Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô bán tải trong nước tháng 9 đã tăng trưởng mạnh mẽ với 2.023 xe, tăng 44,3% so với tháng 8 (bán 1.402 xe).
Như vậy kể từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng tháng 9 của các mẫu xe bán tải đã lập thành đỉnh mới khi đạt tổng lượng bán của 5 mẫu xe bán tải trên thị trường là 12.210 xe, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 16.065 xe).
Trong đó, công đầu thuộc về “vua bán tải” Ford Ranger với doanh số đạt 1.500 xe, tiếp tục lọt Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam và giữ vững ngôi đầu bảng phân khúc xe bán tải. So với tháng 8 (bán 1.109 xe), Ford Ranger bán tăng tới 35,2% và tăng 53,8% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 975 xe).
Cộng dồn 9 tháng đầu năm, Ford Ranger đạt doanh số 8.101 xe, tiếp tục đứng vững trong danh sách 10 xe bán chạy toàn thị trường ở vị trí thứ 5.
Lý giải cho doanh số bùng nổ của mẫu xe này có thể xuất phát từ việc sở hữu mức giá đa dạng, ngoại hình cũng như nội thất bắt mắt người dùng cũng như trang bị, tiện nghi đi kèm đã giúp Ford Ranger vượt qua những ải khó nhằn của thị trường đầy khó khăn năm 2020.
Xếp ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng là Toyota Hilux. Doanh số của mẫu xe này trong tháng 9 là 217 chiếc, cộng dồn đến nay đạt 1.417 chiếc. Mặc dù doanh số chưa thực sự đạt như kỳ vọng nhưng việc ra mắt phiên bản mới đã giúp Hilux cải thiện vị trí số 4 của tháng 8 lên vị trí thứ 2 của tháng này. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái Toyota Hilux vẫn bị giảm tới 15,2% (tháng 9/2019 Hilux bán được 256 xe).
Với 172 xe, Mitsubishi Triton đứng thứ 3 trong phân khúc, tăng 95,4% so với tháng 8 (bán 88 xe), giảm 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 247 xe).
Cộng dồn 9 tháng đầu năm, Triton đạt doanh số 1.495 xe, vượt mặt Hilux và đứng sau Ford Ranger trong phân khúc xe bán tải.
Trong khi các đối thủ đều có sự tăng trưởng thì riêng mình Mazda BT-50 lại bị sụt giảm doanh số so với tháng 8. Cụ thể, Mazda BT-50 bán được 110 xe, giảm 4 chiếc so với tháng 8 và giảm vị trí số 2 xuống vị trí số 4 trong bảng xếp hạng. So với cùng kỳ năm ngoái (bán 108 xe), Mazda BT-50 bán tăng 1,85%.
Thường xuyên đội sổ trong phân khúc chính là mẫu Isuzu D-max với 169 xe, giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 325 xe).
Việc chậm thay đổi thiết kế cũng như nâng cấp trang bị tiện ích nghèo nàn, giá bán chưa tương xứng với giá bán là nguyên do khiến mẫu xe này ngày càng đi lùi so với các đối thủ cùng phân khúc. Tính tổng 9 tháng đầu năm, chỉ có 169 xe D-max lăn bánh tại thị trường Việt – một con số khá èo uột trong phân khúc.