Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2021, toàn thị trường có 23.587 xe được bán ra, giảm 8% so với tháng 5 và chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong số đó có 15.802 xe du lịch, giảm 10% so với tháng 5/2021; 7.131 xe thương mại, giảm 5%; 654 xe chuyên dụng, giảm 25% so với tháng trước.
Xét về nguồn gốc, trong khi sản lượng của xe lắp ráp trong nước là 13.365 xe, giảm 3% thì số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.222 xe, giảm 13% so với tháng Năm.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 135.606 xe các loại; trong đó có 99.410 xe du lịch, tăng 33%; 34.362 xe thương mại, tăng 28%; và 1,834 xe chuyên dụng, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ doanh số bán hàng.
Bên cạnh đó, VinFast công bố kết quả kinh doanh ô tô tháng 6 với doanh số bán ra lần lượt là 2.552 xe Fadil, 711 xe Lux A2.0 và 254 xe Lux SA2.0, tăng trưởng 25% so với tháng trước.
Ngoài ra, TC Motor vừa công bố kết quả bán hàng tháng 6 với tổng doanh số xe Hyundai đạt 5.558 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021 lên 34.035 xe các loại.
Như vậy, tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 6/2021, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 32.662 xe các loại.
Trong bảng xếp hạng theo các hãng xe thì đứng đầu thị trường vẫn thuộc về Hyundai của TCMotor với tổng số 5.558 xe. Đứng ở vị trí thứ hai là Toyota với 5.127 xe, Kia đạt 3.290 xe, VinFast đạt 2.552 xe, Ford đạt 2.564 xe, Mazda 1.862 xe, Mitsubishi 1.825 xe, Honda 1.550 xe…
Trong 10 mẫu xe bán chạy nhất, trong tháng 6 này chỉ có 5 mẫu xe đạt doanh số từ 1.000 -2.000 chiếc là VinFast Fadil và Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Seltos và Hyundai SantaFe, còn lại đều có doanh số dưới 1.000 chiếc.
Dự đoán thời gian tới sẽ là khoảng khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp cũng như thời điểm tháng Ngâu đang đến gần. Chính vì thế, một số hãng đang ráo riết thực hiện các chương trình ưu đãi “chạy Ngâu” nhằm kích cầu thị trường trước mùa thấp điểm.