Khủng hoảng chip bán dẫn có thể kéo dài đến năm 2022

Các tập đoàn ôtô lớn như Stellantis, Daimler dự đoán khủng hoảng thiếu chip bán dẫn nhiều khả năng sẽ kéo dài sang năm 2022.

CEO của Renault – Luca de Meo tiết lộ rằng ảnh hưởng của tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022. Bình luận của ông được đưa ra chỉ vài ngày sau khi BMW đưa ra lời cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng sẽ ảnh hưởng đến họ cho đến nửa cuối năm 2021.
Khủng khoảng chíp bán dẫn có thể kéo dài
Trong phiên điều trần tại Quốc hội Pháp, Luca de Meo nói rằng các nhà cung cấp chính của Renault đang coi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn là “một vấn đề cấu trúc mà sẽ đeo bám chúng tôi đến năm 2022”, đồng thời bổ sung thêm rằng nó sẽ gia tăng sự căng thẳng trong hệ thống ngay cả khi năng lực sản xuất được cải thiện.
 
Vị CEO thừa nhận rằng sản lượng sản xuất của Renault chắc chắn sẽ giảm trong nửa đầu năm 2021. Theo báo cáo của Autonews Europe, de Meo trước đó đã ước tính cuộc khủng hoảng sẽ khiến cho sản lượng của Renault giảm 100.000 chiếc trong năm nay.
 
Cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu bùng phát khi mà nhu cầu dành cho các thiết bị điện tử tăng lên đáng kể trong thời kỳ đại dịch, bắt đầu từ cuối năm 2020. Điều này đã ảnh hưởng đến toàn bộ những nhà sản xuất lớn, họ đã phải ngừng hoặc giảm sản lượng sản xuất một vài mẫu xe. Theo dự báo của AlixPartmer được công bố vào tháng 5/2021, tình trạng này có thể khiến cho ngành công nghiệp xe hơi thiệt hại đến 110 tỷ USD.
 
Đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng dự kiến sẽ rơi vào quý II năm nay. Tại Mỹ, nhiều mẫu xe phổ thông trên thị trường xe cũ đã tăng khi mà các nhà sản xuất không thể đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng.
Bình luận