Xe Hyundai và Kia liên tục bốc cháy vì động cơ Theta II

Cả 2 động cơ Theta II 2.0L và 2.4L đều từng xuất hiện trên các mẫu Sonata, Santa Fe, Sportage nhập khẩu đời 2011 – 2014 hoặc Santa Fe và Optima GT-Line mới tại Việt Nam.

Tại Mỹ trong thời gian gần đây liên tục xuất hiện các vụ cháy liên quan đến các mẫu Hyundai và Kia sử dụng động cơ Theta II. Mới đây nhất, một chiếc Kia Soul đời 2014 do một phụ nữ điều khiển trên đường cao tốc đã phát hỏa khi đang có cả con trai của cô ở ghế hành khách. Sau khi được cảnh báo, người phụ nữ mang tên Linda Creech đã tấp vào lề ngay trước khi ngọn lửa bùng lên từ khoang động cơ và thiêu rụi chiếc xe. Miêu tả lại cảnh tượng khi đó, Creech cho biết: “Chiếc xe phát nổ ngay sau đó. Giống như là một bộ phim Điệp vụ Bất khả thi vậy, mỗi tội không có Tom Cruise”.

Trước khi vụ cháy chiếc Kia Soul này xảy ra, một trường hợp tương tự liên quan đến chiếc Kia Optima Hybrid của một người phụ nữ khác mang tên Amy McDade cũng đã được đưa lên mặt báo Mỹ. Cả 2 chủ xe đều cho biết đã đưa xe đi bảo dưỡng cách sự việc không lâu và cho rằng Kia đang “bỏ rơi” họ.

Trung tâm Thúc đẩy An toàn Xe hơi cho biết đã yêu cầu Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) điều tra hiện tượng “một lượng lớn” các xe Hyundai và Kia được sản xuất trong cùng một khoảng thời gian đang liên tục bốc cháy. Trung tâm này cho biết đã có 120 đơn phàn nàn được gửi đến NHTSA về vấn đề này, cùng với 229 đơn “tố” xe Hyundai và Kia bị cháy dây, bốc khói hoặc có mùi cháy.

Vào tháng 9/2015, Hyundai đã gửi báo cáo cho NHTSA về lỗi mạt kim loại phát sinh trên những mẫu xe được trang bị động cơ Theta II. Đến tháng 3 vừa qua, Kia tiếp tục báo cáo về trường hợp của 600.000 chiếc Optima 2011 – 2014, Sorento 2012 – 2014 và Sportage 2011 – 2013 cũng với lỗi tương tự. Cụ thể, sai sót trong quá trình chế tạo khiến cho các bề mặt trên động cơ không được đồng đều nhau và cản trở dầu máy di chuyển trong động cơ.

Tại Việt Nam, có khá nhiều các mẫu Hyundai và Kia nhập khẩu trong giai đoạn 2011 – 2014 sử dụng động cơ Theta II 2.0L như Sonata, Sportage, Santa Fe. Hầu hết các mẫu xe có dung tích động cơ 2.0L hiện nay của 2 hãng xe Hàn Quốc đều đã chuyển sang dùng dòng máy Nu. Trong khi đó, động cơ Theta II 2.4L vẫn xuất hiện trên nhiều mẫu xe mới, đang bán tại các showroom như Santa Fe và Optima GT-Line.

Bình luận