SUV: “kẻ thù” của người đi bộ

Sự xuất hiện ngày càng dày đặc của các mẫu SUV trong dòng phương tiện lưu thông đang dẫn đến một hậu quả không mong muốn: số lượng người đi bộ tử vong trong tai nạn giao thông cũng tăng lên.

Một nghiên cứu do tờ Detroit Free Press thực hiện đã chỉ ra rằng cơn sốt đối với xe SUV hiện nay là nguyên nhân chính khiến con số người đi bộ thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở Mỹ tăng lên. Cụ thể, từ 2009 đến nay con số này đã tăng 46%. Tính riêng trong năm 2016, đã có 6.000 người Mỹ bỏ mạng vì tai nạn khi đi bộ, bằng với số lính Mỹ hy sinh tại chiến trường Iraq và Afghanistan từ 2002 đến nay.

 

Các mẫu SUV đang ngày càng được ưa chuộng vì nhiều điểm ưu việt so với sedan

 

Thực tế, không khó để kết luận rằng xe SUV gây nguy hiểm hơn cho người đi bộ trong trường hợp va chạm so với sedan hoặc các mẫu xe cỡ nhỏ khác, do vùng va chạm lớn hơn từ đó dễ gây tổn thương tới những bộ phận quan trọng của con người. Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ đã ước tính rằng người đi bộ bị SUV hoặc bán tải đâm có khả năng tử vong cao hơn 2 đến 3 lần so với sedan. Đây là thông tin rất đáng lo ngại bởi SUV đang ngày càng được ưa chuộng bởi tính thực dụng – tại Mỹ, 60% xe mới được bán ra là SUV.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu trực tiếp tìm ra sự liên hệ giữa doanh số ngày càng tăng cao của SUV đối với số lượng thương vong bởi còn rất nhiều yếu tố khác có thể gây ảnh hưởng, như sang đường tại nơi không được phép, sử dụng rượu bia, lái xe không tập trung v.v. Nhưng dữ liệu của nghiên cứu này đã chỉ ra rằng những yếu tố đó không khiến cho số lượng người chết tăng lên mà thủ phạm được “chỉ thẳng mặt” là xe SUV, đặc biệt là những mẫu có phần đầu lớn, dựng đứng.

 

Vùng va chạm thể hiện rất rõ SUV là dòng xe nguy hiểm với người đi bộ hơn sedan

 

Mặc dù có những bằng chứng xác đáng như vậy nhưng những sáng kiến như đưa tiêu chí người đi bộ vào xếp hạng an toàn cho xe ô tô vẫn đang bị bỏ ngỏ, một phần vì vận động hành lang của các hãng xe. Giải pháp khác khả thi và đang được thực hiện lúc này là trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Theo ước tính của Bộ Giao thông Mỹ, hệ thống này có thể giúp giảm 5.000 vụ va chạm và 810 người đi bộ thiệt mạng. Tại Mỹ, hầu hết các hãng xe đều tự nguyện cam kết trang bị phanh khẩn cấp tự động từ nay cho đến 2022. Tesla đang là hãng xe dẫn đầu với 99% xe bán ra sở hữu tính năng này, trong khi Mercedes-Benz, Volvo và Toyota xếp sau với lần lượt 96%, 68% và 56%.

Bình luận