPS sử dụng cảm biến mô-men xoắn từ tính cho phép hệ thống hoạt động như một bộ giảm chấn lái ở tốc độ cao đồng thời hoạt động như một trợ lực lái ở tốc độ thấp.
Yamaha EPS không chỉ tăng độ ổn định và cải thiện sự nhanh nhẹn của xe mà còn giúp người lái hạn chế mệt mỏi, tăng cảm giác lái và đặc biệt là cải thiện độ an toàn. Khi hoạt động như một bộ giảm chấn lái, EPS ngăn chặn các lực bên ngoài tác động đến ghi đông do những thay đổi của mặt đường, giảm chuyển động không mong muốn của tay lái ở tốc độ cao.
Hệ thống này được thiết kế để can thiệp chủ động vào việc lái xe trong khi vẫn tạo cảm giác tự nhiên cho người lái. EPOS đang được hãng xe Nhật Bản thử nghiệm trên các mẫu các mô tô đua Yamaha YZ450FM và YZ250F đang tranh tài tại giải All Japan Motocross Championship. Những dữ liệu thu thập được sẽ được dùng để phát triển EPS và sau đó là ứng dụng thực tế trên các dòng xe sản xuất trong tương lai.