Royal Enfield Himalayan là cái tên đã quá quen thuộc với giới “phượt thủ” Việt Nam và trên thế giới. Chiếc Adventure tầm trung này có thiết kế giản dị, bụi bặm mang hơi hướng hoài cổ cùng những chi tiết “nồi đồng cối đá” thực dụng và bền bỉ nhằm phục vụ việc chinh phục mọi cung đường xuyên ngày xuyên đêm.
Trong hai ngày cuối tuần vừa qua (23-24/2), Royal Enfield Hà Nội đã kết hợp cùng Motorcross Riverside tổ chức sự kiện “Trải nghiệm Himalayan” trên bãi off-road chuyên nghiệp tại Thạch Cầu, Long Biên, Hà Nội. Đây là sự kiện dành cho những người yêu mến chiếc “xế phượt” tới từ Ấn Độ cũng như các anh em đam mê bộ môn off-road.
Trong buổi trải nghiệm, 2 chiếc Royal Enfield Himalayan màu trắng (white snow) và đen nhám granite đã được chuẩn bị sẵn dành cho các biker. Royal Enfield Himalayan được trang bị khối động cơ LS410 dạng xi-lanh đơn, làm mát bằng gió kết hợp két tản nhiệt dầu. Với dung tích 411cc, khối động cơ này giúp chiếc xe đạt công suất tối đa chỉ 24,5 mã lực ở tua máy 6.500rpm, trong khi có mô-men xoắn cực đại 32Nm chỉ từ 4.250rpm. So với những chiếc Adventure cùng phân khúc, chiều cao yên của Himalayan khá thấp, chỉ đạt 800mm, khá phù hợp với ngoại hình của nam giới Việt Nam. Himalayan có khối lượng khô 224kg, điều này khiến các biker gặp không ít khó khăn khi điều khiển chiếc xe này trên địa hình off-road.
Đường track off-road của BTC là sự kết hợp của nhiều dạng địa hình khác nhau, giúp các biker có nhiều cơ hội trải nghiệm Royal Enfield Himalayan một cách thực tế nhất. Khi mới xuất phát, người chơi sẽ được thử thách khả năng tăng tốc của Himalayan trên một đoạn đường dài khá bằng phẳng. Trên mặt đường đất cát và có chút bùn lầy, khả năng tăng tốc của Royal Enfield Himalayan là khá tốt. Tuy không có cảm giác xe chồm lên sau mỗi lần xoắn ga nhưng Himalayan vẫn có một sức kéo khá tốt, đủ để chiếc xe vượt qua thử thách đầu tiên với tốc độ vừa đủ. Ngoài ra, cũng phải kể đến tư thế lái xe khá thoải mái giúp việc điểu khiển chiếc xe được dễ dàng hơn.
Thử thách lớn nhất có lẽ là đoạn đường mấp mô liên tục nằm ở giữa track. Đoạn đường này đòi hỏi các biker phải phối hợp nhiều kĩ năng như khả năng kiểm soát thời điểm tăng ga và phanh hay điều khiển cơ thể linh hoạt theo từng nhịp lên xuống của xe. Với khối lượng xe lớn, sau mỗi lần vượt qua một mô đất, độ phản hồi từ xe lên người lái là khá lớn, đặc biệt là ở vị trí yên xe, nếu không phối hợp nhịp nhàng các kỹ năng, người lái có thể dễ dàng bị hất văng khỏi chiếc xe ngay lập tức. Đây là cũng điều mà các anh em biker truyền đạt lại cho những người trải nghiệm Himalayan lần đầu trên đường track.
Những khúc cua cũng là thử thách không hề đơn giản. Mặc dù có góc đánh lái khá thoải mái nhưng với trọng lượng lớn và ở tốc độ khá cao, nếu không kiểm soát tốt chiếc xe, các biker sẽ dễ dàng bị đổ xe hoặc vượt ra khỏi giới hạn của đường track.
Ở đoạn cuối của đường track là một mô đất cao khoảng 2m với độ dốc lớn, đòi hỏi một cú xoắn ga mạnh của các biker. Ở thử thách này, Royal Enfield Himalayan thể hiện khá tốt khi lực kéo của chiếc xe giúp người lái dễ dàng vượt qua mô đất mà không gặp bất cứ khó khăn nào.
Không chỉ có Royal Enfield Himalayan, những xe cào cào chuyên nghiệp / bán chuyên nghiệp / phổ thông hay những chiếc Adventure cỡ trung cũng tham gia chạy thử trên đường track off-road chuyên nghiệp của Motocross Riverside. Trong buổi sáng chủ nhật, chúng tôi ghi nhận sự xuất hiện của Honda CRF150L, Honda XR150L, Kawasaki D-tracker 150, Kawasaki Versys X300 hay thậm chí là Ducati Scrambler Urban Enduro.
Sau 2 ngày trải nghiệm trên đất cát, ngoại hình của 2 chiếc Royal Enfield Himalayan trông thật xơ xác và bụi bặm, thậm chí một số chi tiết như đèn xi nhan đã bị đứt gãy do những va chạm rất mạnh với mặt đường. Tuy nhiên về phần vận hành, 2 chiếc xe vẫn hoạt động hoàn hảo và không có sai sót nào.
Kết thúc mỗi ngày trải nghiệm, Royal Enfield Hà Nội không quên dành tặng những phần thưởng ý nghĩa dành cho Top 3 biker có thành tích hoàn thành track trong 1p30s sớm nhất cùng Himalayan.
Sự kiện “Trải nghiệm Himalayan” là hoạt động giao lưu cuối tuần rất thú vị và bổ ích của Royal Enfield và các anh em Motorcross Riverside cho những biker có chung niềm đam mê off-road. Dự kiến hoạt động này sẽ tiếp tục được tổ chức vào cuối tuần đầu tiên của tháng 3 (2/3-3/3) tới đây.