Công báo sở hữu kiểu dáng công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cho biết, mẫu Toyota Yaris Cross đã chính thức được cấp giấy chứng nhận bảo hộ kiểu dáng trong tháng 11 vừa qua, chỉ hơn một tháng sau khi nộp đơn vào tháng 10/2021.
Khác với mẫu Toyota Raize sử dụng hệ thống khung gầm toàn cầu của Daihatsu – DNGA (Daihatsu New Global Architecture) thì mẫu Toyota Yaris Cross sử dụng hệ thống khung gầm TNGA (GA-B), với kích thước nhỏ hơn Toyota Corolla Cross nhưng lớn hơn so với Toyota Raize. Định vị phân khúc của chiếc xe này sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ như Hyundai KONA, KIA Seltos hay Ford Ecosport…
Toyota Yaris Cross đã ra mắt thị trường thế giới vào cuối tháng 8.2020. Mẫu xe này cung cấp hai lựa chọn động cơ: xăng (4 phiên bản) và hybrid (3 phiên bản).
Với động cơ xăng I3 1.5L, Toyota Yaris Cross đạt công suất 118 mã lực, mô-men xoắn cực đại 145 Nm, kết hợp hộp số CVT và dẫn động cầu trước hoặc 2 cầu.
Còn với động cơ hybrid là sự kết hợp giữa máy xăng 1.5L Atkinson và một động cơ điện, tổng công suất đạt 171 mã lực. Xe đi kèm hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn hoặc tùy chọn dẫn động 2 cầu (E-Four).
Mẫu xe này được phát triển từ mẫu xe cỡ nhỏ Yaris phát triển riêng cho thị trường châu Âu nhưng hiện mẫu xe này đã được mở bán tại nhiều nơi như Nhật Bản, Philippines và nhiều khả năng tới đây sẽ là Việt Nam. Tại Nhật Bản, Toyota Yaris Cross có giá từ 17.000 – 26.000 USD.
Nếu được đưa về Việt Nam, xu hướng dịch chuyển mô hình kinh doanh từ lắp ráp trong sang nhập khẩu nguyên chiếc của Toyota ngày càng thể hiện rõ. Hãng xe Nhật Bản này sẽ chỉ lắp ráp các mẫu xe bán chạy như Vios, Fortuner (chỉ động cơ dầu), Innova… trong khi các dòng xe mới đang được quan tâm như Raize, Corolla Cross, Hilux… sẽ chuyển sang nhập khẩu từ các thị trường ASEAN để tối ưu lợi nhuận và sử dụng các nhà máy có sẵn của Toyota ở Thái Lan và Indonesia – nơi có thế mạnh về số lượng các nhà cung cấp cung như năng lực sản xuất so với nhà máy tại Việt Nam.
nguồn: VnMedia