Theo dự báo của công ty tư vấn AlixPartners (Mỹ), sự thiếu hụt chip bán dẫn sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu mất 110 tỷ USD doanh thu trong năm 2021.
Nguyên nhân được cho là vấn đề thiếu hụt nguồn chip bán dẫn tiếp tục diễn ra, khiến các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy của mình, trong đó có: Hyundai, Tesla, General Motors, Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi…
Subaru cho biết, việc tạm dừng sản xuất là một phần kế hoạch điều chỉnh sản xuất vì thiếu chip bán dẫn.
Các nhà máy tại tỉnh Gunma, tây bắc Tokyo sẽ ngừng hoạt động vào ngày 16/7 tới.
Không chỉ Subaru, Suzuki cũng đang cân nhắc cắt giảm sản xuất trong tháng 7 này ở Kosai và Sagara, tỉnh Shizuoka. Nhân viên sẽ làm việc xen kẽ khoảng 2-7 ngày trong tuần. Tuy nhiên, Suzuki chưa có quyết định chính thức.
Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn trên toàn cầu khiến nhiều thương hiệu ô tô điêu đứng, buộc phải tạm dừng sản xuất, đóng cửa nhà máy, cắt giảm nhân sự,… Các hãng xe như Ford Motor và General Motors dự kiến sẽ cắt giảm thu nhập lớn trong năm nay do tình trạng thiếu hụt chip.
Ford cho biết tình hình sẽ làm giảm thu nhập của họ khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2021. GM dự kiến tình trạng thiếu chip sẽ làm giảm thu nhập của hãng từ 1,5 tỷ USD đến 2 tỷ USD.