Chia sẻ với Fox Business, Ghosn nói rằng nhiều thành viên trong Nissan không thích ý tưởng về việc ông muốn thúc đẩy sự hợp tác nhiều hơn trong Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, mà thay vào đó là muốn Nissan tự chủ nhiều hơn. Ghosn cho rằng kể từ khi ông rời công ty và bị bắt, mọi thứ đã xuống dốc đối với nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản.
“Nissan đã đặt tới đỉnh cao vào năm 1999, nhưng thật không may, sau 19 năm làm việc, công ty này giờ đây đã trờ thành một hãng sản xuất xe hơi tầm thường và nhàm chán, đang phải vật lộn để tìm vị trí của mình trong ngành công nghiệp xe hơi. Tôi đã từng cố gắng xây dựng một hệ thống hoàn toàn mới, hệ thống này sẽ giúp Nissan tiếp cận những công nghệ hiện đại. Nhưng điều này sẽ không bao giờ thành sự thật” – Carlos Ghosn cho biết
Thảo luận về cuốn sách của nình, Carlos cũng chia sẻ thêm quan điểm của ông về liên minh giữa ba hãng xe Nhật – Pháp :”Chính phủ Nhật Bản và một số giám đốc điều hành người Nhật Bản nghĩ rằng sự cân bằng tồn tại giữa người Pháp và người Nhật Bản trong liên minh này sẽ không được tôn trọng. Trong khi đó, Chính phủ Pháp đang hành động để giành được nhiều thị phần hơn trong liên minh này”.
Ghosn tiếp tục giải thích rằng ông đã trở nên tuyệt vọng sau khi chứng kiến hành vi của các thẩm phán và công tố viên khi đưa ra bản án cho mình, khiến ông ta bị giam giữ ở Nhật Bản Và chính vì bất mãn về điều này nên ông đã quyết định thực hiện cuộc bỏ trốn táo bạo của mình. Trong khi cố gắng trốn thoát, anh ta đã bỏ lại cựu phó chủ tịch điều hành của Nissan – Greg Kelly, người hiện đang bị xét xử vì bị cáo buộc không báo cáo đầy đủ khoản bồi thường của Ghosn.
Khi được hỏi, Carlos cũng tỏ thái độ “mỉa mai” khi nói về vị “đồng nghiệp này: “Tôi cho rằng Greg Kelly bị bắt lại Nhật với tư cách là một con tin thì đúng hơn, tội đồng lõa ư… Đó là một trò đùa. Anh ấy vẫn đang chờ phán quyết vào phiên tòa sẽ diễn ra tháng 3.2022, tức là ba năm sau vụ bắt giữ. Tôi cho rằng đây chỉ một động thái giả tạo để ngăn chặn sự sáp nhập và phát triển của liên minh các công ty sản xuất xe hơi này”.
Dù vậy, vị lãnh đạo người Pháp không hề đề cập tới vấn đề Nissan thực tế đã bắt đầu suy thoái trong những năm cuối ông nắm quyền – thời điểm lục đục giữa liên minh Renault-Nissan ngày một lớn và cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ nhắm ngày càng nhiều nhắm vào chính bản thân ông.
Carlos Ghosn bị bắt vào ngày 19.11.2018 khi cố trốn khỏi Nhật Bản vì hai tội danh là biển thủ công quỹ và gian dối khi khai báo tài sản riêng. Ghosn từng được coi là người hùng khi cứu Nissan, hầu hết là nhờ vào việc cắt giảm chi phí vận hành, tạo ra những chiếc xe hơi tuy có phần nhàm chán nhưng bù lại, những chiếc xe đó mang về khoản lợi nhuận cao cho Nissan.
Và rồi đến ngày 30.12.2018, Ghosn lại trốn khỏi Nhật Bản để trở về Lebanon, khiến Interpol tung lệnh truy nã đỏ. Ghosn trốn khỏi Nhật Bản bằng cách chui vào bên trong một chiếc thùng đựng nhạc cụ cỡ lớn đục lỗ thở ở dưới đáy, thứ mà máy quét tại sân bay Nhật Bản không thể quét được vì kích thước của nó. Chính chiếc thùng này sau đó được đưa lên một máy bay riêng và đưa vị cựu giám đốc này trốn khỏi Nhật Bản.
Còn về phần Nissan, đầu năm nay, hãng xe Nhật Bản dự báo sẽ lỗ ròng 60 tỷ yên (tương đương với 551 triệu USD) trong năm 2021, do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của hãng. Điều đó đồng nghĩa với việc năm 2021 là năm thứ 3 liên tiếp công ty thua lỗ. Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu sẽ khiến Nissan sản xuất ít đi 500.000 xe.