Trọng lượng của các bộ phận không được treo (unsprung mass) của xe gồm: mâm, lốp, hệ thống phanh, hệ thống treo…) Việc giảm đi một trọng lượng đáng kể trong phần này của xe thực sự ảnh hưởng rất lớn đến khả năng xử lý, độ bám đường, hiệu suất phanh, khả năng đánh lái gấp và sự nhanh nhẹn trong vận hành. Một phần lớn trong số đó trên bất kỳ chiếc xe nào là bánh xe và lốp xe, đặc biệt nếu đó là những bộ mâm lốp kích thước lớn.
Mới đây, bộ phận sản xuất những phụ tùng đặt riêng của Bentley – Mulliner, đã tạo ra một bộ mâm cho Bentayga bằng sợi carbon đường kính 22 inch. Đây được coi là bộ mâm xe làm từ vật liệu composite lớn nhất từ trước đến nay.
Điểm ăn tiền của bộ mâm này ngoài ngoại hình bắt mắt còn là trọng lượng nhẹ đáng kinh ngạc. Từ 17.4 kg của bộ mâm hợp kim nhôm nguyên bản, nay bộ mâm carbon chỉ nặng còn 11.4 kg. Dự án kì công này được Bentley kết hợp cùng nhà cung cấp của hãng là Bucci Composites – chuyên gia người Ý, thực hiện từ năm 2015.
Bucci có bằng sáng chế riêng về sản xuất mâm xe làm bằng sợi carbon và có bí quyết chế tạo bằng cách sử dụng phương pháp đúc chuyển nhựa áp suất cao (HP-RTM). Vải sợi carbon được cắt và đặt trong một khuôn thép cao, được đóng lại trước khi nhựa được bơm vào ở áp suất cao.
Hướng của đường dệt các lớp sợi carbon khác nhau đóng góp đáng kể vào cách những bộ mâm này giữ hình dạng khi chịu lưc tác lúc phanh và vào cua gấp. Chẳng hạn, một chiếc mâm xe hợp kim thông thường có thể bị uốn cong khi xe vào cua gấp, khiến camber của xe bị “bẻ” lệch đi 1 độ. Mâm xe làm bằng sợi carbon rất cứng nên hoàn toàn không bị vặn xoắn, từ đó giúp xe bám đường tốt hơn, tăng sự ổn định khi vào cua và giảm đi sự mài mòn của lốp.
Một thách thức lớn trong trong quá trình chế tạo đó là làm sao để bộ mâm vẫn cứng vững khi chịu mức nhiệt khổng lồ từ bộ phanh. Mâm xe thực chất là những tấm tản nhiệt lớn, hấp thụ nhiệt lượng cực lớn sinh ra khi xe phanh gấp. Để khắc phục điều này, Bentley đã làm phần hub của mâm xe bằng vật nhiệu nhôm rèn đúc cùng sợi carbon. Chi tiết này sẽ hấp thụ và tản nhiệt một phần, phần lớn còn lại sẽ truyền đến chấu họa tiết bằng sợi carbon của bộ mâm.
Hướng của những sợi carbon và sợi dệt góp phần tản lượng nhiệt này môi trường bên ngoài. Điều này có được nhờ rất nhiều lần thử nghiệm ở vận tốc cao mà kĩ sư của Bentley tạo ra nhằm ép bộ mâm này đến giới hạn của nó. Những thử nghiệm đã vượt quá tiêu chuẩn thông thường, đẩy bộ mâm đến trạng thái bị “phá hủy”, giúp các kĩ sư Bentley biết được cách mà bộ mâm này khi hỏng sẽ ra sao. Thật bất ngờ, thay vì vỡ hoặc nứt như mâm hợp kim nhôm, bộ mâm này sẽ không làm lốp xe xẹp đi ngày lập tức mà sẽ cho chúng “xì hơi” một cách từ từ, đảm bảo an toàn khi vận hành.
Bộ mâm carbon này cũng có khả năng “tự lành” những vết xước ở một mức độ nhất định. Hiện Bentley mới chỉ cung cấp tùy chọn mâm cao cấp này cho chiếc SUV Bentayga.