Vào hồi đầu tháng 11 vừa qua, Motorcycles Data vừa công bố kết quả doanh số của hàng loạt nhà sản xuất xe mô tô trên toàn thế giới trong 3 quý đầu năm 2021. Trong đó, kết quả gây chú ý nhất chính là Honda dẫn đầu thị trường khi bỏ xa hàng loạt đối thủ đến từ Trung Quốc và Ấn Độ.
Theo báo cáo này, 9 tháng đầu năm 2021 chứng kiến sự viên lên mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe hai bánh so với cùng kỳ năm ngoái, dù vậy sản lượng xe xuất xưởng của các hãng vẫn thấp hơn so với thời kỳ trước Covid. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Motorcycles Data dự đoán rằng sản lượng xe hai bánh xuất xưởng trong năm 2022 tới đây sẽ đạt mức kỷ lục.
Tính theo từng thương hiệu, Motorcycles Data đã thống kê doanh số của xe scooter, underbone, xe gắn máy và mô-tô 2 và 3 bánh. Theo đó, ngôi vị quán quân về doanh số nghiễm nhiên thuộc về Honda, thương hiệu xe Nhật Bản. Cụ thể hơn, Honda ghi nhận đến 12,4 triệu xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn giảm 5% so với năm 2019. Tại Việt Nam, thị trường xe hai bánh lớn thứ 4 thế giới, Honda cũng là thương hiệu mạnh nhất khi chiếm đến 80% thị phần xe máy Việt.
Xếp thứ hai về doanh số trên toàn cầu là thương hiệu Yadea đến từ Trung Quốc. Vốn được đánh giá là nhà sản xuất tiên phong trong mảng phát triển và sản xuất xe điện của Trung Quốc, Yadea ngay lập tức tập trung vào mang xe này nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện trong nước vốn được chính phủ trợ giá khá mạnh. Tính đến tháng 9 năm 2021, Yadea là công ty lớn phát triển nhanh nhất khi bán ra 4,8 xe scooter chạy điện, chưa bao gồm các mẫu xe điện khác với tổng doanh số tương đương, tăng đến 24,5% so với năm ngoái.
Hiện tại, thương hiệu Yadea đã có mặt tại Việt Nam và phân phối 13 sản phẩm xe khác nhau với tầm giá từ 14 đến 40 triệu đồng.
Ở vị trí thứ 3 là nhà sản xuất Hero Motor của Ấn Độ, thị trường xe hai bánh lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Trung Quốc. Thương hiệu xe Ấn Độ ghi nhận doanh số 3,77 triệu xe, tăng 0,6%so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 4 là một thương hiệu khác của Nhật Bản – Yamaha, với 3 triệu xe, tăng đến 15,6% so với năm ngoái.
Vị trí thứ 5 và thứ 6 bị các nhãn hàng khác bỏ khá xa là Bajaj Auto và TVS Motor, hai thương hiệu Ấn Độ khác với doanh số lần lượt ở mức 1,84 triệu xe và 1,75 triệu xe, tương ứng với mức tăng trưởng 13,7% và 15,7% so với năm 2020.
Trong năm qua, Suzuki đã có sự phục hồi đáng nể khi tăng trưởng 26,4%, tương ứng với doanh số 1,13 triệu xe. Theo sát là hãng Haojue của Trung Quốc với 1 triệu xe, tăng trưởng 33,4%, trong khi Zhongshen với doanh số 938.000 xe ghi nhận mức tăng trưởng 12%.
Đứng thứ 10 à Niu Tech, nhà sản xuất xe điện hai bánh với doanh số 804.000 xe. Đây cũng là thương hiệu xe mới tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong top 10 hãng xe máy kinh doanh tốt nhất trong năm 2021 với mức tăng 77,5%.