Nghịch lý tại Mỹ: người dân ra đường ít hơn nhưng tai nạn giao thông lại nhiều hơn

Trong quý đầu tiên của năm 2021, tỷ lệ tử vong do tai nạn ô tô tăng 10.5% ở Mỹ.

Đại dịch Covid-19 khiến cho công sở, hàng quán phục vụ đóng cửa, các lệnh giãn cách từ giới chức sở tại đã khiến cho người dân Mỹ ít có lý do để lái xe ra đường hơn. Tuy nhiên, một nghịch lý rằng dù lượng phương tiện ra đường ít hơn, thế nhưng số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông vẫn tăng lên một cách chóng mặt.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã công bố ước tính ban đầu về số ca tử vong do giao thông trong quý đầu tiên của năm 2021. Trong ba tháng đầu năm 2021, báo cáo ước tính rằng có 8.730 người tử vong vì tai nạn giao thông tăng 10.5% so với cùng kì năm ngoái là 7.900 người. Đây là con số ước tính cao nhất từ ​​NHTSA trong 12 năm qua.

Đáng lẽ ra, sự gia tăng số người tử vong phải đi cùng sự gia tăng số dặm (đơn vị đo lường tại Mỹ) mà người tham gia giao thông đã đi, nhưng như năm ngoái, điều ngược lại tiếp tục xảy ra vào quý 1 năm 2021. Tổng số dặm mà lái xe Mỹ chạy trong quý 1 năm 2021 giảm 2.1%, mặc dù điều đó nghe có vẻ không nhiều, nhưng nó thực sự tương đương với khoảng 14.9 tỷ dặm. Nếu làm một phép toán, con số ấy tương ứng với tỷ lệ tử vong là 1.26/100 triệu dặm xe đã đi (vehicle miles traveled – VMT). Ước tính từ quý 1 năm 2020 có con số đó là 1.12, con số này cũng tăng từ 1.05 vào năm 2019. Như vậy, với tỉ lệ tỷ lệ tử vong hiện tại là 1.26, đây là con số cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong 12 năm qua ( thậm chí trên thực tế con số này còn cao hơn đáng kể).

Lý do cho điều này là gì? Theo NHTSA, đó có thể là do các tay lái đang ngày càng điều khiển xe một cách nguy hiểm hơn: chạy xe quá tốc độ, mất tập trung, điều khiển xe sau khi sử dụng rượu bia và đặc biệt không thắt dây an toàn. Đây cũng là những yếu tố mà NHTSA đã ghi nhận từ giai đoạn đầu của đại dịch năm 2020.

Tiến sĩ Steven Cliff, quản trị viên quyền lực của NHTSA cho biết: “An toàn giao thông là việc không của riêng ai.  Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các lực lượng chức năng để giải quyết các hành vi lái xe rủi ro như chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông và không thắt dây an toàn.”

Bình luận