Xuyên Việt cùng Vespa Sprint (P.1): Từ miền cố đô tới thành phố biển Quy Nhơn

8 ngày, 1500km, 4 chiếc xe Vespa Sprint chạy dọc chiều dài đất nước Việt Nam mình.

Mùa hè đến là khoảng thời gian tuyệt vời để bắt đầu những hành trình, những chuyến đi dài. Chúng tôi đã đi ngang dọc khắp đất nước mình, từ những ngọn đèo hùng vĩ nhất của Tây Bắc, tới chinh phục 4 cực 1 đỉnh đủ cả, nhưng để nói về cung đường đẹp nhất nước Việt mình, có lẽ tôi vẫn sẽ phải gọi tên con đường Quốc Lộ 1A chạy dọc miền duyên hải. Và một lần nữa, tôi muốn thực hiện lại hành trình này, sống lại những ngày tháng cảm xúc nhất của thời niên thiếu. Với mục đích đi thong dong ngắm cảnh, chụp lại những bức hình đẹp nhất, phong cách nhất, nên chúng tôi lựa chọn 4 chiếc Vespa Sprint S 125 làm bạn đồng hành trên chuyến đi dài của mình.

6 người – 4 chiếc Vespa Sprint S – thật nhiều hành lý và những cung đường dài đón chờ trước mắt

NGÀY 0: HÀ NỘI – HUẾ | 600km

Chuyến xe khách đêm hơi khó chịu khi chiếc xe giường nằm liên tục bắt khách dọc đường, nhồi nhét những vị “thượng đế” kém may mắn vào đôi hàng lối đi, xen kẽ cùng hàng giường. Họ ngồi, họ nằm, họ tựa đầu lên những khung kim loại, cố gắng tìm một tư thế nghỉ ngơi thoải mái nhất cho hành trình dài hàng vài trăm cây số. Nhìn họ, tôi ái ngại, nhưng biết làm sao…

9h sáng nhà xe thả chúng tôi ở ven thành phố, vì xe không được chạy vào nội đô. Vậy là phải tiếp tục bắt taxi tới Ga Huế. Sau một đêm dài thao thức, ai nấy đều có vẻ mệt mỏi. Chúng tôi nhanh chóng sắp xếp lại đồ đạc, tư trang, tranh thủ thời gian ít ỏi rửa mặt mũi cho tỉnh táo. Cuối cùng thì giây phút tôi mong chờ cả đêm qua cũng tới, đó là đón những chiếc Vespa từ kho của ga. Trước khi nhận xe, chúng tôi bảo nhau kiểm tra thật kỹ xem xe có bị va chạm, trầy xước gì trong quá trình vận chuyển không, tuy xe được đóng thùng để chuyển từ Hà Nội vào, nhưng mọi sự cẩn thận không bao giờ là thừa cả. Mọi thứ ổn, cả 4 chiếc xe đều nguyên vẹn, lành lặn, chỉ cần lên đồ, tìm chỗ đổ đầy bình xăng là chúng tôi có thể chính thức xuất phát rồi. Tới lúc này, những chiếc giá được lắp phía trước và đuôi xe mới phát huy tác dụng. Giá trước đặt một chiếc túi nhỏ, giá sau đặt một balo lớn, một số đồ cần lấy nhanh trên hành trình như túi cứu thương, áo mưa bộ… đặt gọn gàng trong cốp, vậy là quá ổn cho chuyến đi dài.

Chuẩn bị trước khi xuất phát

Check-in Ga Huế – địa điểm xuất phát của hành trình

Tiếp tục ghé qua chợ Đông Ba nổi tiếng

NGÀY 1: HUẾ – ĐÀ NẴNG | 95km

Hành trình của chúng tôi chính thức bắt đầu khi cả 4 chiếc xe lăn bánh ra khỏi Ga Huế. Huế vẫn mang một vẻ gì đó bình yên và nhẹ nhàng, dù cho những ngày nay, lễ hội Khinh khí cầu Huế được tổ chức, kết hợp với các hoạt động văn hoá-du lịch khiến thành phố trở nên tấp nập, sôi động hơn mọi ngày. Với kích thước nhỏ gọn và linh hoạt, Vespa Sprint giúp chúng tôi di chuyển trên đường phố rất dễ dàng, thoải mái.

Điểm tham quan đầu tiên của ngày là Đại Nội Huế. Do thời gian di chuyển buổi sáng có phần eo hẹp nên chúng tôi quyết định chỉ chụp ảnh và check-in trước cửa Kinh thành, chứ không mua vé tham quan chi tiết từng khu vực bên trong.  Trước khi rời khỏi cố đô, chúng tôi cũng không quên thưởng thức đặc sản Bún Bò Huế cùng với những cốc chè Cung Đình mát lành.

Thoát ra khỏi khu vực phố thị đông đúc, 4 chiếc Vespa bắt đầu tăng tốc trên cung đường trường, với đích đến tiếp theo là vịnh Lăng Cô và đầm Lập An. Mùa này đầm cạn nước, những bãi cát lộ ra phía biển được người dân tận dụng tối đa để khai thác du lịch.

Một góc vịnh Lăng Cô

Lưng chừng chiều, chúng tôi lại lên đường vượt đèo Hải Vân – con đèo hùng vĩ nhất miền Duyên Hải. Đứng trước thử thách này, tôi có phần hơi e ngại vì khả năng leo đèo vượt dốc của những chiếc Vespa Sprint S này. Tuy nhiên, khi vừa di chuyển trên những con dốc, khúc cua đầu tiên, tôi đã yên tâm hơn phần nào. Thân xe đầm chắc và ổn định khi vào cua, động cơ i-Get dung tích 124,5cc được tinh chỉnh về phần trục khuỷu và bộ côn mang lại nước ga bốc hơn, giúp xe không bị đuối khi gặp dốc cao. Với một chiếc xe tay ga cỡ nhỏ chuyên dùng để đi phố, như vậy đã quá tuyệt vời rồi.

Nếu đi một mình, Vespa Sprint S mang lại trải nghiệm tương đối ổn khi đi đường đèo dốc

Nghỉ ngơi một chút trên đỉnh đèo, chúng tôi lại hướng về thành phố Đà Nẵng khi trời đã đổ bóng về tối. Kết thúc ngày di chuyển đầu tiên đầy thuận lợi, chúng tôi lại cùng những chiếc Vespa đi tìm quán ăn đêm, đi lang thang ngắm nhìn những cây cầu hiện đại bậc nhất Việt Nam ở thành phố này.

Cả đoàn tới thành phố Đà Nẵng khi trời đã ngả bóng hoàng hôn

NGÀY 2: ĐÀ NẴNG – HỘI AN | 30KM

Đây là ngày di chuyển ít nhất trên cả hành trình nên chúng tôi rất thong thả. Buổi sáng, sau khi thưởng thức bánh canh, chúng tôi lựa chọn đi chụp ảnh cùng những bụi hoa giấy trong thành phố, thay vì ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng có phần đông đúc, ngột ngạt. Có thể nói, hoa giấy cũng là một đặc sản của Đà Nẵng, khi mà loài hoa này được trồng rất nhiều khắp các con phố, dọc vỉa hè, những trạm dừng xe bus hay trên từng mái nhà dân.

Những bụi hoa giấy đẹp xuất sắc tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Buổi chiều, cả đoàn lại hướng về Hội An. Quãng đường ngắn nên chỉ mất 40 phút, chúng tôi đã có mặt ở khu phố cổ. Mùa này phố Hội chật kín khách du lịch tứ phương đổ về, đường xá rất hay bị tắc nghẽn. Đối với tôi, một người thường xuyên sử dụng xe côn tay trong thành phố, điều khiển những chiếc Vespa khi tắc đường rất nhẹ nhàng và thoải mái.

NGÀY 3: HỘI AN – QUY NHƠN | 300KM

Trái với ngày trước đó, ngày thứ 3 có hành trình dài nhất mà chúng tôi phải di chuyển. Chính vì vậy, ngay từ sớm, chúng tôi đã dậy sớm chuẩn bị đồ đạc cũng như đón bình minh nơi phố Hội. Buổi sáng ở phố cổ trong lành và yên bình đến lạ thường, rong ruổi chiếc Vespa qua từng mái nhà ngói đỏ cổ kính, qua từng bức tường sơn vàng đặc trưng, qua từng bụi hoa giấy trắng đỏ hồng… là một trải nghiệm thực sự đáng nhớ.

Làng Bích Họa Tam Thanh cách Hội An chỉ khoảng 45km, đường quốc lộ vắng vẻ và thẳng tăm tắp bao bọc bởi những đùn cát trắng hay rặng phi lao. Tranh thủ đoạn đường này, tôi mới trải nghiệm khả năng tăng tốc của người bạn đồng hành. Sprint S phiên bản 2019 cho tốc độ tối đa vào khoảng 102km/h khi chở 1 người lớn nặng 70kg cùng khoảng 20kg hành lý. Tuy nhiên, để đạt vận tốc này, bạn cũng cần biết cách “nuôi ga” hợp lý, vì tại những ga cuối, gần như không thể cảm nhận thêm lực xoắn từ động cơ. Có lẽ cũng không thể mong đợi nhiều hơn từ một chiếc xe nhỏ đi phố.

Những bức tường bích họa của làng Tam Thanh

Nếu buổi sáng là bài trải nghiệm về tốc độ thì buổi chiều là bài test độ bền bỉ của động cơ i-Get mới khi cả đoàn phải di chuyển 250km để tới thành phố biển Quy Nhơn. Do không có nhiều thời gian nên dọc hành trình, chúng tôi chỉ nghỉ 2 lần rất ngắn để lấy sức và cho chiếc xe nghỉ ngơi. Động cơ của Sprint S vẫn rất ổn định, không gặp bất kỳ vấn đề nào trên suốt cung đường, dù phải hoạt động liên tục ở cường độ cao (vận tốc trung bình khoảng 65km/h) và dưới thời tiết nắng gió khắc nghiệt (khoảng 37-40 độ C ở ngoài đường).

Di chuyển liên tục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Sprint vẫn vận hành hoàn hảo