Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, trong tháng 7/2021, tổng doanh số các mẫu xe cỡ nhỏ tại Việt Nam bán ra được 4.160 xe.
Đáng chú ý, trong khi tất cả các đối thủ trong phân khúc đều giảm sâu doanh số thì mẫu xe hạng A của thương hiệu Việt – Vinfast Fadil tiếp tục giữ “ngôi vương” với số xe bán ra tăng trưởng đáng kể.
Cụ thể, kết thúc tháng 7, mẫu xe này đạt 2.982 xe tăng 16,8% so với tháng 6 (với 2.552 chiếc). Con số này thậm chí cao gấp hơn 2,5 lần tổng số xe bán ra của các đối thủ cộng lại.
Cộng dồn 7 tháng đầu năm, doanh số VinFast Fadil vẫn ở mức áp đảo đối thủ khi đạt tới 13.055 xe, cao hơn cả tổng doanh số của 4 mẫu xe còn lại trong phân khúc (12.614 xe).
Lý giải cho thành công này là do ưu điểm về thiết kế và trang bị an toàn đã khiến Fadil có sức hút hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc. Đặc biệt, mẫu xe này còn liên tục được áp dụng những chính sách bán hàng độc đáo như hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ (trừ trực tiếp vào giá xe), miễn lãi vay 2 năm đầu tiên nếu khách hàng mua xe trả góp, hoặc chiết khấu vào giá xe nếu khách hàng thanh toán ngay 100%, giảm giá cho địa phương đặt nhà máy sản xuất xe, ưu đãi khi mua xe trực tuyến,….đã khiến Fadil có doanh số ấn tượng tại Việt Nam.
Đứng thứ 2 là Hyundai Grand i10 với doanh số đạt 805 xe, giảm đến 18,1% so với tháng 6 trước đó. Nguyên nhân việc sụt giảm này là do tâm lý chờ đợi phiên bản mới được TC Motor ra mắt trong tháng 8 đã khiến các khách hàng dừng mua xe. Tổng doanh số 7 tháng qua, Grand i10 đạt 7.152 xe bán ra.
Trong tháng 8 tới đây, Hyundai Grand i10 hứa hẹn sẽ cải thiện doanh số khi ra mắt thế hệ mới của mẫu xe này với những nâng cấp về trang bị duy nhất trong phân khúc như cruise control, cửa gió hàng ghế sau, cảm biến áp suất lốp,…
Đáng tiếc nuối nhất là sự sụt giảm mạnh mẽ của Kia Morning khi kết thúc tháng 7/2021, các đại lý KIA chỉ giao được 194 chiếc Morning đến tay khách Việt. Con số này giảm 692 xe (tương đương 11,34%) so với tháng trước (bán ra 216 xe). Rõ ràng việc ra mắt thế hệ mới cũng không giúp Morning lấy lại vị thế của mình trong phân khúc nhất là khi lợi thế về giá đã bị Fadil đánh bại.
Các vị trí tiếp theo thuộc về Toyota Wigo và Honda Brio. Tháng 7/2021, Wigo đạt lượng xe bán ra chỉ 98 xe, giảm 45,8% so với tháng trước đó đạt181 xe. Tương tự, tháng vừa qua, các đại lý Honda chỉ bán ra tổng cộng 81 xe Brio, giảm 56,7% so với tháng 6/2021. Là những mẫu xe nhập nên hai gương mặt này chịu ảnh hưởng về nguồn cung cũng như bất lợi về giá đã khiến hai mẫu xe này bất lợi trên đường đua doanh số.