Đánh giá Toyota Wigo: Chọn Bền hay Sướng?

Liệu Toyota Wigo nhập khẩu từ Indonesia có bền hơn, bán lại được giá hơn Grand i10 lắp ráp của Hyundai Thành Công hay Morning của Kia Trường Hải hay không?

Có một điều không thể phủ nhận rằng mỗi khi chúng ta sử dụng những ứng dụng đặt xe công nghệ để di chuyển trong nội thành, khả năng rất cao rằng chiếc xe đến đón chúng ta sẽ là một chiếc Hyundai Grand i10, Kia Morning hoặc Toyota Vios. Trong ba chiếc xe này, Toyota Vios là chiếc xe duy nhất nằm trong phân khúc hạng B bởi cho tới tháng 9 vừa rồi, Toyota chưa từng tung ra một mẫu xe hạng A nào tại Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc Hyundai và Kia thỏa sức tung hoành với những mẫu xe trên của mình, vốn đang rất phù hợp với các bác tài chạy Grab bởi sự nhỏ gọn và giá bán rẻ. Tuy nhiên, Toyota cũng có một chiếc xe nhỏ hơn Vios, rẻ hơn Vios, trong khi được nhập khẩu và điều quan trọng nhất: chiếc xe mang thương hiệu 3 vòng tròn vốn là một sự khẳng định cho độ bền và giá bán lại cao, những phẩm chất mà không chỉ một tài xế chạy xe chuyên nghiệp, một hãng taxi mà ngay cả nhiều gia đình cũng đang tìm kiếm ở một chiếc ô tô.

Chiếc xe đó mang tên Toyota Wigo.

Sinh ra đã rẻ

Trước tiên, phải nói rằng chỉ riêng sự tồn tại của Toyota Wigo đã là một biện pháp cắt giảm chi phí. Thực chất, “cội nguồn” của Wigo là chiếc Daihatsu Ayla được bán ở một số thị trường Đông Nam Á và được đổi tên sang Toyota ở một vài quốc gia. Xét từ góc độ kinh doanh, đây là điều hết sức bình thường trong ngành công nghiệp xe hơi bởi Toyota cũng là hãng mẹ của Daihatsu. Từ khía cạnh sản phẩm, việc Toyota đội lốt Daihatsu cũng hoàn toàn phù hợp bởi Daihatsu là hãng chuyển sản xuất xe nhỏ tại Nhật, một quốc gia mà ở đó xe nhỏ, giá rẻ rất được ưa chuộng. Và tiết kiệm chi phí là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất trên Wigo để có được mức giá 345 triệu cho bản MT, 405 triệu bản AT. Việc một chiếc Toyota có giá bán ngang bằng các đối thủ không phải là điều diễn ra thường xuyên.

toyota wigo

Tất nhiên, để làm được điều đó, Toyota phải tối giản kha khá thiết bị trên xe. Có thể điểm qua một vài chi tiết nhỏ như ăng-ten “thò ra thụt vào” trên trụ A thay cho ăng-ten tích hợp kính sau hay dạng vây cá. Hay như thiết kế tay nắm cửa của Toyota Wigo cũng là một điểm có thể khiến nhiều người xem xe không hài lòng khi có thể bị coi là khá cũ kỹ. Nhận xét một cách công bằng, Mitsubishi Mirage hạng B cũng có thiết kế tay nắm như vậy nhưng dễ “bỏ qua” hơn bởi thiết kế còn lại của Mirage uyển chuyển hơn Wigo.

toyota wigotoyota wigo
 

 

Nhưng Toyota Wigo cũng không phải là một chiếc xe xấu mà ngược lại có cá tính khá mạnh nhất là ở phần đầu và phần đuôi. Chiếc xe sở hữu cụm đèn pha projector và bóng halogen đem đến khả năng chiếu sáng khá tốt khi trời tối, một điểm mạnh so với Grand i10 và Morning. Chiếc Daihatsu này cũng may mắn sở hữu ngôn ngữ thiết kế gần đây của Toyota như lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn với thanh ngang mạ chrome bên trên, kèm cụm đèn sương mù vuốt ngược giống Vios. Trong khi đó, phần đuôi của xe có vẻ quá góc cạnh trên mức cần thiết, từ cụm đèn hậu 2 chữ L dạng LED, cụm đèn phản quang cho đến cánh lướt gió. Mặc dù vậy, ít nhất phần đuôi của xe vẫn gây được cảm xúc cho người ngắm trong khi phần thân xe lại khá hiền và thẳng thành, song điều này cũng tạo cho Wigo lợi thế nhất định về vận hành mà chúng tôi sẽ bình luận ở dưới bài viết.

toyota wigo

Điểm trừ lớn của Wigo đó là buộc người dùng phải dùng chìa khóa nếu mở cốp từ bên ngoài. Nếu bạn là chủ xe, chắc chắn bạn sẽ có chìa khóa để mở. Nhưng nếu bạn là một hành khách, bạn buộc phải 1. nhờ lái xe giật lẫy bên trong hoặc 2. mượn chìa khóa – khá bất tiện khi không thể chủ động. Nếu Toyota trang bị nút bấm mở cốp ở cửa sau chắc chắn sẽ tiện lợi hơn nhiều.

toyota wigotoyota wigo
 

Nhìn chung, Toyota Wigo có đầy đủ những tính năng cơ bản của một chiếc xe hơi ở ngoại thất. Chỉ có điều tất cả những tính năng đó đều được thực hiện một cách tối giản mà ít đem lại cho người dùng cảm giác được chiều chuộng.

Thời trang đi sau thời tiết

Các kỹ sư Daihatsu và Toyota chắc chắn phải luôn tự đặt cho mình hai câu hỏi: “Wigo có cần tính năng này không? Nếu không có nó, chiếc xe có phục vụ được chủ nhân không?” khi phát triển mẫu xe này. Đối với câu hỏi thứ nhất, những tính năng bị nói “Không” bao gồm: vô lăng gật gù, ghế lái điều chỉnh độ cao, gương gập điện. Nhưng đây cũng là những tính năng được nói “Có” ở câu hỏi thứ hai. Là một người khá quan tâm đến vị trí ngồi lái, chúng tôi vẫn tìm được tư thế lái ổn cho mình dù vô lăng cố định và ghế chỉ trượt/ngả chứ không nâng/hạ được.

toyota wigo

Và dù không có mô-tơ thì gương của Toyota Wigo tất nhiên vẫn gập được – thế là đủ với chiếc xe này khi người dùng sẽ bớt được một chi tiết có “tiềm năng” hỏng hóc sau nhiều năm dùng. Dĩ nhiên, sẽ thật tốt nếu Wigo có đầy đủ các tính năng tự động như các xe hạng B, hoặc chỉ cần thêm một vài để bằng với Grand i10 AT hoặc Morning AT. Nhưng việc tất cả đều chỉnh bằng tay – từ gương, gạt nước, đèn pha, điều hòa – đồng nghĩa với việc các chi tiết này sẽ gần như không bao giờ dở chứng khi người lái cần đến nó. Đây là yếu tố bền rất đáng giá với những người “đầu tư” vào Wigo, hoặc đơn giản có nhu cầu sử dụng xe gia đình đơn giản nhưng lâu dài mặc cho những hy sinh nhãn tiền về mặt thoải mái.

toyota wigo

Bù lại, Wigo AT và MT vẫn có hệ thống giải trí 4 loa có khả năng nhận USB, Bluetooth vốn là những kết nối rất phổ biến với số đông. Riêng bản AT còn có thêm màn hình 7 inch khá hiện đại. Thao tác cảm ứng diễn ra mượt mà và nhạy trong khi giao diện cũng rất dễ dùng. Mặc dù thiếu đi tính năng dẫn đường nhưng chúng tôi đánh giá cao màn hình của Wigo hơn Grand i10 hay Morning bởi chất lượng của nó.

toyota wigo

Khác với ngoại thất, các nhà thiết kế của Toyota bỏ ít công sức hơn khi chắp bút khoang lái của Wigo. Các đường nét đều hết sức đơn giản và chất liệu cũng ở mức dưới trung bình khi các bề mặt nhựa cứng không được trau chuốt nhiều, vô lăng bọc nhựa mềm thay vì bọc da kể cả ở bản tự động. Nhưng như đã đề cập, đây không phải chiếc xe sinh ra để hưởng thụ mà quan trọng là chủ xe có được một công cụ cơ bản nhưng bền bỉ để kinh doanh và che nắng che mưa cho gia đình. Và với chức năng như vậy thì không gian của Wigo là một điểm sáng vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ. Đối với một người cao khoảng 1,7m, không gian hàng ghế sau thực sự rất rộng rãi và hoàn toàn có thể “kham” được người cao 1,8m. Một điểm đáng tiếc là bộ ghế trước của Toyota Wigo có thiết kế tựa đầu liền với lưng ghế – việc khả năng điều chỉnh ghế bị hạn chế như vậy có thể gây chút khó chịu cho một số khổ người nhất định.

 
 

Riêng phiên bản AT còn gặp một vấn đề nhỏ nữa về công thái học, đó là cần số của chiếc xe ở vị trí P nằm ở khá xa tầm với của người lái, buộc họ phải rướn tay dù chỉ là một chút khi sử dụng số này. Dù sao, đây cũng chỉ là một vấn đề rất nhỏ bởi trong hành trình thì số P là số ít được sử dụng nhất, thường là đầu và cuối chuyến đi và thực ra cần số của Wigo AT cũng đã khá dài. Phiên bản số sàn hoàn toàn ổn ở điểm này.

toyota wigo

Nhìn chung, trong tầm giá của mình, công năng là thứ Toyota Wigo đem lại nhiều nhất cho khách hàng nhờ điểm mạnh về mặt không gian. Thông thường, người ngồi ở băng ghế phía sau có rất ít đòi hỏi đối với chiếc xe ngoại trừ độ rộng rãi, và Wigo đã đánh trúng tâm lý này. Trong khi đó, người lái phải hy sinh đi một vài tiện nghi so với đối thủ, hoặc nếu Wigo có sở hữu tính năng gì đó thì chắc chắn phải điều khiển bằng tay, để đổi lấy sự bền bỉ và chi phí thấp nhất cho một chiếc Toyota. Điều quan trọng với một chiếc xe như thế này, là nó có thể đưa bạn từ A đến B mà tốn của bạn ít nhất có thể.

toyota wigo

Từ A đến B, nhưng cần êm hơn

Về khả năng vận hành, Toyota Wigo không gặp vấn đề gì về sức mạnh. Cũng giống như nhiều xe khác trong phân khúc, Wigo sở hữu động cơ 1.2L có công suất 87 mã lực và mô-men xoắn 102Nm. Với công suất và mô-men xoắn tương đương nhưng trọng lượng nhẹ hơn 30-40kg, thậm chí Wigo còn cho cảm giác bốc hơn một chút. Có lẽ điều này là do chân ga của Wigo khá nhẹ và nhạy do căn chỉnh của Toyota.

toyota wigo

Đặc biệt với phiên bản số sàn ở mức giá 355 triệu đồng, Wigo vượt trội hơn Grand i10 bởi mẫu xe Hàn Quốc chỉ được trang bị máy 1.0L. Điều này còn ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu: theo thông số của hai nhà sản xuất, Wigo 1.2L MT tốn ít xăng hơn Grand i10 1.0L. Trong thực tế, chiếc xe báo mức tiêu thụ trung bình khoảng 7,5 lít/100km – không tồi. Đây là minh chứng cho thấy, không phải cứ máy nhỏ hơn là tốn ít hơn mà quan trọng là tổng thể hệ truyền động gồm động cơ và hộp số phải kết hợp ăn ý với nhau, không chỉ để đem lại sức mạnh mà phải đem lại sức mạnh đó một cách thật sự hiệu quả.

toyota wigo

Trái với suy nghĩ ban đầu của chúng tôi về một chiếc xe nhỏ, vô lăng (và chân côn của bản MT) không hề đem lại cảm giác nhẹ hều vô hồn. Vô lăng của chiếc xe thiên về thái cực nặng đôi chút, tất nhiên không hề gây khó chịu mà ngược lại khá tự tin khi đi nhanh và đủ thoải mái khi đi phố. Đóng góp vào sư thoải mái này còn phải kể đến bán kính vòng quay 4,7m – con số nhỏ nhất trong phân khúc – cho phép chúng tôi có thể quay đầu tại những con phố mà trước đây chúng tôi nghĩ là không thể hoặc phải mất ít nhất 2 “đỏ”. Cửa kính trước của xe đặt khá thấp và thành cửa xe phẳng khiến việc cập lề, canh bánh bên phải khá dễ dàng. Phiên bản MT còn có cảm biến lùi tương tự như Grand i10, trong khi Spark LT và Morning Si MT không được trang bị.

toyota wigo

Như vậy, có thể thấy rằng Toyota Wigo là chiếc xe cực kỳ dễ lái, rất lanh xe trên phố đông dù là bản số sàn hay số tự động. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn hệ thống treo của xe êm ái hơn bởi chiếc xe xử lý mặt đường xấu hơi “khốc liệt”, âm thanh dội vào nhiều khiến người lái phải cẩn trọng trước những tình huống như vậy. Bù lại, hệ treo cứng khiến cho Wigo khá vững xe khi chạy cao tốc mà không bồng bềnh hay tròng trành nhiều, dĩ nhiên trong tương quan với các mẫu xe hạng A khác.

Lựa chọn cho số đông, nhưng là số đông nào?

Toyota vẫn luôn là lựa chọn của số đông, điều này thể hiện trên doanh số của tất cả các mẫu xe của họ kể cả khi chúng không phải là mẫu xe dẫn đầu trong từng phân khúc. Nhưng ngay từ khi ra mắt, Wigo đã đạt doanh số ngang ngửa ngôi vương của phân khúc hạng A: gần 260 xe trong vòng 5 ngày cuối tháng 9. Trong đó, 65% là phiên bản số tự động.

toyota wigo

Thế nhưng chúng ta vẫn thấy nhiều ý kiến chê bai Toyota Wigo trên mạng xã hội. Đâu là nguyên nhân của sự mâu thuẫn này? Theo quan điểm cá nhân của chúng tôi, những người chê Toyota Wigo thực sự không phải đối tượng khách hàng mà Toyota hướng tới cho mẫu xe này. Tất nhiên Wigo có nhược điểm như chúng tôi đã chỉ ra phía trên. Nhưng khi bạn là một cá nhân bỏ tiền túi của mình để sở hữu công cụ nuôi cả gia đình, khi bạn là một hãng taxi với mục đích hoàn vốn nhanh nhất có thể (bao gồm cả bằng cách thanh lý “hoàn lương” với giá cao nhất có thể), khi bạn mong muốn có một chiếc xe che nắng che mưa cho gia đình dù hầu bao không thực sự dư dả và cuộc sống còn nhiều điều phải suy nghĩ ngoài việc nuôi một chiếc ô tô phức tạp, Wigo là lựa chọn phù hợp. Đó là chưa kể chất lượng dịch vụ sau bán hàng của Toyota cũng thuộc loại tốt nhất trong số các hãng xe phổ thông hiện nay.

Nói một cách ngắn gọn hơn, khi bạn coi ô tô là một công cụ kinh doanh hay một tài sản lớn của gia đình, hãy đặt cho mình câu hỏi: “Liệu Toyota Wigo nhập khẩu từ Indonesia có bền hơn, bán lại được giá hơn Grand i10 lắp ráp của Hyundai Thành Công hay Morning của Kia Trường Hải hay không?”. Khi đó bạn sẽ tìm được lý do lớn nhất để bỏ qua những khiếm khuyết của Toyota Wigo.

toyota wigo

Bình luận