Tesla xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc sang châu Âu

Mẫu Model 3 từ quốc gia Đông Á bắt đầu được đưa sang lục địa già, điều mà trước đây Tesla nói rằng không có kế hoạch thực hiện

Khi Tesla bắt đầu xây dựng nhà máy Gigafactory 3 ở Thượng Hải, giám đốc điều hành Elon Musk tỏ ra khá cứng rắn khi nói rằng nơi đây chỉ phục vụ nhu cầu cho thị trường Trung Quốc và không xuất khẩu đi nơi khác. Nhưng trong tháng 9, một số báo cáo từ quốc gia này cho thấy Tesla đã thay đổi suy nghĩ.

Công nhân làm việc tại nhà máy Gigafactory 3 ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Tesla

Giờ đây, hãng xe Mỹ cho thấy rõ kế hoạch xuất khẩu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc tới những thị trường khác trên thế giới. Cùng với sự thay đổi, Tesla đang thúc đẩy tiến độ giao xe của Model 3 Standard Range Plus tại các thị trường châu Âu.

Dưới đây là hóa đơn nhận tiền đặt cọc của một khách hàng mua Tesla Model 3 tại Pháp, cho thấy xe được sản xuất tại Trung Quốc:

Hóa đơn bằng tiếng Pháp, cho thấy mẫu Model 3 đến từ Trung Quốc. Ảnh: Green Drive

Tờ hóa đơn với số tiền đặt cọc là 100 euro đối với mẫu Model 3 có ghi rõ quốc gia nơi sản phẩm này được xuất đi là Trung Quốc. Một hóa đơn của một khách hàng ở Bỉ cũng ghi xuất xứ tương tự.

Việc Tesla xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang châu Âu làm dấy lên những băn khoăn từ khách hàng ở lục địa già. Nhà máy của hãng tại Berlin, Đức, sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là tháng 5/2021, vì thế tại sao Tesla lại nhập khẩu từ Thượng Hải thay vì đợi thêm vài tháng để bán xe sản xuất ngay tại châu Âu?

Một điều có thể lý giải cho sự khó hiểu này, là Tesla tăng sản lượng ở nhà máy Gigafactory 3, nơi đang hoạt động với 3 ca mỗi ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của Model 3. Trong khi đó, nhà máy ở Berlin sẽ tập trung trước hết vào sản xuất mẫu Model Y.

Ngoài ra, xe từ nhà máy Thượng Hải sử dụng loại pin khác với xe sản xuất ở Fremont, Mỹ, tức không sử dụng thành phần coban đắt đỏ, có nghĩa chi phí cũng rẻ hơn.

VNE

Bình luận