3 hãng ô tô có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2022

Trong danh sách 100 công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2022 của tạp chí Time, chỉ có đúng 3 hãng xe là Ford, Rivian và BYD.

Mới đây, tạp chí Time của Mỹ đã tung ra danh sách 100 công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2022. Trong danh sách này, chỉ có đúng 3 công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô, đó là Ford, Rivian và BYD. Nếu như Ford và Rivian đến từ Mỹ thì BYD lại là đại diện duy nhất của Trung Quốc.
Xe bán tải thuần điện F-150 Lightning là điểm nhấn của hãng Ford
 
Điều khiến người ta ngạc nhiên là trong danh sách top 100 công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2022, không hề có những cái tên quen thuộc như Toyota, Honda, Mercedes-Benz, BMW hay Tesla. Điều này khiến không ít người yêu thích thương hiệu Tesla của tỷ phú Elon Musk cảm thấy ngạc nhiên và bối rối.
 
Theo tạp chí Time, mỗi công ty lọt top 100 năm nay đều có một thành tựu cụ thể. Trong đó, Ford được vinh danh nhờ nỗ lực “điện hóa” toàn bộ dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả “vua doanh số” F-150. Trước đó, hãng Ford đã công bố sẽ đầu tư hàng tỷ USD cho việc sản xuất ô tô điện và pin. Nhu cầu của khách hàng dành cho F-150 phiên bản thuần điện mang tên Lightning đã giúp tăng giá trị thương hiệu của Ford lên hơn 100 tỷ USD vào hồi tháng 1 đầu năm nay.
 
 
Sau khi hay tin Ford lọt top 100 công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2022, ông Jim Farley, CEO của hãng xe Mỹ, đã lan truyền sự phấn khích của mình trên mạng xã hội Twitter. “Đây là thời điểm đầy lý thú đối với Ford và toàn bộ ngành công nghiệp ô tô”, ông Farley viết.
 
Tương tự Ford, công ty ô tô còn non trẻ Rivian cũng được tạp chí Time vinh danh nhờ xe điện. Trong thời gian qua, mẫu xe bán tải thuần điện Rivian R1T đã nhận được hơn 83.000 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, Rivian mới giao được chưa đến 1.000 chiếc R1T cho khách.
 
Xe bán tải thuần điện Rivian R1T là đối thủ của Ford F-150 Lightning
 
Rivian không tập trung đối phó với sự cạnh tranh của dòng xe bán tải thuần điện Ford F-150 Lightning. Thay vào đó, công ty này tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất ô tô điện để giao cho khách hàng. Rivian hi vọng có thể tăng sản lượng hàng năm của mình lên 25.000 xe.
 
Công ty ô tô còn lại lọt vào top 100 của tạp chí Time là BYD đến từ Trung Quốc. Đây là công ty nổi tiếng với việc sản xuất pin sạc và ô tô điện tại Trung Quốc. Cách đây không lâu, BYD cũng đã tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe dùng động cơ đốt trong và chỉ chuyên tâm với ô tô điện.
 
BYD là thương hiệu sản xuất ô tô điện lớn của Trung Quốc
 
Cả Ford và BYD đều lọt vào hạng mục Titan của danh sách 100 công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới năm 2022 trong khi Rivian thuộc hạng mục Innovator. Ngoài Ford và BYD, hạng mục Titan còn có những công ty lớn khác như Amazon, Pfizer, Apple, Microsoft, Netflix, Walmart và Disney.
 
Đây là lần thứ hai tạp chí Time tung ra danh sách 100 công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới của năm. Trong danh sách trước đó, tạp chí Time đã vinh danh một số công ty ô tô như General Motors (GM), Volkswagen và BYD.
Bình luận