Crown – chiếc xe “già đời” nhất của Toyota được sản xuất liên tục từ năm 1955 đến nay – vừa đón nhận thế hệ thứ 15 hoàn toàn mới mang mã hiệu S220. Theo đó, phiên bản thương mại của Crown 2018 sở hữu ngoại hình hầu như không quá khác biệt với chiếc concept lần đầu xuất hiện tại triển lãm Tokyo vào năm ngoái.
Có thể nhận thấy Toyota đã đưa nhiều đường nét của “đàn em” Camry 2018 lên Crown thế hệ mới. Với thiết kế này, Crown đã khoác lên mình một diện mạo năng động và thể thao hơn hẳn các thế hệ trước. Phần mũi được đưa xuống thấp và trụ C vuốt thoải xuống phía đuôi xe càng làm cho Crown 2018 quyến rũ hơn, trong khi vẫn không đánh mất chất lịch thiệp đặc trưng. Ngoài ra, khung cửa sổ hai bên sườn của Crown còn chịu ảnh hưởng từ mẫu Lexus LS đầu đàn.
Không chỉ là “bình mới rượu cũ”, Crown 2018 còn được Toyota phát triển dựa trên bộ khung gầm hoàn toàn mới TNGA, vốn đang dần được đưa vào hầu như tất cả các mẫu xe mới của hãng. Khách hàng có thể lựa chọn tổng cộng 21 phiên bản, với 3 lựa chọn động cơ và 2 hệ truyền động bao gồm dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh, đi kèm 7 màu ngoại thất.
Về động cơ, tùy chọn đầu tiên là cỗ máy tăng áp 2.0 lít mang mã 8AR-FTS với công suất tối đa 245 mã lực tại dải vòng tua 5.200 – 5.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ khoảng 1.650 – 4.400 vòng/phút. Hộp số đi kèm động cơ này là loại 8 cấp tự động.
Ngoài ra, Toyota cũng cung cấp 2 hệ truyền động hybrid. Đầu tiên là hệ thống Toyota Hybrid System II, kết hợp động cơ xăng 2.5 lít Dynamic Force vốn có công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm với mô-tơ điện công suất 143 mã lực và 300 Nm trích từ bộ pin nickel. Khi sử dụng đồng thời, hệ thống lai xăng-điện này cho công suất tổng là 226 mã lực.
Phiên bản động cơ cuối cùng là 8GR-FXS tích hợp vào hệ thống Multi Stage Hybrid vốn đã có mặt trên Lexus LS500h và LC500h. Crown sẽ là chiếc Toyota đầu tiên được sử dụng hệ truyền động này, bao gồm một động cơ 3.5 lít V6 Dual VVT-I cho sức mạnh 299 mã lực và 356 Nm, đi kèm 2 mô-tơ điện và 1 bộ pin lithium-ion 310V, cho tổng công suất 359 mã lực. Hộp số là loại tự động 4 cấp có thể giả lập lên 10 cấp.
Có tổng cộng 4 phiên bản máy 2.0, 7 phiên bản máy 2.5 và 2 phiên bản máy 3.5. Theo thứ tự từ cơ bản đến cao cấp nhất, Crown sẽ đến tay khách hàng dưới các bản Crown B, Crown S, Crown G và Crown G-Executive. Những phiên bản được trang bị hệ dẫn động bốn bánh sẽ được gọi là Four, ví dụ Crown G Four.
Hơn nữa, một phiên bản thể thao mang tên RS sở hữu bộ mâm 18 inch 5 chấu tiêu chuẩn, bên cạnh thanh cân bằng loại đặc biệt để tăng độ cứng cùng với hệ thống treo thích ứng và cánh lướt gió phía sau – tất cả nhằm tăng cường khả năng vận hành cho mẫu sedan cỡ lớn. Riêng các bản dùng máy turbo 2.0L sẽ được trang bị bộ giảm chấn thể thao hơn và gia cố phần gầm phía sau. Toyota tỏ ra rất kỳ công trong việc điều chỉnh hiệu năng lái cho Crown khi đã đưa xe đến thử tại trường đua Nurburgring.
Tính năng lựa chọn chế độ lái Drive Mode Select là tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu Crown. Riêng bản RS sẽ có thêm một chế độ cho phép người lái tùy chỉnh cấu hình cho từng bộ phận, bao gồm động cơ, hệ thống treo và hệ thống điều hòa.
Nội thất của chiếc xe ngập tràn chất liệu cao cấp. Có tổng cộng 7 màu nội thất cho khách hàng lựa chọn, bao gồm 4 màu tiêu chuẩn và 3 màu đặc biệt. Các trang thiết bị bao gồm màn hình 7 inch để điều khiển điều hòa, đi kèm một màn hình 8 inch nữa chỉ để hiển thị. Phần táp-lô được hạ thấp xuống tạo cảm giác khoang lái cởi mở hơn.
Khoảng để chân cho hành khách phía sau đã được cải thiện với bộ ghế thiết kế mới ôm người và mềm mại hơn trong những chuyến đi dài. Ở các bản G-Executive cao cấp còn có thêm gỗ trang trí và đèn LED chiếu sáng, đi cùng hệ thống điều hòa độc lập cho hàng ghế “VIP”.
Về tính năng an toàn, Crown cũng được trang bị khá đầy đủ với gói Toyota Safety Sense thế hệ thứ 2, gồm nhiều tính năng như cảnh báo va chạm có thể nhận diện xe đạp vào ban ngày hoặc người đi bộ kể cả ban đêm, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng dùng radar, hệ thống giữ làn đường, đèn pha thích ứng và nhận diện biển báo giao thông. Ngoài hệ thống cảm biến lùi và cảnh báo xe băng ngang phía sau, Crown 2018 còn có hệ thống phanh khẩn cấp phía sau, có khả năng dừng chiếc xe khi đang lùi nếu phát hiện người đi bộ.