Sau gần một thập kỷ sau khi Hummer đóng cửa dây chuyền sản xuất, thương hiệu ô tô Mỹ lẫy lừng này đã chính thức trở lại bằng một mẫu xe bán tải chạy điện. Trước đó, thông tin về sự trở lại của thương hiệu này đã được úp mở thông qua phát ngôn của người đại diện GM.
Đáng lưu ý là trong đoạn video giới thiệu mẫu Hummer EV của GM hiển thị dòng chữ “xe đặt trước đã hết” đối với mẫu xe bán tải Hummer EV “Edition 1,” sẽ bắt đầu sản xuất vào mùa Thu năm 2021. Điều này đánh dấu sự trở lại xuất thần của huyền thoại một thời.
Theo GM, Hummer EV sẽ có bốn phiên bản; GMC Hummer EV, GMC Hummer EV 2, GMC Hummer EV 2X, GMC Hummer EV 3X và cao cấp nhất sẽ là GMC Hummer Edition 1.
Ngoại thất Hummer EV sở hữu lưới tản nhiệt phong cách tối giản, hai bên là cụm đèn pha LED mảnh dẻ. Tuy nhiên, đó lại không phải là những chi tiết đập vào mắt đầu tiên, vì điểm ấn tượng nhất của mũi xe chính là cản trước cỡ lớn cùng với ốp gầm hầm hố.
Vòm bánh xe nhô cao, vuông vức kết hợp với kính chắn gió thấp tạo cho Hummer EV một dáng vẻ rắn rỏi, vạm vỡ. Nóc xe được thiết kế phẳng, trong suốt, có thể tháo rời từng tấm cất trong cốp, để trở thành xe mui trần. Dù kính chắn gió không thể gập xuống như Jeep Gladiator, nhưng cửa sổ có thể hạ thấp kính.
Ở phía sau, cụm đèn hậu LED tạo hình vuông vức kết hợp với cản sau hầm hố không thua kém cản trước. Thùng xe ngắn, nắp đóng mở điện, có cửa hậu kiểu MultiPro 6 vị trí. Cửa thùng sau có khả năng gấp đôi, để tạo sự linh hoạt và thuận tiện khi cần xếp dỡ đồ.
Với định hướng rõ ràng là xe off-road, Hummer EV dùng bộ lốp khủng Goodyear Wrangler All Territory MT kích cỡ 35 inch. Trang bị này cho phép xe vượt chướng ngại vật có chiều cao tới 457 mm và lội nước sâu hơn 610 mm. Nếu cảm thấy như vậy vẫn chưa đủ, khách hàng có thể chuyển sang tuỳ chọn bộ lốp lớn hơn, cỡ 37 inch.
Bên trong xe, phía sau vô lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch nằm nhô cao khỏi táp-lô và ngay sát đó là màn hình “thả nổi” cỡ 13,4 inch của hệ thống thông tin – giải trí. Màn hình lớn sẽ hiển thị hình ảnh 18 camera của hệ thống UltraVision, bao gồm cả camera hỗ trợ tránh chướng ngại vật bên dưới gầm xe.
Hệ thống thông tin – giải trí cũng sẽ hiển thị các thông tin off-road để giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn, như áp suất lốp, góc nghiêng…
Hummer EV được trang bị phiên bản mới nhất của hệ thống lái bán tự động Super Cruise, cho phép xe hoạt động ở chế độ rảnh tay trên hơn 200.000 dặm (321.869 km) đường cao tốc tiêu chuẩn ở Mỹ và Canada.
Ba mô-tơ điện cho công suất dự kiến là 1.000 mã lực (746 kW) và mô-men xoắn 11.500 lb-ft (15.592 lb-ft). Hệ thống này cho phép chiếc xe bán tải dẫn động 4 bánh tăng tốc 0-96 km/h trong gần 3 giây khi sử dụng hệ thống hỗ trợ tăng tốc (Launch control) mang tên “Watts to Freedom”.
Hệ thống mô-tơ điện dùng bộ pin Ultium cho phép xe chạy quãng đường 350 dặm (563 km) sau mỗi lần sạc. Nhờ hệ thống sạc với công suất lên tới 350 kW, xe có thể chạy khoảng 161 km sau 10 phút sạc điện.
Đặc biệt, hệ thống dẫn động 4 bánh của mẫu xe bán tải chạy điện này có tính năng đi xiên CrabWalk. Theo đó, bánh trước và bánh sau có thể đánh lái cùng một góc ở tốc độ thấp, để xe di chuyển xiên (như trong hình ảnh trên). Tính năng này sẽ rất hữu dụng khi xe chạy offroad.
Ngoài ra, xe dùng hệ thống treo khí nén chủ động có chế độ Extract Mode, cho phép xe nâng gầm cao thêm 149 mm để vượt địa hình khó.
GMC Hummer EV được sản xuất tại nhà máy Hamtramck tại bang Michigan với tên biệt danh “Factory Zero”. Tất cả các mẫu xe trong năm 2022 đều là phiên bản Edition 1, với ngoại thất màu trắng và mui xe màu đen, cùng mâm xe màu vàng đồng. Hummer EV có mức giá khởi điểm khoảng 79.995 USD và 89.995 USD với thiết kế 2 mô tơ điện, và 99.995 USD cho phiên bản cao cấp hơn với 3 mô tơ điện. Phiên bản SUV của Hummer EV sẽ được ra mắt vào năm 2023.
Hummer EV là một phần phản ứng đáp trả từ hãng GM đối với mẫu bán tải Cybertruck của Tesla Inc, có thiết kế rất khác biệt nhưng không kém phần bắt mắt với một loạt các tính năng hiệu suất cao.