Liên minh này cam kết sẽ tạo ra ít nhất 1.700 điểm sạc sử dụng năng lượng xanh và điện cao áp dọc theo các hệ thống cao tốc, cũng như trục logistic, chuỗi cung ứng và các điểm trung chuyển. Kế hoạch sẽ được triển khai liên tục từ nay cho đến năm 2027.
Mặc dù thỏa thuận này chưa có bất kỳ ràng buộc nào, nhưng cả ba công ty đều đồng ý rằng, đây là bước đầu để tiến tới một liên doanh trong tương lai, có giá trị pháp lý rõ ràng hơn. Daimler, Volvo và Traton sẽ sở hữu quyền kiểm soát tương đương nhau với trụ sở chính đặt tại Amsterdam, Hà Lan và hoạt động chính thức từ năm 2022.
Đi kèm với số lượng trạm sạc phủ rộng khắp, liên minh này cũng sẽ nghiên cứu công nghệ sạc nhanh, có thể sạc đầy nguồn dữ trữ chỉ trong 45 phút. Con số này tương đương với khoảng thời gian mà các công ty vận tải Châu Âu bắt buộc tài xế thực hiện sau mỗi 4,5 giờ lái xe.
Đặc biệt, liên minh này ra đời trong bối cảnh eActros, mẫu xe tải hạng nặng chạy điện đầu tiên của Mercedes ra đời chỉ vài ngày trước. Với phạm vi hoạt động gần 400 km, mẫu xe này sẽ chỉ phù hợp hơn với những lộ trình ngắn, tuy nhiên vẫn khá tương đồng với những dự định của liên minh này.
Mặc dù vậy, để sạc đầy bộ pin nhiên liệu 420 kWh trên eActros từ 20 – 80% mất đến hơn 1 giờ. Do đó, công nghệ sạc nhanh đóng vai trò hết sức quan trọng. “Mục tiêu của liên minh những nhà sản xuất xe thương mại Châu Âu chính là thành công trong việc trung hòa khí thải vào năm 2050. Tuy nhiên, điều quan trọng là xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp, song song với việc tạo ra những dòng xe vận tải không phát thải CO2 ra môi trường”, Martin Daum, Giám đốc điều hành của Daimler Truck cho biết. “Cùng với Traton Group và Volvo Group, chúng tôi rất vui mừng khi thực hiện những bước đi tiên phong trong xây dựng mạng lưới sạc điện hiệu suất cao trên toàn Châu Âu.”