Nguy cơ gãy hệ thống treo sau, Honda CBR1000RR-R bị triệu hồi tại Việt Nam

Tổng cộng có 6 chiếc Honda CBR1000RR-R bị triệu hồi tại Việt Nam do tấm nối giảm xóc sau lắp sai tiêu chuẩn có thể bị gãy sau thời gian dài sử dụng.

Ngày 15/7, Cục đăng kiểm Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi xe Honda CBR1000RR-R thuộc bản SP do Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối. Có tổng cộng 6 chiếc CBR1000RR-R bị ảnh hưởng, tất cả được sản xuất trong thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 6/2020.

Honda CBR1000RR-R bị triệu hồi tại Việt Nam do tấm nối giảm xóc sau lắp sai tiêu chuẩn.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi là ở “tấm nối giảm xóc sau”. Bộ phận này có tác dụng truyền lực tác động từ mặt đường lên khung xe, triệt tiêu và giảm xung lực bởi giảm xóc giúp người sử dụng thoải mái và dễ chịu.

Tuy nhiên, qua kết quả điều tra nguyên nhân nhận thấy rằng trong quá trình lắp ráp tại nhà máy, mặc dù đã có tài liệu hướng dẫn công việc nhưng do sơ xuất nên nhân viên đã lắp tấm nối giảm xóc sau sai tiêu chuẩn.

Với trạng thái lắp ráp sai, tấm nối giảm xóc bị cố định vào khung xe không đúng cách nên khi có tải trọng lớn đột ngột, phần trục nối tác động lên bề mặt của tấm nối gây tăng lực uốn và ứng suất trên thân của chi tiết. Điều này có thể dẫn đến gãy tấm nối giảm xóc sau thời gian dài sử dụng.

Trong thời gian từ ngày 14/07/2021 đến 14/07/2022, chủ sở hữu xe nằm trong diện triệu hồi có thể mang phương tiện của mình đến các đại lý Honda Bigbike tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí. Quá trình sửa chữa dự kiến sẽ mất 0,9 giờ mỗi xe.

Theo thông báo từ Honda Việt Nam, hiện chưa có báo cáo sự cố nào liên quan đến vấn đề triệu hồi trên của CBR1000RR-R tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, hãng cũng hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng kiểu loại không do Honda nhập khẩu và phân phối trên thị trường trong nước.

Honda CBR1000RR-R được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 8/2020 với 2 phiên bản là Tiêu chuẩn và SP. Mẫu sportbike này được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1.000 cc. Khối động cơ này sản sinh công suất 215 mã lực tại 14.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112,5 Nm tại 12.500 vòng/phút.

Honda Việt Nam đề xuất giá bán của CBR1000RR-R là 949 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn, bản SP có giá 1,049 tỷ đồng. Mức giá này không quá chênh lệch với BMW S 1000 RR (từ 949 triệu đồng đến 1,099 tỷ đồng) hay Ducati Panigale V4 (743,9-992 triệu đồng)…

Bình luận