Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tổng doanh số bán các mẫu xe hạng A tại Việt Nam trong tháng 3/2022 đạt 4.650 xe, tăng đến 84,7% so với tháng trước đạt chỉ 2.518 xe bán ra thị trường. Trong đó, công lớn là nhờ sự bứt tốc của VinFast Fadil.
Cụ thể, sau 1 tháng để tuột vị trí quán quân vào tay Hyundai Grand i10, VinFast Fadil đã nhanh chóng lấy lại ngôi vị đầu bảng của mình nhờ mức tăng trưởng ngoạn mục, gấp 4 lần so với tháng 2/2022. Theo đó, tổng số xe VinFast Fadil bán ra trong tháng 3 đạt 2.567 chiếc và cộng dồn từ đầu năm là 4.665 xe. Kết quả này giúp Fadil không chỉ giành lại ngôi vương phân khúc xe hạng A mà còn trở thành mẫu xe dẫn đầu thị trường ô tô trong tháng 3.
Doanh số tháng 3 của VinFast Fadil là một kết quả đầy bất ngờ, vì mẫu xe này chưa một lần nâng cấp và sẽ bị “khai tử” vào cuối năm nay. Bất chấp những điều đó, VinFast Fadil vẫn “chễm chệ” ở vị trí số 1 không chỉ trong phân khúc xe hạng A mà còn tính trên toàn thị trường ô tô Việt Nam.
Nguyên nhân của sự tăng trưởng này có thể do tháng qua, Fadil được các đại lý áp dụng chính sách ưu đãi khá hấp dẫn kéo giá xe xuống thấp chỉ từ 342,5 triệu đồng. Ngoài ra, mẫu xe này ghi điểm với khách hàng nhờ thiết kế trẻ trung, kích thước tổng thể nổi bật trong phân khúc và không gian nội thất tương đối rộng rãi. Trang bị tiện nghi đáng chú ý trên xe gồm màn hình giải trí 7 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto và hệ thống âm thanh 6 loa.
VinFast Fadil sở hữu động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.4L, sản sinh công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 128 Nm. Đi cùng với động cơ là hộp số vô cấp CVT, đem đến trải nghiệm lái mượt mà, êm ái.
Hệ thống an toàn của Fadil là điểm cộng khá lớn, có sự vượt trội so với đối thủ khi được trang bị đầy đủ các công nghệ như phanh ABS/ EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hệ thống chống lật ROM,… Ngoài ra, ở bản cao cấp, VinFast Fadil còn có thêm camera lùi và cảm biến lùi.
Đứng ở vị trí thứ 2 trong phân khúc chính là Hyundai Grand i10 với 1.112 xe. Mặc dù tăng 12,7% trong tháng 3 nhưng Hyundai Grand i10 vẫn để tuột mất ngôi vương trong phân khúc. Không những vậy, tháng 3 này Grand i10 cũng tạm thời nhường bước khỏi danh sách top 10 xe bán chạy toàn thị trường. Cộng dồn 3 tháng đầu năm nâng tổng số Grand i10 lăn bánh đạt 3.009 xe.
Ngoại thất của Hyundai Grand i10 được đánh giá là khá thời trang và trẻ trung. Bên cạnh đó, nội thất của xe cũng có nhiều tính năng tiện ích đáng chú ý như màn hình đa thông tin 5,3 inch, màn hình giải trí 8 inch, tích hợp camera lùi và kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống âm thanh 4 loa hay hệ thống kiểm soát hành trình.
Hyundai Grand i10 sử dụng động cơ xăng Kappa 1.2L MPI, tạo công suất tối đa 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 114 Nm. Hộp số là loại sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, tùy phiên bản.
Ngoài ra, Hyundai Grand i10 còn đến từ thương hiệu uy tín cùng giá bán cũng dễ tiếp cận, dao động từ 360 – 455 triệu đồng cho 6 phiên bản, bao gồm cả kiểu dáng sedan và hatchback, mang đến lợi thế lớn trước các đối thủ khác.
Xếp thứ 3 phân khúc hiện vẫn là Kia Morning. Kết thúc tháng 3, Kia Morning có 623 xe được giao đến tay khách hàng, tăng mạnh 55% so với tháng trước đạt 401 xe.
Điểm sáng lớn nhất của dòng xe Kia Morning có lẽ nằm ở 2 phiên bản cao cấp GT-Line và X-Line khi sở hữu ngoại hình bắt mắt cũng như nội thất nhiều “option”. Các tính năng đáng chú ý của xe gồm màn hình giải trí 8 inch và hệ thống âm thanh 6 loa, nút bấm khởi động. Thêm vào đó là động cơ xăng Kappa, dung tích 1.25L, cho công suất tối đa 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp.
Kia Morning 2022 có khá nhiều lợi thế về giá khi trải dài từ 304 – 439 triệu đồng cho 6 phiên bản. Đây cũng là mẫu xe có mức giá khởi điểm thấp nhất trong phân khúc.
Honda Brio xếp thứ 4 với 262 xe được bán ra trong tháng 3, giảm 12,1% so với tháng 2. So với các đối thủ của mình, Honda Brio tỏ ra không hề thua kém về mặt thiết kế ngoại thất lẫn nội thất tiện nghi. Thậm chí, mẫu xe này còn được đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng và động cơ vận hành. Tuy nhiên với giá niêm yết từ 418 – 454 triệu đồng cho các phiên bản thì có thể thấy mức giá này khá cao so với hầu hết các xe ở phân khúc xe hạng A, đắt hơn cả trăm triệu so với Kia Morning và chỉ kém VinFast Fadil một chút. Ngoài ra, Honda Brio cũng có ít phiên bản hơn các đối thủ, giá xe chênh lệch chủ yếu là vì màu sắc ngoại thất.
Bên cạnh đó, Honda còn ít khi tung ra chương trình giảm giá cho Brio. Đây có lẽ là lý do chính khiến Brio khá vất vả để tranh đua trong bảng xếp hạng ô tô hạng A.
Toyota Wigo xếp ở vị trí cuối bảng với doanh số lẹt đẹt, chỉ có 86 xe được bán ra thị trường, giảm hơn 40% so tháng trước đó.
Nếu so với những cái tên kể trên, Toyota Wigo có giá bán ở tầm trung và không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, mẫu xe này về nước theo con đường nhập khẩu, không được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và ít có chương trình khuyến mãi, giảm giá nên nhìn chung khá “lép vế” trước các đối thủ.