Thống kê của Bộ Công An cho biết, hiện Việt Nam với hơn 50 triệu ôtô và môtô/xe máy đóng góp không nhỏ vào việc làm gia tăng khí thải từ các phương tiện giao thông làm ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị lớn.
Chính vì vậy, Bộ Công an đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ có các chính sách kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, bắt buộc đo khí thải xe máy định kỳ… Theo đó, bổ sung các quy định của pháp luật như bắt buộc xe mô tô, xe gắn máy có định kỳ kiểm tra khí thải, tuy nhiên đơn giản hóa việc kiểm tra, không đưa vào trạm kiểm định như ô tô. Kèm theo đó là chế tài đủ mạnh nếu cá nhân, tổ chức không chấp hành.
Đồng thời, Bộ Công An cũng đề nghị bổ sung thông số về khí thải trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, màu của tem kiểm định để phân biệt các thông số khí thải, cung cấp cho người tiêu dùng từ nhập khẩu đến kiểm định định kỳ.
Ngoài ra, Bộ Công An cũng kiến nghị có cơ chế, chính sách giảm, miễn lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số đối với phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, tăng đối với xe chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu.
Bộ Công an cũng cho biết tư vấn cho Chính phủ về việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các quy định về đăng ký xe, theo hướng bổ sung đầy đủ dữ liệu liên quan đến loại động cơ, loại nhiên liệu, chỉ số khí thải vào dữ liệu đăng ký, quản lý phương tiện. Đồng thời thiết kế và lắp biển số xe có đặc trưng riêng cho xe xanh (xe điện, xe lai xăng điện…) để phân biệt với phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu. Ngoài ra, bộ Công An cũng đề xuất có những tuyến đừng chỉ dành riêng cho dòng xe Xanh, các phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu không được phép lưu thông.
nguồn: VnMedia