Honda CBR150R, Suzuki GSX-R150, Yamaha YZF-R15: Cuộc chiến phân khúc SportBike tại Việt Nam

Honda có vẻ muốn chơi “sát ván” khi tung ra các mẫu xe cạnh tranh với hầu hết các phân khúc với sự có mặt của các đối thủ đồng hương.

Honda CBR150R tại Việt Nam với 3 phiên bản bao gồm phiên bản, Yamaha YZF-R15 có hai phiên bản, trong khi Suzuki GSX-R150 chỉ có duy nhất một phiên bản. Cả ba mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, điều này cho thấy cho dù được đánh giá cao nhưng phân khúc sportbike “siêu nhỏ” 150cc chưa có sự quan tâm thực sự của khách hàng.

Ngoài ra, việc không lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc cung ứng sản phẩm, linh phụ kiện thay thế… và đương nhiên hiệu quả kinh doanh sẽ chưa phải vấn đề lớn nhất đặt ra với các thương hiệu đối với phân khúc sẽ được coi là “lỡ cỡ” này.

Nội dung sử dụng thông số kỹ thuật của bản Honda CBR150R tại Indoenisa do HVN chưa công bố chi tiết.

Mặc dù đều là các mẫu xe được nhập khẩu từ Indonesia và phân phối chính hãng nhưng Suzuki GSX-R 150 lại có mức giá bán cao nhất là 74,99 triệu đồng, hai đối thủ còn lại là Honda CBR150R và Yamaha YZF-R15 lại có mức giá “mềm” hơn, thấp hơn từ 2,5 – 5 triệu đồng.

Xét về kích thước, cả 3 mẫu xe đều có thông số tương đương và chênh lệch ko quá nhiều. Riêng Yamaha YZF-R15 có chiều cao yên lên đến 815mm, cao hơn so với 2 đối thủ còn lại, tuy nhiên bù vào bất lợi đó là chiếc sportbike này cũng có gầm xe cao hơn. Cả ba đều sử dụng bộ vành 17 inch nhưng với lốp sau bản to hơn, Yamaha YZF-R15 có thiết kế cân đối hơn chưa kể sẽ giúp chiếc xe  ổn định hơn, bám đường  và an  toàn hơn.

Suzuki GSX-R 150 là mẫu xe có trọng lượng ướt nhẹ nhất với 131kg giúp cho việc xoay trở nhẹ nhàng hơn, cả  bakích thước vành  ở cả  ba mẫu  xe này vận hành mẫu xe này trong môi trường đô thị khá dễ dàng.

Yamaha YZF-R15 sở hữu động cơ có dung tích lên đến 155cc giúp  mẫu xe này có  lợi thế  không chối cãi về sức mạnh trước các đối  thủ; Việc mạnh hơn từ 1 – 2 mã lực đối với một chiếc xe xe dung tích nhỏ là điều thực sự quan trọng.

Mẫu xe Honda CBR150R là mẫu xe có sức mạnh khiêm tốn nhất, và dường như đây là mẫu xe được xác định cho người mới tập chơi sportbike nên không chỉ công suất thấp, lực kéo thấp hơn (so với đối thủ) mà chiếc xe này còn trang bị hệ thống hỗ trợ chống trượt ly hợp, một điều thực sự cần thiết cho người mới sử dụng xe côn tay, giúp vào số mượt hơn, tránh tình trạng khoá bánh khi chuyển số.

 

Về mức tiêu hao nhiên liệu, dung tích lớn nhất nên việc Yamaha YZF-R15 sẽ “ăn xăng” nhất không hề ngạc nhiên, tuy nhiên mức chênh lệch giữa 2,5L/100km và Honda CBR150R (mẫu xe tiết kiệm nhất) với 2,3L/100km thì con số này hoàn toàn không phải là vấn đề quá lớn.

Với lợi thế “sinh sau đẻ muộn”, Honda CBR150R đã được trang bị phanh đĩa tích hợp ABS trên cả 2 kênh trước sau, trong khi 2 đối thủ là Suzuki GSX-R150 và Yamaha YZF-R15 vẫn được trang bị phanh đĩa thông thường.

Không khác biệt về công nghệ ở giảm xóc sau giữa ba mẫu xe nhưng Suzuki GSX-R150 bị đánh giá thấp nhất khi trang bị giảm xóc trước vẫn là loại ống lồng giảm chấn thuỷ lực trong khi cả Yamaha và Honda đều trang bị hệ thống giảm xóc up-side-down cho mẫu xe của mình.

Hệ thống đèn của cả 3 mẫu xe đa phần được sử dụng công nghệ LED có khả năng chiếu sáng tốt hơn, chỉ riêng hệ thống đèn hậu của Suzuki GSX-R150 vẫn là đèn Halogen. Bảng đồng hồ của cả 3 mẫu xe đều sử dụng dạng màn hình LCD đơn sắc thể hiện tốc độ, vòng tua máy, cấp số và một vài thông tin khác.

Đặc biệt, Suzuki GSX-R150 đã được trang bị hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key trong khi 2 đối thủ còn lại vẫn sử dụng chìa khóa cơ thông thường. Một tính năng thú vị khác trên các mẫu xe này bao gồm hệ thống tín hiệu đèn dừng khẩn cấp (ESS) trên Honda CBR150R và chức năng định vị bằng khóa xe trên Suzuki GSX-R 150.

Đối với trong tầm giá hơn 70 triệu đồng, cả 3 mẫu xe Honda CBR150R, Suzuki GSX-R 150 và Yamaha YZF-R15 đều là những mẫu xe được phân phối chính hãng đáng chú ý nhất trong phân khúc hiện nay. Người dùng sẽ phải cân nhắc các yếu tố để chọn ra đâu là mẫu sport bike 150cc mà mình mong muốn.

 

Theo: Thế giới phương tiện

Bình luận