Nửa năm trước, ảnh hưởng của Nghị định 116 với quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) khiến các hãng không hoàn thiện đủ thủ tục để đưa xe nhập khẩu về nước. Các đại lý khắp cả nước vì thế cũng đóng sổ, không nhận đặt hàng từ khách vì không rõ xe có về được hay không, khi nào mới về.
Từ tháng 7, hầu hết các hãng giải quyết được VTA nên hoạt động kinh doanh này thông suốt trở lại. Đại lý chưa nhận xe tại kho, nhưng được hãng “mở đường” cho biết các xe đã sẵn sàng ở cảng hoặc đang trên đường về nước khiến các showroom mạnh dạn mở đặt cọc cho khách. Bên cạnh những mẫu xe quen thuộc, khách hàng được chào mua nhiều xe mới.
Các đại lý mở đặt cọc
“Những mẫu xe mới không nhập được hàng từ cuối năm ngoái đến nay đã về cảng. Khoảng tháng 8, tháng 9 tới, nguồn cung tại các đại lý sẽ dồi dào trở lại”, đại diện Toyota cho biết. “Thủ tục xe nhập khẩu cơ bản đã ổn, ngoại trừ các mẫu xe sang Lexus vẫn đang vướng mắc”.
Hãng xe Nhật không cho biết số lượng cụ thể các sản phẩm mới về nước giai đoạn này. Những mẫu xe hút khách như Fortuner, Vios 2018 lộ diện trước ngày ra mắt chính thức. Bên cạnh đó là các sản phẩm mới mà hãng này dự kiến phân phối từ đầu 2018 như hatchback hạng A Wigo, SUV Rush xuất hiện ở một vài đại lý chuẩn bị cho hoạt động bán hàng. Yaris, Hilux 2018 cũng đã có mặt tại Việt Nam.
Fortuner được các đại lý cho khách đặt hàng trở lại. Trước đó, nhiều showroom tỏ ra dè dặt hoặc thậm chí không nhận cọc của khách khi thời điểm mẫu SUV 7 chỗ trở lại Việt Nam chưa rõ ràng.
Nhiều nhân viên bán hàng của Toyota cho biết thời gian giao xe dự kiến khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 tới. Tuy nhiên, lượng xe về nước đợt này chủ yếu dành cho những khách đã đặt hàng trước Fortuner. Khách hỏi mua xe số lượng lớn khiến tình trạng “bán bia kèm lạc” vẫn diễn ra.
“Nếu đặt hàng bây giờ nhưng không mua phụ kiện, có thể đến tháng 12 đại lý mới có xe Fortuner giao”, nhân viên một đại lý Toyota ở Bình Chánh, TP HCM cho biết. Hiện một số đại lý áp dụng cách thức bán xe kèm phụ kiện giá hàng chục, thậm chí hơn 100 triệu đồng.
Mẫu xe mới Toyota Rush được một số đại lý báo giá khoảng 720 triệu đồng. Khách có thể cọc 20 triệu để ưu tiên có xe giao sớm. Toyota Wigo cũng nhận cọc của khách với giá dự kiến khoảng 380-400 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu xe lắp ráp được chào giá cao nhất 600 triệu đồng, xe sẽ ra mắt ngày 1/8 tới, giao xe cho khách cuối tháng.
Misubishi cũng bắt đầu mở lại bán hàng xe nhập khẩu. Đại diện hãng cho biết Pajero Sport, Mirage, Attrage, Triton đều đã cập cảng. Xpander cũng đã chuẩn bị về nước, xe sẽ ra mắt vào đầu tháng 8. Hãng xe Nhật chỉ có một sản phẩm lắp ráp là Outlander.
Ngoài Pajero Sport được nhiều khách quan tâm, tân binh Mitsubishi Xpander cũng mở đặt hàng sớm. Theo thông tin từ đại lý, thời gian xe dự kiến có mặt trên thị trường khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10. Giá xe vẫn còn là ẩn số.
Không gây chú ý như các hãng khác vì lo liệu sớm nhất các thủ tục nhập xe, Honda trong tháng 7/2018 đưa về nước mẫu crossover HR-V. Xe cạnh tranh Ford EcoSport hay Hyundai Kona, một tân binh của thị trường và lắp ráp trong nước.
Mẫu SUV cỡ lửng giữa B và C, Honda HR-V đã xuất hiện tại đại lý và khách có thể đặt cọc để nhận xe. Giá cao nhất của HR-V, theo hãng xe Nhật dưới 900 triệu đồng, bán ra từ quý IV/2018.
Sau bản số tự động về nước hồi cuối 2017, Suzuki Celerio bản số sàn động cơ 1 lít được nhiều đại lý nhận cọc với giá tạm tính 329 triệu đồng. Hãng xe Nhật cũng cho biết trong đợt này chỉ nhập Celerio, đối thủ mới của Hyundai Grand i10. Giá Celerio bản tự động là 359 triệu đồng.
Đại lý Ford cũng hoạt động sôi nổi. SUV 7 chỗ Everest phiên bản cải tiến đã xuất hiện tại đại lý. Riêng Ranger, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc bán tải nhiều năm qua, trong đợt xuất hiện lần này thuộc bản nhập “tạm” với options dành cho thị trường Philippines.
Tại các đại lý của Ford, bán tải Ranger Wildtrak được khách hàng quan tâm hơn cả. Các nhân viên bán hàng cho biết, nếu chưa muốn mua xe ngay và đợi bản nâng cấp đời 2018 nhập từ Thái Lan, khách có thể đặt cọc bây giờ và chờ đến cuối tháng 9, đầu tháng 10. Thời điểm đó, Ranger có thêm bản mới dùng động cơ tăng áp 2 lít. Riêng bản mạnh nhất Raptor dự kiến đến tháng 11 mới có xe về đại lý. Everest đời 2018 cũng bắt đầu nhận khách.
Xe nhập đổ bộ sau thời gian im ắng
Giải quyết nút thắt giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA của Nghị định 116, nhiều hãng ở Việt Nam ồ ạt đưa xe về nước trong tháng 7/2018. Hàng nghìn ôtô con nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia cập cảng và đang tiến hành các thủ tục thông quan.
Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, ôtô dưới 9 chỗ về Việt Nam từ đầu 2018 đến 15/7 đạt 10.195 chiếc. Chỉ tính riêng từ 29/6 đến 13/7, ôtô con nguyên chiếc nhập khẩu đạt 2.585 chiếc. Điều này đến từ việc các hãng xe phổ thông đưa lượng ôtô nhập lớn về nước để chuẩn bị cho mùa bán hàng nửa sau 2018, giúp thị trường ấm trở lại.
Như vậy, sau hơn nửa năm rơi vào cảnh ảm đạm, thị trường xe nhập khẩu đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Các hãng xe và đại lý nỗ lực tiếp cận khách hàng bằng các sản phẩm mới nhằm thúc đẩy doanh số.
Người tiêu dùng sau thời gian dài chờ đợi xe nhập về nước và theo dõi biến động giá, được dự đoán tăng sức mua. Cạnh tranh giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu hứa hẹn giúp thị trường ôtô trong nước sôi động trở lại.
“Các hãng về cơ bản đã hoàn tất các thủ tục nhập xe, tuy nhiên phải chờ thêm thời gian thông quan. Nguồn cung liền mạch trong vài tháng tới có thể giúp giá xe ổn định hơn”, quản lý bán hàng một hãng liên doanh cho biết.