ARRC 2022 chặng 2 tại Sepang, Malaysia – châu Á phải nhớ đến chúng ta!

Chặng 2 của ARRC diễn ra tại Sepang, Malaysia đã chứng sự tiến bộ, tinh thần chiến đấu sắt đá của những tay đua trẻ đến từ Honda Viet Nam Racing.

Sepang GP – trường đua ở Đông Nam Á hiếm hoi vang danh thế giới

Nhắc đến những đường đua ở châu Á, hẳn người ta sẽ nhớ đến chặng đua đường phố có tốc độ nhanh nhất thế giới ở thành phố Baku, Azerbaijan, là màn đêm rực cháy của Singapore Grand Prix hoa lệ, hay là trường đua hình số 8 đặc biệt ở Nhật Bản – Suzuka Circuit. 

Thế nhưng, những trường đua đó đều nổi tiếng vì thuộc lịch trình thi đấu của Formula 1. Còn nếu bạn muốn đến một trường đua “cân” cả 2 giải đấu danh giá bậc nhất thế giới tốc độ, mời lên xe và cùng đến trường đua nằm ở một quốc gia Đông Nam Á – Sepang Circuit tại Malaysia.

Trường đua Sepang, Malaysia.

Sepang Circuit – một tổ hợp trường đua và các khu dịch vụ có diện tích lên tới 1.000 ha, riêng khu vực trường đua chính đã có diện tích 300ha. Sepang từ lâu đã trở thành một trong những trường đua có quy mô nhất thế giới, nơi diễn ra rất nhiều giải đấu danh giá nhất thế giới như F1, F3, Moto GP, Moto2, Moto3 và rất nhiều những giải đấu lớn nhỏ khác. 

Ngoài việc có chiều dài 5,542 km và độ rộng như một xa lộ, sẵn sàng chiều lòng cho những tay lái “dũng cảm” thực hiện những cú outside overtake, Sepang Circuit còn nổi danh với tổ hợp khúc 14 – 15- 1 – 2, tổ hợp sở hữu hai đoạn đường thẳng dài tăng tốc gần 1km nhưng kết thúc đều là những góc cua “cháy phanh”. Chỉ một chút sơ sẩy thôi, chào đón các tay đua sẽ là bãi sỏi, những cú high crash hoặc nhẹ hơn là mất hoàn toàn lợi thế dẫn trước. Tổ hợp này khá giống với tổ hợp cua 10 – 11 – 1 – 2 của trường đua Monza Circuit, Italia – nơi đã chứng kiến drama lớn nhất mùa giải Formula 1 2021 giữa Max Verstappen.

3 chiến binh tham chiến cùng khát khao chiến thắng

Tham gia chặng 2 của ARRC 2022 tại Sepang GP cùng Honda Việt Nam là ba tay đua trẻ tuổi: Nguyễn Đức Thanh, Nguyễn Anh Tuấn và Cao Việt Nam tham gia hai hạng mục thi đấu là UB150 và AP250.

Hai tay đua tham gia phân hạng UB150 là Nguyễn Đức Thanh – tay đua đã ghi dấu ấn đậm nét trong tâm trí người hâm mộ khi vô địch liên tiếp tại hạng mục Blade 110 MSX 125 trong giải đua VMRC 2019 và 2020. Tay đua còn lại là Nguyễn Anh Tuấn, nhà vô địch phân hạng Winner 150 năm 2019 và hiện đang dẫn đầu trên bảng hạng mùa giải 2022, từng “bay cao” trên chiếc Honda Winner 150 nên Anh Tuấn nhập cuộc UB150 không quá khó khăn. 

Cuối cùng là tay đua duy nhất tham gia phân hạng AP250 – Cao Việt Nam. Đã chẳng còn xa lạ với người hâm mộ tốc độ nước nhà, chỉ trong hai năm thi đấu tại hạng mục AP250, Cao Việt Nam đã thi đấu cực kì tiến bộ và ấn tượng. Mùa giải 2019, tay đua Cao Việt Nam đã giành 50 điểm, xếp vị trí 14/44, trên bảng xếp hạng. Cùng năm 2019,Cao Việt Nam là tay đua người Việt đầu tiên giành chức vô địch giải đấu Thailand Talent Cup.

Tay đua Nguyễn Anh Tuấn.

Bỏ túi những chiến thắng nhất định cùng với sự tiến bộ, trưởng thành trong tư duy chiến thuật, luyện tập nghiêm túc, khát khao chinh phục thử thách, không chỉ Cao Việt Nam mà cả Nguyễn Đức Thanh và Nguyễn Anh Tuấn đều được ban lãnh đạo cũng như thành viên đội đua kì vọng cao.

Nhưng, đâu phải khởi đầu nào cũng dễ dàng…

Như đã nói ở đầu, Sepang Circuit không phải là trường đua dễ thở, bên cạnh đó, Malaysia đang bước vào mùa khô với nền nhiệt độ lên tới 35°C vào ban ngày và vẫn chạm ngưỡng 29°C vào ban đêm. 

Với nhiệt độ cao và hanh khô như vậy, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và thể lực của các tay đua, mà những chiếc xe đua của Honda Viet Nam Racing cũng phải gồng mình để hoàn thành nhiệm vụ. 

Nhưng, đâu phải cứ cố gắng là chúng ta sẽ đạt được điều mình mong muốn. Trước bước vào những vòng đua chính thức, Cao Việt Nam có chia sẻ rằng trong buổi luyện tập, chiếc CBR250RR đã gặp sự cố động cơ đến 2 lần, ảnh hưởng không nhỏ đến sự cạnh tranh của anh đến những đối thủ.

Tinh thần không lùi bước và những điểm số quý giá

Ở Race 1, Nguyễn Anh Tuấn có khởi đầu không mấy suôn sẻ khi anh tụt mất một bậc và cách top dẫn đầu lên đến 10s. Tuy nhiên, anh vẫn nỗ lực bám đuổi và cải thiện thành tích hoàn thành vòng đua để những vòng đua cuối của Race 1, sự sảy chân của các tay đua đối thủ đã giúp Anh Tuấn leo lên vị trí 15/24 khi cán đích, tuy nhiên, nỗ lực này là chưa đủ để mang về cho anh những điểm số cần thiết.

Bước sang Race 2, Honda Viet Nam Racing góp mặt với đầy đủ hai tay đua phân hạng UB150. Lăn xả trong từng khúc cua nhưng vẫn thận trọng trong những pha xử lý, Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Đức Thanh đã cải thiện được vị trí 15 và 17/24 nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để chúng ta lọt top ghi điểm.

Khi mà mọi người đang nghĩ đến kết quả trắng tay như Race 1 thì bất ngờ, khúc cua 15 – “bẫy tốc độ” của Sepang Circuit – đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi hạ gục 5 tay đua dẫn đầu, gián tiếp giúp hai đại diện của Việt Nam leo lên vị trí thứ 11 và 12 khi cán đích. Chung cuộc, Nguyễn Anh Tuấn nhận được 16 điểm, xếp thứ 15/24 trên bảng xếp hạng tay đua, Nguyễn Đức Thanh mang về có 11 điểm, đứng thứ 19/24 trên bảng xếp hạng.

Còn với Cao Việt Nam, phong cách thi đấu của anh khá giống với chính thần tượng của anh Marc Marquez – tay đua của Repsol Honda từng 6 lần vô địch MotoGP – không ngại ngần khi cạnh tranh trực tiếp và luôn tận dụng triệt để mọi sai lầm của đối thủ.

Bắt đầu Race 1 ở vị trí 14/18, Cao Việt Nam lao vào cuộc chiến với cách đề pa “bạo lực” như thường lệ. Và chẳng phải chờ lâu, ngay khúc cua 15 “định mệnh” ở vòng đua đầu tiên, anh đã vượt mặt liền lúc 2 tay đua để vươn lên vị trí thứ 12.

Sau đó, Cao Việt Nam liên tiếp vượt mặt những đối thủ đến từ Malaysia và Indonesia tại chính khúc cua 15 để vươn lên vị trí số 7. Khi mà mọi người tưởng chừng anh sẽ kết thúc ngày đầu tiên ở top 7, nhưng may mắn đến với anh chưa trọn vẹn khi thoáng mất tập trung đã khiến anh rơi xuống vị trí thứ 9 khi cán đích, đem về 7 điểm đầu tiên.

Bước sang ngày đua thứ 2, Cao Việt Nam “lên đồ” với tinh thần cạnh tranh cao nhất. Thế nhưng, thật khó cho tay đua chủ lực của Việt Nam khi sau Race 1, những đối thủ của anh đã có được những phân tích kỹ thuật để phòng thủ và tấn công tốt hơn, đồng thời mất 2 năm không thi đấu khiến Cao Việt Nam gặp không ít khó khăn trước sự tấn công đến từ các tay đua khác.

Nhưng, “bỏ cuộc” và “chấp nhận” không phải là điều mà chàng trai của chúng ta thể hiện. Bước đến vòng đua thứ 5, cũng tại góc cua 15 – nơi mà các tay đua “cẩn thận” tiếp cận – thì tay đua mang số 65 của chúng ta thể hiện kỹ năng vượt bậc của minh khi vượt mặt liền 3 tay đua để chiếm lấy vị trí thứ 13/18.

Đến vòng đua cuối cùng, tay đua số 65 lại tiếp tục thể hiện kỹ năng của mình để cán đích ở vị trí 12/18 chung cuộc, đem về 4 điểm vô cùng đáng khích lệ. 

Như vậy, kết thúc chặng đua thứ 2 mùa giải ARRC 2022, ở phân hạng UB150: tay Nguyễn Anh Tuấn giành được 16 điểm xếp vị trí 15/24,  Nguyễn Đức Thanh mang về 11 điểm xếp vị trí 19/24. Ở phân hạng AP250, tay đua chủ lực Cao Việt Nam có được 26 điểm, xếp vị trí thứ 9/18.

Hãy tiếp tục đặt niềm tin nơi những nhiệt huyết trẻ

Sau chặng 1 khiến các đội đua châu Á phải “toát mồ hôi”, những tay lái trẻ của Honda Viet Nam Racing tiếp tục cho chúng ta thấy sự tiến bộ đáng khích lệ khi đã vượt qua những khắc nghiệt của Sepang để mang về những điểm số và củng cố niềm tin vào ngày nâng cao chiếc cup sẽ không còn xa.

2 năm “chôn chân” bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng chỉ mới bước qua 2 chặng đua đầu tiên, Honda Viet Nam Racing đã khiến khiến cho châu Á thấy Việt Nam không còn “tàng hình” trên bản đồ motorsport khu vực. Châu Á, phải biết đến chúng ta!

Chặng đua thứ 3 đã có thời gian rõ ràng nhưng địa điểm vẫn còn là ẩn số, có nhiều dự đoán sẽ là một trường đua hoàn toàn mới trong lịch trình thi thi đấu. Một trường đua mới, một thử thách hoàn mới, hãy cùng chúc cho những tay đua trẻ của chúng ta luôn vững vàng tinh thần thi đấu để củng cố hơn vị trí của chúng ta trên đấu trường quốc tế.

Bình luận