Màn ra mắt liên tiếp 3 mẫu xe Toyota Wigo, Avanza và Rush vào cuối tháng 9 vừa qua là một trong những sự kiện nổi bật nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm nay. Nổi bật không chỉ bởi đây là lần đầu tiên Toyota mở rộng danh mục sản phẩm của mình ra các phân khúc nhỏ hơn với tham vọng tăng mạnh doanh số, mà còn bởi 3 chiếc xe của Toyota nhận được rất nhiều nhận xét khen chê trên mạng xã hội sau ngày ra mắt. Trong đó, những lời chê xuất hiện là chủ yếu ở những khía cạnh như chất lượng hoàn thiện nội thất, thiết kế ngoại thất, trang bị, v.v.
Mặc cho những lời chê bai đó, Toyota Wigo, Avanza và Rush vẫn bán được khá tốt trong tháng trọn vẹn đầu tiên trên thị trường của mình. Cụ thể, Toyota Wigo bán được 1.529 chiếc trong tháng 10, cao hơn 38 chiếc so với đối thủ chính và lớn nhất là Hyundai Grand i10. Trong đó, đáng chú ý rằng Toyota Wigo chỉ có 2 phiên bản 1.2 MT và 1.2 AT, trong khi Hyundai Grand i10 có khá nhiều phiên bản kết hợp giữa động cơ 1.0 hoặc 1.2, số sàn hoặc số tự động và sedan hoặc hatchback.
Điều đó đã chứng tỏ sức hút của Toyota Wigo là cực kỳ lớn, mặc dù chúng tôi đã nhận xét rằng chiếc xe này phù hợp để kinh doanh nhiều hơn, hoặc dành cho các gia đình cần một chiếc xe ít hỏng hóc, dễ chăm sóc và nhu cầu đi lại đơn giản. Không thể phủ nhận việc sở hữu logo 3 vòng tròn của Toyota cũng là lý do lớn khiến Wigo bán tốt đến như vậy.
Trong khi đó, Toyota Rush bán được 336 chiếc, còn Avanza bán được 190 chiếc. Đúng như dự đoán, Avanza là mẫu xe bán chậm nhất do thiết kế quá cơ bản và ít hấp dẫn đối với khách hàng cá nhân. Trong khi đó, doanh số của Rush – chiếc xe đắt nhất trong bộ ba – cũng không thực sự cao, có thể do tình trạng “bán bia kèm lạc” với bộ phụ kiện 120 triệu để nhận xe sớm. Đây chắc chắn là yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến quyết định chi tiền của khách hàng mặc dù Toyota Rush cũng là một mẫu xe khá đa năng. Chúng ta hãy cùng chờ Mitsubishi công bố thông tin bán hàng trong tháng 10 chiếc Xpander để xem đâu là chiếc xe chiến thắng trong phân khúc SUV/MPV 7 chỗ giá dưới 700 triệu.