Ram đã thai nghén chiếc siêu bán tải này tới 4 năm, và khi chính thức lộ diện, Ram 1500 TRX chỉ nhắm tới một mục tiêu duy nhất: đánh bại vị trí độc tôn của Ford F-150 Raptor. Họ cũng không ngại công khai thể hiện điều này khi ngay từ cái tên đã cho thấy sự vượt trội của chiếc xe này so với đối thủ đồng hương: TRX là viết tắt của T-Rex, loài khủng long bạo chúa trong khi Raptor chỉ là một loài khủng long săn mồi nhỏ.
Vậy, ngoài cái tên ra, Ram 1500 TRX còn gì nổi trội so với Ford F-150 Raptor.
Khối động cơ thuần chất Mỹ
Ram 1500 TRX sử dụng khối động cơ Hemi V8 siêu nạp dung tích 6.2L cho công suất 702 mã lực và 881 Nm mo-men xoắn – những con số thực sự khủng khiếp khi đặt lên một chiếc xe bán tải.
Khối động cơ này thực chất đã không còn gì lạ lẫm khi đã được mang lên chiếc Dodge Charger hay Dodge Challenger, tuy nhiên khi mang lên 1500 TRX thì mức công suất bị giảm đi đôi chút. Theo Ram chia sẻ, mức công suất bị giảm xuống là do cổ xả – cổ nạp bị kéo dài ra do khối động cơ này phải đặt vào thân hình to lớn của chiếc Ram 1500 TRX.
Động cơ này đi cùng hộp số 8 cấp tên TorqueFlite 8HP95 tương tự như chiếc SUV hiệu năng cao Jeep Durango SRT Hellcat. Đừng ngạc nhiên khi chiếc xe này sử dụng chung phụ tùng cùng các hãng khác do Ram – Jeep và Dodge đều là những thương hiệu con của hãng Chrysler, vậy nên, những thương hiệu này chia sẻ phụ tùng cho nhau là điều dễ hiểu.
Tổng hòa hai chi tiết này đã giúp cho chiếc Ram 1500 TRX là chiếc bán tải nhất nhất thế giới khi có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong khoảng 4.6s!
Vì sao tôi lại nói chiếc xe này thuần chất Mỹ?
Khi nhắc đến Mỹ, người ta nhớ đến Harley-Davidson, đến Indian và đặc biệt là đến những khối động cơ V8. Khi đối thủ Ford F-150 Raptor đã chuyển sang sử dụng động cơ V6 3.5L tăng áp từ lâu, thì Ram 1500 TRX với khối động cơ V8 bỗng chốc trở nên “Mỹ” hơn rất nhiều khi đem so với đối thủ.
Việc sử dụng siêu nạp thay vì tăng áp cũng là ý đồ để giữ vẹn nguyên chất Mỹ cho chiếc xe. V8 ngoài sức mạnh khủng khiếp, âm thanh mà khối động cơ này cho ra còn là những nốt trầm đầy mê hoặc.
Nếu sử dụng tăng áp, khí xả sẽ phải trích một phần cho turbo khiến thứ âm thanh ấy không còn được vẹn nguyên nữa. Vậy nên, sử dụng siêu nạp, vừa đảm bảo được yêu cầu công suất mà vẫn giữ được chất lượng âm thanh ống xả.
Tất nhiên, để phù hợp với một hệ truyền động khủng, Ram đã phải tinh chỉnh lại hệ thống khung gầm với 74 chi tiết khác biệt so với phiên bản 1500 thông thường, đồng thời gia cường thêm các thanh thép chịu lực ở nhiều vị trí khung.
Ngoại hình ấn tượng
Thiết kế hầm hồ thì là điều khỏi phải bàn trên những chiếc bán tải của Mỹ, những chắc hẳn bất cứ ai sẽ đều choáng ngợp trước kích thước của chiếc xe này.
Ram 1500 đã là một chiếc xe to lớn, nhưng trên 1500 TRX, vì trang bị bộ lốp xe địa có đường kính lên đến gần 90 cm, buộc Ram phải kéo dài trục cơ sở của 1500 TRX lên thành 3,68 m, đồng thời chiều ngang của xe cũng đạt mức 2,24 m.
Ẩn sau bộ bánh xe khổng lồ ngoài bộ đĩa phanh đường kính 38 cm còn là hệ thống treo độc lập cho cả bốn bánh Bilstein Blackhawk E2 có hành trình 33 cm cho bánh trước và 35,5 cm cho bánh sau. Ngoài việc giúp khoảng sáng gầm xe lên đến 30 cm, hệ thống treo chủ động này sẽ có một van điều khiển điện riêng biệt cho từng bánh xe.
Hệ thống treo này có thể điều chỉnh không giới độ nén – nảy cho từng bánh xe, đảm bảo khả năng vận hành một các ổn định nhất cho xe. Đặc biệt, hệ thống treo này còn “thông minh” đến mức nó sẽ tự nhận biết lúc nào xe đang “trên không”, điều chỉnh độ cứng của phuộc để khi xe tiếp đất, phuộc sẽ không bị nén hết mức, tránh tình trangj hỏng hóc của hệ thống treo và thậm chí là tránh tình trạng hỏng hóc hệ thống khung – điều đã từng xảy ra trên đối thủ F-150 Raptor.
Phần đầu xe đơn giản với logo Ram cỡ lớn, được làm rỗng bên để có thêm đường khí vào làm mát cho động cơ, kết hợp cùng điểm nhấn là đèn chiếu sáng chính full-led có tích hợp công nghệ tự động thích ứng.
Nắp capo cơ bắp có thêm một khe hút gió tích hợp đèn định vị. Theo như Ram chia sẻ, khe hút gió này cung cấp lên đến 50% lượng khí nạp cho động cơ siêu nạp của xe.
Đuôi xe nổi bật với cặp ống xả cỡ lớn cho tiếng nổ khiến bất cứ ai phải “giật mình”. Hệ thống đèn sau full-led tương tự đèn chiếu sáng chính, đồng thời có thêm những chi tiết “rất Mỹ” khác như cổng cấp điện cho trailer phía sau hay vị trí gắn móc kéo.
Công nghệ ngập tràn
Có lẽ qua những chiếc xe như Ford Ranger hay Chevrolet Colorado, chúng ta có thể đều nhận thấy một điều rằng: người Mỹ rất chịu khó mang công nghệ lên những chiếc xe bán tải con cưng của mình. Ngoài những chi tiết công nghệ ở phần ngoại thất, khi bước vào trong, một “bầu trời” công nghệ lại được bày ra mắt chúng ta.
Ram 1500 TRX có ba tùy chọn vật liệu nội thất, qua quan sát, chiếc Ram 1500 TRX đầu tiên tại Việt Nam được trang bị gói TR2 cao cấp nhất với các chi tiết da lộn xen lẫn xa kết hợp với chỉ đỏ, đồng thời là trang bị HUD.
Với mức giá chính hãng mà JVA đưa ra là 7,9 tỷ đồng, thực sự món “đồ chơi” này sẽ rất kén khách. Trong buổi ra mắt chiếc xe, tổng giám đốc của JVA ông Phương Anh Phát cũng đã nhận định vấn đề này và cho biết, JVA mang chiếc xe này về thị trường Việt Nam không đặt nặng vấn đề doanh sô, mà sẽ hướng tới tập khách hàng chịu “chơi”, thích bán tải và đặc biệt ưa những mẫu xe thuộc hàng “độc”.