Ảnh hưởng Covid-19, doanh số xe MPV lao dốc

Trong các phân khúc xe tại thị trường Việt Nam, những mẫu xe MPV chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 khi doanh số quay đầu lao dốc.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kết thúc tháng 7/2021, tổng doanh số của phân khúc xe MPV đạt 540 xe. Đáng chú ý gần như toàn bộ các mẫu xe còn bán được hàng chỉ duy trì mức bằng 25% so với tháng trước (1.212 xe), thậm chí 4/5 mẫu xe thuộc phân khúc đều lọt top xe bán chậm của thị trường. Điều này được thể hiện rõ ở đường lao dốc trong biểu đồ dưới đây.

Phân khúc MPV gặp khó vì dịch Covid-19

Ở mỗi mẫu xe đều có những nguyên nhân riêng khi bán chậm nhưng nhìn chung, các mẫu xe MPV đều chịu chung số phận khi tác động của dịch bệnh đã khiến ngành kinh doanh xe dịch vụ tạm ngừng. Người dân không mặn mà mua sắm dù các hãng xe mạnh tay ưu đãi, trợ giá.

Dẫn đầu phân khúc vẫn là Mitsubishi Xpander nhưng doanh số giảm sốc khi chỉ bán ra 433 xe, giảm 41% so với tháng trước. Đáng tiếc nhất đây là tháng thứ 2 Xpander bị bật ra khỏi Top 10 xe bán chạy nhất thị trường sau thời gian dài thường xuyên lọt top 3, top 5 của bảng xếp hạng này.

Cộng dồn doanh số từ đầu năm đến tháng 7/2021, Xpander đạt 8.757 xe được giao đến tay khách hàng, tăng 17% so với cùng kì năm ngoái.

Mitsu Xpander bật khỏi top xe bán chạy tháng 7/2021

Kết thúc tháng 7, doanh số Toyota Innova chỉ vỏn vẹn 41 xe được bán ra, giảm 158 xe so với tháng trước. Và đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe của Toyota lọt top 10 xe bán chậm của toàn thị trường. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, Toyota Innova chỉ bán được 1.811 xe, giảm 35% so với cùng kì năm ngoái.

Ngoài nguyên nhân chung do tình hình dịch bệnh thì giá cao, ít trang bị tiện nghi cũng khiến cho Innova dần đuối sức trong cuộc đua doanh số khi xuất hiện một loạt các đối thủ mới.

Toyota Innova lọt top xe bán ế toàn thị trường

Mặc dù doanh số bằng 36% tháng 6 với 36 xe nhưng Kia Sedona lại tăng 1 bậc xếp hạng từ vị trí thứ 4 tháng trước lên đứng thứ 3 trong tháng này. Dù  không phải là xe thuộc phân khúc bình dân nhưng những trang bị và tiện nghi của Kia Sedona được nhiều người dùng cho rằng đáng với giá tiền. Việc sụt giảm doanh số là một phần do thông tin cho rằng Kia Sedona sẽ có phiên bản mới về Việt Nam trong thời gian cuối năm đã khiến cho khách hàng có tâm lý chờ phiên bản mới.

Suzukia Ertiga và Kia Rondo dù vẫn có khách hàng nhưng kể từ khi ra mắt, 2 mẫu xe luôn có doanh số thấp hơn các lựa chọn khác. Ertiga trong tháng chỉ bán được 20 xe trong khi Kia Rondo hơn là hơn 10 xe.

Có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam nói chung và các mẫu xe MPV nói riêng đang gặp khó khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Dự báo trong thời gian tới phân khúc này sẽ còn gặp khó khi sức mua giảm mạnh vì trùng vào tháng Ngâu cũng như những thị trường lớn vẫn đang trong thời kỳ giãn cách xã hội như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Bình luận