Kể từ màn ra mắt gây nhiều tiếng vang trong ngành công nghiệp xe hơi năm 1989, Lexus không chỉ đem đến cho khách hàng những chiếc xe có thiết kế táo bạo, tinh tế cùng công nghệ tiên tiến mà còn song hành cùng trải nghiệm phong cách sống sang trọng. Nhận lời mời thăm gian trưng bày của Lexus tại triển lãm Vietnam Motor Show 2018, chúng tôi được mời vào khu vực VIP để cảm nhận sự mới lạ, riêng biệt trong không gian mang đậm tinh thần hiếu khách Omotenashi của người Nhật. Giống như những chiếc xe của họ, khu vực VIP của Lexus kích thích giác quan ngay từ khi bước vào với dàn âm thanh vòm Mark Levinson, hương thơm nhẹ nhàng tinh tế được thiết kế riêng cho Lexus, những món ăn và đồ uống được trình bày độc đáo cũng như sáng tạo bất ngờ của bartender.
Đẳng cấp của một hãng xe sang thể hiện ở việc họ tự hào với hình ảnh thương hiệu của mình. Lexus cũng vậy: tại triển lãm VMS lần này, khu vực không gian thương hiệu là nơi chia sẻ những câu chuyện về bộ sưu tập chế tác thủ công Lexus, tác phẩm đạt giải thưởng thiết kế Lexus tại tuần lễ thiết kế thời trang Milan. Đồng thời, tại không gian trưng bày chi tiết sản phẩm, Lexus giới thiệu những câu chuyện truyền cảm hứng tới khách hàng như chi tiết lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng trên dòng xe Lexus hay những màu sơn ngoại thất và chi tiết da nội thất độc đáo..
Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ Triết lý đối lập song hành của mình, Lexus đã khéo léo kết hợp nhạc cụ truyền thống và nhạc điện tử hiện đại tạo nên một màn trình diễn nghệ thuật ấn tượng cùng với bộ sưu tập thời trang đặc biệt do NTK Hoàng Hải dành riêng cho Lexus. Khi chia sẻ về ý tưởng thiết kế BST, NTK Hoàng Hải tâm sự anh đã mất nhiều tháng để suy nghĩ về ý tưởng cũng như lựa chọn chất liệu cho bộ sưu tập khi được truyền cảm hứng từ lễ trao giải thiết kế Lexus toàn cầu tại Milan.
Tuy nhiên, ngôi sao sáng mà chúng tôi mong chờ nhất từ Lexus năm nay lại là chiếc ES300h thuộc thế hệ mới nhất của dòng xe sang cỡ trung này.
Bước sang thế hệ mới, Lexus đã nâng cấp toàn diện ES lên một đẳng cấp cao hơn, bắt đầu bằng việc sử dụng thiết kế cực kỳ ấn tượng và đầy cảm xúc của chiếc sedan cỡ lớn LS xuống cho ES. Sự hòa quyện giữa những đường nét táo bạo của lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng, cụm đèn pha 3 bóng LED với những đường nét uyển chuyển trên thân xe đem tới nhiều cảm xúc cho khách thăm quan.
Chiếc ES300h xuất hiện tại VMS 2018 với màu xanh Sunlight Green, một trong những màu đẹp nhất của dòng xe này. Đúng như tên gọi, gam màu xanh lá rất “mát mắt” lập tức bừng sáng ánh vàng dưới ánh đèn sâu khấu tại triển lãm, mô phỏng sắc màu của mặt biển khi những tia nắng bình minh rọi xuống tạo nên vẻ đẹp quyến rũ trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Hơn thế nữa, màu xanh của Lexus ES300h cũng là một thông điệp về sự thân thiện với môi trường của một chiếc xe hybrid.
Không chỉ nâng cấp về ngoại hình, bộ khung gầm Global Architecture K (GA-K) cũng khiến ES 2019 vận hành vượt trội hơn hẳn so với thế hệ trước. Cụ thể, bộ khung gầm mới của xe cứng cáp hơn nhiều nhờ một loạt các cải tiến, trong đó bao gồm sử dụng nhiều loại thép cường lực, công nghệ hàn laser giống như Lexus LS và gia tăng thêm lượng keo dính công nghiệp. So với thế hệ cũ, ES mới có hàm lượng keo dính liên kết giữa các bộ phận trên thân xe nhiều hơn gấp 2 lần. Hơn thế nữa, 93% diện tích sàn xe được bao phủ bởi vật liệu cách âm so với 68% của ES đời trước, hứa hẹn sẽ đem đến một khoang lái yên tĩnh vốn đã trở thành thương hiệu của Lexus.
Lexus ES300h sở hữu hệ truyền động hybrid thế hệ thứ 4 mới nhất với nhiều cải tiến ở tất cả các bộ phận chính cấu thành từ động cơ, bộ pin cho đến mô-tơ điện, thể hiện rõ cam kết tiếp tục gắn bó với công nghệ xanh này của hãng xe hơi Nhật Bản. Cụ thể, mô-tơ điện của ES300h có kích thước nhỏ hơn nhưng mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, động cơ xăng cũng được cải tiến để hướng tới mục tiêu cắt giảm nhiên liệu cần thiết: các kỹ sư Lexus đã giảm đường kính nhưng tăng hành trình piston, giúp nhiên liệu di chuyển quãng đường ngắn hơn tới thành xy-lanh. Cuối cùng và quan trọng nhất: bộ pin truyền năng lượng tới mô-tơ điện cũng được thu gọn, đủ để đặt ở vị trí dưới hàng ghế sau thay vì đặt trong cốp như trước đây, giúp giải quyết được điểm yếu khoang hành lý chật hẹp cố hữu của những chiếc hybrid thời trước. Hơn nữa, cách bố trí này cũng giúp trọng tâm của xe được hạ thấp hơn, đem tới cảm giác lái ổn định hơn khi vào cua.
Tất cả những cải tiến đó cho phép động cơ xăng mạnh hơn 20 mã lực và 16Nm, đưa tổng công suất toàn bộ hệ thống Hybrid lên 215 mã lực, tăng tốc lên 100 km/h sau 8,9 giây nhưng chỉ tiêu tốn nhiên liệu hơn 4 lít/100 km trong đô thị.
Mặt khác, nếu người lái muốn trải nghiệm cảm giác thể thao, chế độ Sport điều chỉnh thông qua núm xoay trên bảng đồng hồ giúp tăng khả năng tăng tốc ở tốc độ thấp và kích hoạt lẫy chuyển số sau vô lăng. Trong khi đó chế độ lái Eco của Lexus ES 300h cũng bổ sung thêm một tính năng mới là Auto Glide Control (AGC). Chế độ này sẽ giảm tốc độ xe xuống một cách dần dần và thông minh hơn, tránh trường hợp người lái đạp phanh quá mức cần thiết dẫn đến việc sau đó phải bù lại ga gây tốn nhiên liệu.
Khách thăm quan có thể trực tiếp trải nghiệm ES300h thông qua công nghệ tăng cường thực tế ảo (Augmented Reallity), hệ thống quét mô hình xe tại góc trưng bày và thông tin xe sẽ được hiển thị lên trên màn hình điện thoại. Khách hàng có thể chủ động khám phá các bước vận hành của công nghệ Hybrid trên xe khi khởi động, tăng tốc, giảm tốc hay dừng nghỉ,
Vượt qua hình ảnh một hãng xe sang của Nhật cạnh tranh bằng giá với các đối thủ Đức có lịch sử trăm năm, Lexus đã có những giá trị Á Đông của riêng mình với sự ấm cúng và hiếu khách không chỉ trong sản phẩm mà xuyên suốt trong cả trải nghiệm mua và sử dụng xe. Công nghệ hybrid cũng là một trong những nét đặc biệt khi Lexus luôn là hãng xe sang tiên phong trong việc phát triển hệ truyền động này. Khi ngày càng đến điểm hoàn thiện, công nghệ hybrid của Lexus cũng có thể được coi như một cách sống thời thượng mới trong việc sử dụng phương tiện đi lại hàng ngày một cách có trách nhiệm hơn, bên cạnh lợi thế về tối ưu nhiên liệu và cải tiến để đem lại cảm giác lái hứng khởi hơn.