9 mẫu xe đua thay đổi cuộc chơi Formula 1

Forrmula 1, nơi mà mọi thứ đều là “tột đỉnh” công nghệ của ngàn công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, đấu trường khắc nghiệt này vẫn có những nhà sản xuất biết tạo nên sự khác biệt để dẫn tới thành công.

1. Chiếc xe đạt giải vô địch đồng đội đầu tiên: Vanwall VW5

Mặc dù chặng đua Formula 1 chính thức đầu tiên diễn ra chỉ một năm sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc (Turin GP năm 1946), nhưng hồi đó chưa có danh hiệu vô địch cho các nhà sản xuất và đội đua, cũng như chính các tay đua.

Mãi cho đến năm 1958, đội đua đến từ Anh là Vanwall ghi danh là đội đua đầu tiên giành được danh hiệu vô địch đồng đội nhờ vào ba chiến thắng của hai tay đua Stirling Moss và Tony Brooks, mặc dù Moss để mất chức vô địch cá nhân vào tay Mike Hawthorn (với một điểm duy nhất).

2. Chiếc xe giành chiến thắng chặng đầu tiên: Alfa Romeo 158

Dù nhiều người vẫn nhắc đến chặng đua Grand Prix Turin năm 1946 là chặng đua F1 đầu tiên. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều tranh cãi về thời điểm F1 chính thức bắt đầu, cùng với đó, FIA chỉ giới thiệu chức vô địch chính thức cho các tay đua vào năm 1950.

Chính vì vậy, Alfa Romeo 158 –  chiếc xe được phát triển trước Thế chiến thứ 2 – thi đấu tại mùa giải F1 1950 được ghi nhận là chiếc giành chiến thắng chặng đầu tiên trong lịch sử. 

3. Chiếc xe đua động cơ đặt giữa đầu tiên giành chiến thắng chặng: Cooper T43

Những chiếc F1 vĩ đại đời đầu như Alfa Romeo 158, Silver Arrow Mercedes hay Maserati 250F – tất cả đều mắc kẹt với nguyên tắc từ lâu: động cơ đặt trước, tay đua phía sau. 

Mãi đến năm 1958, Cooper T43 trở thành chiếc xe đua F1 đầu tiên có động cơ đặt sau buồng lái. Việc giành chiến thắng chặng của Cooper T43 đã chứng minh được những đặc tính ưu việt của cấu hình động cơ đặt giữa (trọng lượng nhẹ, khả năng xử lý linh hoạt).

Và từ chiến thắng nhỏ đó, cấu hình động cơ đặt giữa được duy trì trên những chiếc xe đua F1 đến tận ngày nay.

4. Chiếc xe đua đầu tiên có cánh gió: Lotus 49

Thật khó có thể hình dung một chiếc xe đua F1 nếu không có “vũ khí” là những chi tiết mang thiết kế khí động học. 

Những chiếc xe đua F1 mang nhiều chi tiết khí động học đến mức,  vào năm 2011, ông chủ của Ferrari lúc bấy giờ là Luca di Montezemolo đã “phàn nàn” rằng :”Những chiếc xe đua F1 bây giờ mang quá nhiều tính khí động học trong thiết kế. Tôi nghĩ, mỗi năm chúng tôi chúng tôi chế tạo nhiều máy bay hơn xe hơi”.

Thực ra, cuộc chiến khí động học đã có từ lâu, và những chiếc cánh gió với đủ hình dáng, kích thước trên xe đua F1 ngày nay khởi nguồn từ chiếc Lotus 49 của Colin Chapman, chiếc xe đua có cánh nhỏ đầu tiên trong lịch sử, tham dự chặng đua Monaco GP năm 1968 (khá “trớ trêu” khi cánh gió giúp chiếc xe tăng lực downfore, mà Monaco GP lại là chặng đua cần ít lực ép xuống mặt đường nhất). 

Lotus 49 cũng chiếc xe đua đầu tiên giới thiệu ý tưởng sử dụng chính động cơ làm bộ phận chịu lực của khung gầm, giúp tiết kiệm trọng lượng và tăng cường sự cứng vững.

5. Chiếc xe đua đầu tiên có lẫy chuyển số sau vô lăng: Ferrari 640

Nếu có cơ hội được trải nghiệm một chiếc xe có lẫy chuyển số sau vô lăng, chắc chắn bạn sẽ thấy sự lợi hại và tiện lợi của trang bị này ra sao. Và đúng, trang bị này lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua F1.

Chi tiết này lần đầu xuất hiện trên chiếc xe đua F1 của Ferrari mùa giải 1989, chiếc xe sử dụng hộp số bán tự động với tốc độ chuyển số nhanh nhạy. Rất nhanh sau đó, các đội đua khác cũng đã nhanh chóng hcj hỏi và hộp số sàn dần bị lại khỏi cuộc chơi.

6. Chiếc xe đua đầu tiên có khung sườn carbon: McLaren MP4/1

Mặc dù McLaren MP4/1 chưa bao giờ giành chức vô địch thế giới (danh hiệu cao nhất là ngôi á quân năm 1982), nhưng chiếc xe đã tạo ra một cuộc cách mạng về chế tạo xe F1 với khung gầm liền khối bằng sợi carbon cấp quân sự do Hercules Aerospace chế tạo.

MP4/1 cứng hơn, nhẹ hơn và an toàn hơn so với những chiếc xe đua của đối thủ. Nhanh chóng sau đó, những đội đua đối thủ đã học tập theo McLaren.

7. Chiếc xe đua đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp: Renault RS01

Khi F1 cho phép các đội đua có thể sử dụng động cơ hút khí tự nhiên dung tich 3.0L hoặc động cơ tăng áp 1.5L, bấy giờ các đội đua thường ở lại với lựa chọn an toàn là động cơ hút khí tự nhiên. Thế nhưng, Renault quyết định chơi lớn khi cho ra mắt thế giới chiếc xe đua  F1 sử dụng động cơ turbo đầu tiên vào năm 1977.

Tuy ghi danh là chiếc xe tiên phong sử dụng công nghệ mới, thế nhưng, chiếc Renault RS01 lại mang biệt danh không mấy vui vẻ :’ấm trà màu vàng’, biệt danh này đặt theo màu sắc của chiếc xe cũng như tình trạng liên tục quá nhiệt động cơ của RS01.

8. Đội đua đầu tiên mang logo nhà tài trợ lên xe: đội đua Gunston

Nhà tài trợ là một trong những phần rất quan trọng giúp cho những đội đua có được nguồn tài chính để uy trì hoạt động, đồng thời, việc logo của mình xuất hiện trên những chiếc xe đua F1 cũng là một cách quảng cáo cực kì hiệu quả. 

Chiếc xe đua đầu tiên trong lịch sử mang trên mình bộ tem có logo nhà tài trợ xuất hiện tại chặng đua Nam Phi 1968, thuộc đội đua tư nhân Gunston.

9. Chiếc xe đua đầu tiên có hệ thống treo thích ứng: Lotus 92

Lotus 92 là chiếc xe cuối cùng được thiết kế bởi nhà sáng lập Colin Chapman. Dù chỉ ghi được duy nhất 1 điểm trong 8 chặng đua, Lotus 92 vẫn được đánh giá cao bởi được trang bị hệ thống thích ứng, điều khiển điện tử giúp cho chiếc xe cân bằng ở mọi tình huống.

Tuy nhiên, ở thời điểm 1980, khi sức mạnh tin học vẫn chưa cao, không có gì ngạc nhiên khi hệ thống tiên tiến này gần như không thể hiện được ưu điểm của mình.

Nhưng chỉ một thập kỷ sau đó, hệ thống treo thích ứng hoạt động hoàn ảo đến mức, trang bị này đã bị cấm hoàn toàn khỏi F1.

Lotus, một lần nữa, đã đi trước thời đại.

Bình luận