Ford Mustang GT là chiếc xe “thuần Mỹ” nhất năm 2021

Thật khó có thể nghĩ đến chiếc xe nào đậm chất Mỹ hơn Ford Mustang!

Ford Mustang GT V8 sở hữu rất nhiều những tinh hoa nước Mỹ. Tuy nhiên, đây không phải là nhận định vu vơ, mà đã được chứng nhận bởi toán học cùng những con số cụ thể.

Chiếc Mustang 5.0L GT 2021 vừa giành được vị trí đầu bảng trên bảng xếp hạng những chiếc có tỷ lệ nội đia hóa cao do các hãng xe hơi của Mỹ sản xuất. Theo Kogod School of Business Made In America Auto Index, 88.5% thành phần cấu tạo nên một chiếc Mustang đến từ Hoa Kỳ và một phần nhỏ đến từ quốc gia hàng xóm – Canada.

Số lượng thực tế các bộ phận do Hoa Kỳ sản xuất trên Ford Mustang là 77%, nhưng nếu kết hợp các yếu tố khác như vị trí lắp ráp xe thì tổng số điểm là gần 90%.

Điều thú vị là con số 90% này chỉ áp dụng cho những chiếc Mustang số sàn, còn nếu là một chiếc Mustang số tự động, vị trí sẽ bị tụt xuống thứ 9 trong bảng xếp hạng.

Vị trí thứ 2 thuộc về một biểu tượng khác của Mỹ – Chevrolet Corvette. Các nhà thẩm định của Kogod cho biết 86% cấu kiện trong chiếc Corvette 2021 đến từ Bắc Mỹ, trong khi Tesla Model 3 giành vị trí thứ ba với 82.5%.

Ford Bronco mới đứng ở vị trí thứ 4, xếp sau là Ford Expedition, Tesla Models S và Y, GMC Canyon và Chevrolet Colorado đều đứng ở vị trí thứ 5. Lưu rằng, Canyon và Colorado được đề cập là phiên bản động cơ xăng, với các phiên bản động cơ diesel, những chiếc xe này sẽ tụt xuống vị trí thứ 22 do những khối động cơ này có nguồn gốc từ Thái Lan.

Chiếc xe đứng vị trí năm ngoái, Ford Ranger đã rơi xuống vị trí thứ 16 do tỷ lệ nội địa hóa giảm mạnh. Và chiếc Mustang Mach-E chạy điện, hiện đang bán chạy hơn cả Mustang ‘thật’ ở đầu danh sách, tụt xuống vị trí thứ 75 do tỷ lệ nội địa hóa thấp hơn 15% và điểm tổng thể chỉ là 19.5%.

Bên cạnh xếp hạng những mẫu xe riêng lẻ, Kogod cũng đánh giá các nhà sản xuất. Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm nay Ford đã phải nhường lại danh hiệu đầu bảng cho Tesla. Hãng xe điện Mỹ có tổng hàm lượng nội địa trung bình là 81%, GM và Ford đứng sau những vẫn được đánh giá rất tốt, ở mức hơn 70%.

Bình luận