NASCAR sẽ chuyển sang sử dụng động cơ hybrid từ năm 2024

Giải đua danh tiếng của nước Mỹ Nascar cũng sẽ bước đầu được tiên vào thời đợi điện khí hòa bằng việc chuyển qua sử dụng động cơ hybrid từ năm 2024.

Ngành công nghiệp xe hơi đang thay đổi theo hướng xanh hơn và đua xe thể thao luôn sẵn sàng cho việc đó. Những chiếc xe đua F1 đã chuyển sang sử dụng động cơ hybrid được gần một thập kỷ, đồng thời loại nhiên liệu bền vững cũng đang được phát triển. Còn về phần NASCAR  – giải đua lâu đời của Mỹ có phần tụt hậu hơn khi vẫn sử dụng  động cơ V8 hút khí tự nhiên. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi kể từ năm 2024.

Tại Đại hội Thể thao Thế giới của Tạp chí SportsBusiness, Chủ tịch của NASCAR – Steve Phelps đã tiết lộ rằng “có thể các mẫu xe đua tham dự Nascar sẽ sử dụng động cơ hybrid vào năm 2024”.

Việc động cơ hybrid áp dụng trên những mẫu xe NASCAR là điều chắc chắn sẽ xảy ra, tuy nhiên, vấn đề mà người ta quan tâm bây giờ là đội đua cũng như ban tổ chức sẽ làm thế nào để hỗ trợ tốt nhất cho thay đổi này.

Như chúng ta đã biết, động cơ điện đóng vai trò bổ trợ sức mạnh cho những chiếc xe đua, và việc sạc lại pin của động cơ điện chủ yếu là từ việc thu hồi năng lượng khi các tay đua phanh. Việc NASCAR thường đua trong các trường đua hình bầu dục dường như khiến cho các tay đua có khá ít cơ hội để sử dụng phanh như các trường đua với nhiều khúc cua thông thường. Do đó, khả năng cao trong tương lai, các trường đua với nhiều góc cua sẽ được áp dụng vào thể thức thi đấu này.

Vì phải thay đổi trường đua và lịch trình thi đấu, việc áp dụng động cơ hybrid vào xe đua NASCAR ít nhất sẽ phải chờ đến mùa giải năm 2023. Trước đây người ta tin rằng hybrid sẽ được áp dụng vào năm 2022, song, do đại dịch Covid-19, việc này bị đẩy lùi lại.

Trở lại năm 2019, Phó Chủ tịch Cấp cao của NASCAR về Phát triển Đua xe John Probst đã đưa ra một vài chi tiết về hệ thống có thể trông như thế nào. Rõ ràng rằng các “phanh” là chìa khóa để giúp động cơ hybrid hoạt động hiệu quả, nhưng việc tận dụng sức mạnh mà động cơ này tạo ra như thế nào để có hiệu quả cao nhất vẫn là điều gây tranh luận.

Ngoài ra, một hệ thống giúp xe tăng tốc tốt hơn tương tự như DRS trên xe đua F1. Hiện NASCAR vẫn chưa đưa thêm bất cứ thông tin gì xung quanh thông tin này.

Một chặng đua NASCAR diễn ra vào năm 1981.

Những chiếc xe đua NASCAR đã thay đổi dần theo thời cuộc. Không còn nhàm chán với những chiếc thay đổi động cơ chạy trong trường đua oval, những chiếc đua NASCAR nay đã mang trên mình những công nghệ hiện đại, hấp dẫn và áp dụng được nhiều hơn lên những chiếc xe thương mại. Hy vọng việc bổ sung sức mạnh từ hybrid sẽ làm cho NASCAR trở nên cuốn hút và tiến gần hơn với đỉnh cao của đua xe thể thao.

Bình luận