Thay vì dừng hoạt động sản xuất như những hãng xe khác đang làm, Ford và Volvo làm có cách làm độc đáo hơn, đó là cắt giảm bớt những tính năng an toàn nhằm đối phó với làn sóng khan hiếm chip bán dẫn.
Mới đây, Ford đã giới thiệu hai biến thể “giá rẻ” với của Puma ST Line và Puma Titanium với tên gọi Design. Rẻ hơn so với Puma ST Line và Titanium tiêu chuẩn lần lượt 1.240 USD và 2.100 USD, biến thể Design rẻ hơn đã bị cắt đi như những tính năng an toàn như đèn pha tự động thay đổi góc chiếu, cảm biến đỗ xe phía sau, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ phanh trước va chạm, phanh khẩn cấp tự động (AEB), phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp và tự động phanh sau va chạm. Điều tương tự cũng xảy ra với chiếc Ford EcoSport ST-Line khi dòng xe này cũng có biến thể Design với các trang bị an toàn cũng bị cắt đi.
Ford cho biết, việc lựa chọn phiên bản Design giá rẻ này sẽ giúp khách hàng nhanh chóng nhận được xe hơn, còn nếu chọn bản tiêu chuẩn với đầy đủ những tính năng, khách hàng sẽ phải chờ đợi từ một đến hai tháng mới có xe.
Điều đáng chú ý, việc thiếu đi trang bị phanh khẩn cấp tự động AEB và hỗ trợ giữ làn đường có nghĩa phiên bản Design sẽ không đáp ứng được tiêu chuẩn 5 sao Euro NCAP, tiêu chuẩn mà Ford Puma đã sở giành được vào năm 2019. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường và phanh khẩn cấp tự động sẽ trở thành trang bị bắt buộc từ tháng 5.2022 tại châu Âu.
Matthew Avery – giám đốc nghiên cứu bảo hiểm tại Thatcham Research cho biết: “Ford đã liên hệ với chúng tôi và họ chịu trách nhiệm về việc cắt bỏ những trang bị an toàn sẽ vi phạm các yêu cầu đối với Euro NCAP. Chúng tôi rất đồng cảm với các nhà sản xuất đang cố gắng duy trì sản xuất trong tình hình hiện tại. Nhưng, chúng tôi đồng thời mong muốn người tiêu dùng nên chờ đợi, các tính năng an toàn là vô cùng cất thiết để thể cứu mạng bạn”.
Một hãng xe khác là Volvo đã xác nhận rằng sự thiếu hụt chất bán dẫn đã buộc hãng phải cắt giảm bớt các tính năng của trong Driver Awareness trên mẫu SUV XC60. Tuy nhiên, theo đại Volvo Anh Quốc, việc cắt bỏ bớt những tính năng an toàn sẽ không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn Euro NCAP bởi những chiếc Volvo tiêu chuẩn đã đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn an toàn.
“Volvo đang liên hệ với những khách hàng đã đặt thêm tùy chọn tính năng an toàn để hỏi xem họ có muốn tiếp tục đơn đặt hàng của mình mà không có những trang bị này hay không hay, hõ sẽ đợi cho đến khi hãng có đủ phụ tùng để hoàn thiện”.
Người phát ngôn của Volvo Anh Quốc còn cho biết thêm :“Tình hình cung chất bán dẫn rất bất ổn, vì vậy chúng tôi chưa thể chắc chắn khoảng thời gian có thể đáp ứng lại đầy đủ các gói trang bị tùy chọn. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp của mình để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất”.