Thành lập năm 2003, đến 2021, BYD đã trở thành hãng sản xuất dòng xe năng lượng mới (new energy vehicle – NEV) lớn thứ hai thế giới. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, hãng bán được 329.408 xe. Tại Trung Quốc, BYD là hãng xe điện lớn nhất, nhưng vẫn song song sản xuất một số mẫu xe động cơ đốt trong (chạy xăng).
Tuy nhiên, tháng 3 vừa qua là tháng cuối cùng mà BYD sản xuất ôtô chạy xăng và sẽ chỉ tập trung vào dòng xe NEV. Mặc dù vậy, BYD thực tế sẽ không hoàn toàn ngừng sản xuất động cơ xăng vì các động cơ nhỏ hơn có hiệu suất cao sẽ tiếp tục được sử dụng trong các mẫu xe plug-in hybrid.
Động thái này nhằm đáp lại cam kết của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy tiêu thụ năng lượng xanh để đưa lượng khí thải carbon lên mức cao nhất vào năm 2030.
“Trong tương lai, BYD sẽ tập trung vào dòng xe hybrid và plug-in chạy điện thuần túy trong lĩnh vực ô tô”, công ty cho biết trong một tuyên bố gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông hôm Chủ nhật tuần qua.
BYD nằm trong số sáu nhà sản xuất ô tô – những nhà sản xuất ô tô khác là Volvo, Ford, General Motors, Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover – đã đăng ký chiến dịch toàn cầu nhằm loại bỏ dần các loại xe động cơ đốt trong vào năm 2040.
BYD đã bán được 104.878 chiếc xe năng lượng mới (NEV) trong tháng 3, tăng so với chỉ 24.218 chiếc trong cùng tháng một năm trước đó và đánh dấu doanh số hàng tháng cao nhất từ trước đến nay. Doanh số tháng trước bao gồm 53.664 xe EV thuần túy và 50.674 xe hybrid plug-in và 540 xe NEV thương mại.
Công ty cũng cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ toàn diện và cung cấp phụ tùng thay thế trong suốt vòng đời cho các khách hàng hiện có sử dụng xe chạy bằng nhiên liệu.