Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor thì trong tháng 2/2021 vừa qua phân khúc hạng A đạt 2.193 xe, giảm mạnh so với tháng trước đó. Đây là điều dễ hiểu khi tháng 2/2021 trùng với kỳ nghỉ Tết của thị trường Việt Nam.
Về bảng xếp hạng doanh số, tiếp tục dẫn đầu là mẫu VinFast Fadil khi là mẫu xe duy nhất đạt doanh số 4 con số. Đứng thứ 2 là đại diện nhà Hyundai khi liên tiếp trở thành cựu vương với doanh số chỉ bằng nửa vị trí dẫn đầu.
Với 1.090 xe giao đến tay khách hàng trong tháng 2,VinFast Fadil tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe hạng A. Mặc dù bị giảm 37,6% so với tháng trước nhưng độ giảm sút doanh số của Fadil vẫn ở mức thấp nhất. Đặc biệt, trong tháng vừa Vinfast Fadil còn gây bất ngờ khi lần đầu tiên trở thành ngôi vương xe bán chạy nhất toàn thị trường.
Lý giải cho thành công của Fadil có thể là do mẫu xe này liên tục nhận được ưu đãi hấp dẫn từ nhà sản xuất, đại lý.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm, Fadil đạt 2.836 xe, tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam.
Đứng thứ 2 trong phân khúc là Hyundai Grand i10 với doanh số 513 xe, cách vị trí dẫn đầu của Fadil gần 600 xe. Rõ ràng trong khoảng thời gian gần đây, Grandi i10 không còn giữ được độ hot khi liên tục để đối thủ vượt mặt. Với doanh số tháng 2 này, Grand i10 giảm sâu 63% so với tháng trước và giảm tới 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm, Grand i10 đạt 1.906 xe và là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái khi giảm tới 29,1%.
Mẫu xe hạng A của Kia xếp thứ 3 trong phân khúc với doanh số 305 xe bán ra giảm 43% so với tháng trước và giảm 27,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nỗ lực nâng cấp cũng khó cứu vãn doanh số của mẫu xe này khi mất đi lợi thế về giá. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, Morning đạt 846 xe, tăng nhẹ 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 2/20201, Honda Brio cũng không được khả quan hơn so với các đối thủ khi chỉ đạt 188 xe bán ra, giảm đến 53% so với tháng trước và giảm 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc định giá cao là một trong những nguyên nhân khiến mẫu xe này gặp khó tại cuộc đua phân khúc.
Tiếp tục đội sổ là đại diện nhà Toyota với mẫu Wigo khi chỉ có 97 xe được bán ra, giảm 66% so với tháng trước và giảm 42,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, Wigo đạt 384 xe, tăng nhẹ 10,0% so với cùng kỳ năm trước.