Honda Biker Day 2019 và vai trò của Honda trong cuộc chơi PKL tại Việt Nam

Với sự thành công của sự kiện Honda Biker Day trong lần đâu tiên được tổ chức, Honda đã gây dấn ấn mạnh mẽ trong phong trào chơi xe PKL tại Việt Nam và dần tạo được vị thế riêng biệt trên cuộc chơi chung.

Cuồi tuần vừa qua Honda Việt Nam (HVN) đã tổ chức thành công sự kiện Honda Biker Day 2019 dành cho những khách hàng sở hữu xe moto phân khối lớn của hãng. Sự kiện là ngày trải nghiệm và lái thử các dòng xe PKL mới nhất của hãng xe tới từ Nhật Bản. Tuy mới lần đầu được tổ chức nhưng với sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình của gần 200 biker trên mọi miền Tổ quốc, Honda Biker Day đã gây dấu ấn mạnh mẽ trong phong trào chơi xe PKL tại Việt Nam.

 
 

 

Honda Biker Day 2019

Sự kiện kéo dài trong 3 ngày từ 23 tời 25 tháng 3 với nhiều hoạt động khác thú vị được diễn ra.

Trong ngày đầu tiên, các biker nhận được lời mời của Ban Tổ Chức sẽ có mặt tại Cửa hàng Honda Phát Tiến, Quận 2 để tham gia buổi đào tạo kĩ năng lái xe an toàn và được thông báo những thông tin cần thiết về lịch trình chuyến đi, phân chia đội nhóm, các quy tắc khi lái xe moto theo đoàn… Ngoài ra, tất cả các xe moto của anh em biker đều được kiểm tra kỹ thuật cũng như thay dầu hoàn toàn miễn phí trước khi tham gia hành trình.

 
 

 

Buổi sáng ngày 24/3, gần 200 xe moto PKL đồng loạt xuất phát tại 2 cửa hàng của Honda Phát Tiến. Hành trình TP. HCM – Phan Thiết – Bàu Trắng kéo dài 250km còn có sự tham gia của các CLB hội nhóm chơi moto PKL, các đơn vị truyền thông, bộ phận kỹ thuật và hậu cần… Sự xuất hiện của đoàn dài moto trên đường phố đã gây không ít sự chú ý và tò mò của người dân TP. HCM. Ngay trong buổi chiều cùng ngày, cả đoàn đã có mặt tại đồi cát Bàu Trắng để tham gia cuộc thi Honda Photo Contest cũng như lái xe trên một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Đêm Gala Dinner được tổ chức tại khu resort 5 sao ven biển đã đem lại nhiều tiếng cười sảng khoái dành cho các biker, khép lại ngày đầu tiên của hành trình đầy ấn tượng.

 
 

 

Ngay từ sáng sớm ngày 25/3, HVN đã gây bất ngờ khi tạo điều kiện cho các biker trải nghiệm và lái thử 3 mẫu xe mới nhất của hãng là CBR500R, CBR650R và CB500X. Đặc biệt, sự kiện lái thử còn có sự xuất hiện của siêu moto RC213V-S, phiên bản thương mại của chiếc xe đua mà Marc Marquez sử dụng đường đua Moto GP, xe có giá trị lên tới 5,5 tỷ đồng tại Châu Âu. Sau buổi lái thử đầy phấn khích, cả đoàn lại tiếp tục di chuyển về TP.HCM trong buổi chiều để kết thúc hành trình 2 ngày 1 đêm vô cùng đáng nhớ.

Với sự tham gia của gần 200 biker, hơn 20 mẫu xe moto thuộc nhiều phân khúc, sự kiện Honda Biker Day 2019 đã gây tiếng vang lớn trong phong trào chơi xe PKL đang phát triển mạnh mẽ trên cả nước.

Bùng nổ phong trào chơi xe moto phân khối lớn

Trong khoảng 6 năm trở lại đây, sự phát triển và mở rộng của thị trường xe phân khối lớn đã tạo điều kiện cho phong trào chơi moto tại Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ. Với mức GDP đầu người liên tục tăng trong nhiều năm liền, cùng với chính sách quản lý cởi mở và sự đơn giản trong việc sở hữu bằng lái A2, người dân ngày càng có điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn với những chiếc xe 2 bánh có dung tích động cơ trên 175cc. Từ sự xuất hiện và dần lớn mạnh của các cửa hàng nhập khẩu tư nhân tới những showroom chính hãng đầu tiên được mở ra của các thương hiệu đình đám như Ducati, Harley-Davidson,… Tất cả cho thấy sự quan tâm nghiêm túc của thị trường tới phân khúc xe đặc biệt này.

 
 

 

Được biết tới với thương hiệu xe máy “quốc dân” nhưng Honda lại là người đi sau trên dòng chảy của thị trường xe phân khối lớn. Sau nhiều năm những chiếc moto chính hãng của Ducati, Harley-Davidson, Triumph chạy đầy đường và dần tạo được vị thế riêng trong lòng khách hàng thì phải tới ngày 15/8/2018 Honda Việt Nam mới chính thức khai trương của hàng xe moto đầu tiên tại TP. HCM, thỏa mãn niềm mong mỏi của các biker yêu thích thương hiệu có logo hình cánh chim này. Tuy nhiên, với những giá trị đã được gây dựng qua bao thế hệ người Việt Nam, Honda tiếp tục nhanh chóng chiếm được lòng tin của các biker. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khác hàng và cạnh tranh với các đối thủ, HVN cũng tung ra hoàng loạt mẫu xe trên đầy đủ phân khúc khác nhau, từ Sportbike, Naked đã quá quen thuộc tới Adventure và Touring vốn kén người chơi. Việc gần 200 biker tham gia một sự kiện trải nghiệm lần đầu được tổ chức cũng cho thấy vai trò kiến tạo và phát triển phong trào của Honda trong cuộc chơi chung là không hề nhỏ.

Vai trò của Honda trong cuộc chơi chung

Đối với Honda Việt Nam, tiêu chí “an toàn là trên hết” đã in đậm trong tâm trí người tiêu dùng, và khi thị trường xe PKL bùng nổ, tinh thần này càng được hãng xe nhấn mạnh hơn. Những động thái của HVN như xây dựng Trung tâm đào tạo lái xe an toàn tại Vĩnh Phúc với vốn đầu tư cơ sở vật chất lên tới 3,3 triệu USD hay liên tục tổ chức các buổi huấn luyện kỹ năng và lý thuyết lái xe an toàn cho thấy hãng xe rất chú trọng và nghiêm túc trong việc xây dựng nền tảng vững chắc cho cuộc chơi chung.

Nhìn lại sự kiện Honda Biker Day 2019, ta có thể thấy được tinh thần Honda thấm nhuần vào từng hoạt động. Trước mỗi hành trình dài hay ngắn, HVN luôn tổ chức đào tạo lý thuyết và kĩ năng điều khiển xe cho các biker, giúp họ thuần thục và tự tin xử lý khi gặp những tình huống bất lợi trên đường, qua đó giảm thiểu tối đa các va chạm giao thông liên quan tới xe PKL. Trên hành trình 250km từ TP. HCM đi Phan Thiết, đoàn xe gần 200 chiếc moto PKL cũng di chuyển hết sức trật tự và quy củ, đảm bảo các quy tắc ATGT cơ bản cũng như được quản lý chặt chẽ thông qua việc phân chia hội nhóm hợp lý.

Không chỉ quan tâm tới người chơi, các đơn vị truyền thông, báo chí – những người thường xuyên tiếp xúc với các dòng xe moto PKL cũng được HVN tạo điều kiện nâng cao kỹ năng và trải nghiệm. Trước sự kiện Honda Asian Journey – Hành trình Châu Á diễn ra hàng năm, các biker đều phải tham gia tập huấn nhiều giờ tại Trung tâm đào tạo lái xe an toàn tại Vĩnh Phúc. Chính vì vậy, hành trình di chuyển nghìn km, đi qua nhiều quốc gia với những đặc trưng về văn hóa giao thông khác nhau vẫn luôn được đảm bảo được sự an toàn và trật tự.

 
 

 

Các hoạt động thể thao bên lề cũng được hãng xe Nhật Bản hết sức quan tâm và đầu tư. Minh chứng rõ nét nhất chính là việc đội đua Honda Việt Nam Racing (HVR) đang dần thể hiện được sức mạnh và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ tại Giải đua Moto Châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC) trong những năm gần đây, hay việc tài trợ cho Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) được tổ chức trong nước.

Co thể thấy, trong phong trào moto PKL đang phát triện mạnh mẽ, ngoài việc thoải mãn đam mê của khách hàng, HVN còn tự đảm nhiệm trọng trách xây dựng những nền tảng cơ bản nhất về an toàn và kỹ năng cho người chơi, dần thay đổi tư duy đại chúng về một thú chơi “nguy hiểm” và “bốc đồng”.

Mục tiêu chiếm lĩnh thị trường của Honda 

Moto Honda không gây phân khích như Ducati, không phóng khoáng hoang dại như Harley-Davidson, không hào hoa lịch lãm như Triumph, nhưng lại là những chiếc xe rất đáng tin cậy, là người bạn đồng hành thân thiện, bển bỉ, đem lại cảm giác yên tâm và tự tin trên mọi cung đường cho các biker. Đó cũng là hình ảnh chung về chiếc xe 2 bánh có logo hình cánh chim đã được xây dựng trong tâm trí qua bao thế hệ người Việt.

Với những nền tảng có sẵn, Honda vẫn tiếp tục thỏa mãn đam mê và nhu cầu đa dạng của người chơi khi thường xuyên cho ra mắt các dòng xe mới tại thị trường trong nuớc. Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2019, lần lượt Rebel 500 phiên bản mới, tới bộ ba CBR500R – CBR650R – CB500X phiên bản 2019 và mới đây nhất là CB150R hoàn toàn mới, chiếc xe tạo tiền đề để người chơi làm quen với xe côn tay, lần lượt được giới thiệu tới khách hàng. Những động thái này cho thấy tham vọng của hãng xe Nhật Bản trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường xe moto PKL mà Honda vốn là người đến sau.

2019 chắc chắn sẽ là một năm sôi động của thị trường PKL khi ngoài những thương hiệu đình đám thì hàng loạt hãng xe phổ thông quen thuộc trong nước như Yamaha, Suzuki hay Piaggio đã cho thấy sự quan tâm nhiều hơn tới phân khúc đặc biệt này. Để tiếp tục khẳng định vị thể của mình, Honda sẽ cần nhiều điều phải làm, tuy nhiên, với nền tảng tốt cùng định hướng vai trò rõ ràng trong cuộc chơi, hãng xe tới từ Nhật Bản hoàn toàn có thể tự tin tiến bước trên con đường của mình.

Bình luận