Cận cảnh Honda CBR1000RR-R SP: nhiều trang bị, sẵn sàng tham chiến phân khúc 1000cc

Sau khi ra mắt chiếc Honda CBR1000RR-R Fireblade, rất nhanh chóng sau đó, bản nâng cấp CBR1000RR-R SP đã được Honda Big Bike đưa về thị trường Việt Nam.

Avatar của Nguyễn Liên

Đúng với tinh thần của Honda Racing Việt Nam, buổi chạy thử siêu phẩm Honda CBR1000RR-R tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã quy tụ toàn bộ các mẫu sport-bike đang được Honda Bigbike Việt Nam phân phối như: CBR650R, CBR500R, CBR1000RR, CBR1000RR-R.

Hai đời Honda CBR1000RR (2012-2016 và 2017-2019), 2020 Honda CBR1000RR-R và siêu phẩm MotoGP đường phố RC213V-S

Honda cực kì hào phóng khi cho khách hàng chạy thử phiên bản cao nhất: CBR1000RR-R SP.
Lấy cảm hứng từ chiếc RC213V, phần đầu được thiết kế vô cùng dữ dằn với cụm đèn LED chiếu sáng cũng hốc gió cỡ lớn nằm chính giữa, cụm xi-nhanh trước được tích hợp trên gương hậu

 

Phuộc trước hàng hiệu Ohlins đường kính 43mm điều khiển điện tử bằng công nghệ Ohlins NPX Smart-EC, có khả năng tùy chỉnh theo từng chế độ lái hoặc theo cách chạy của từng tay lái. Cặp phanh trước Brembo Stylema 4 piston đi cùng đĩa full-floating 330mm, phanh sau Brembo 2 piston đi cùng đĩa phanh 220mm. Việc trang bị hệ thống phanh hiệu năng cao này đồng nghĩa với việc các tay lái hoàn toàn có thể phanh muộn hơn khi vào cua cũng như kiểm soát chiếc xe một cách dễ dàng hơn.Đây đều là những trang bị vô cùng đắt giá so với phiên bản Fireblade vốn chỉ được trang bị phuộc Showa và phanh Nissin cho bánh trước, biến CBR1000RR-R trở thành một chiếc xe đua chính hiệu.
Cánh gió sườn lấy cảm hứng từ những mẫu MotoGP mà khởi nguồn từ đội Ducati, nay đã được các hãng xe trang bị trên những mẫu xe thương mại của mình, không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn giúp gia tăng lực down-force xuống mặt đường, ổn định thân xe khi vận tốc cao và khi vào cua
Màn hình chính TFT màu kích thước 5 inches hiển thị đầy đủ các thông tin như tốc độ, vòng tua máy, nhiệt độ động cơ – nước làm mát, độ nghiêng thân xe,… và có thể tùy biến theo nhu cầu người sử dụng
Cụm tay ga chỉ đơn giản công tắc khởi động và tắt động cơ, cụm tay phanh đến từ hàng hiệu Brembo
Cùm tay lái bên trái với vô vàn nút bấm điều khiển bảng đồng hồ
CBR1000RR-R sử dụng hệ thống Smartkey, hệ thông trợ lực điện ẩn sâu bên dưới cụm đồng hồ và được điều khiển bằng điện
Tương tự phuộc trước, phuộc sau dạng đơn điều khiển điện tử Ohlins TTX36 Smart-EC với liên kết Pro-link
Đuôi xe vuốt cao, cụm đèn phanh LED tạo hình giọt nước phân mảnh chia đều sang hai bên
Quickshifter là trang bị tiêu chuẩn trên bản SP và là tùy chọn thêm khi khách hàng mua phiên bản Fireblade
Ống xả đi kèm theo đến từ thương hiệu Akrapovic,đây là hệ thống pô full system do Honda kết hợp cùng Akarapovic sản xuất dành riêng cho mẫu CBR1000RR-R mới. Cổ pô gom 4-2-1 giúp chiếc xe cải thiện nước đề, tang mo-men xoắn ở dải tua máy tầm trung, bên cạnh đó, việc làm từ vật liệu titaniumgiúp hệ thống pô này nhẹ hơn, màu của cô pô sẽ biến đổi dần sang màu xanh theo thời gian sử dụng.
Một điểm thú vị trên hệ thống xả trên CBR1000RR-R, khi vòng tua máy dưới mức 6.000 v/p, âm thanh chiếc xe mang đến không quá lớn gây khó chịu cho người xung quanh, nhưng khi vượt qua mức vòng tua này, hệ thống van trên ống xả sẽ mở giúp tiếng nổ của chiếc xe uy lực hơn, đồng thời tăng công suất cho xe, biến chiếc xe trở thành một con quái thú thực sự. Chi tiết này khá giống với những mẫu xe hơi hiệu suất cao
Khung xe được làm từ nhôm theo kết cấu kim cương, tận dụng phần phía sau của động cơ để nối với bộ giảm chấn, gắp của xe cũng được kéo dài ra và được tạo hình dựa trên thiết kế gắp của chiếc RC213V-S. Độ cứng của phần khung có cấu trúc dọc và xoắn được tăng thêm lần kượt là 18% và 9%, trong khi độ cứng của khung ngang giảm 11%, tất cả đó chỉ mang một mục chính là gia tăng trải nghiệm lái đến mức cao nhất.
Sức mạnh của CBR1000RR-R SP đến từ khối động cơ bốn xy-lanh thẳng hàng dung tích 999cc. Dưới bàn tay các kĩ sự đến từ đội đua Honda Racing Corporation, CBR1000RR-R SP mang trên mình hoạt loạt công nghệ có thể kể đến như: cơ cấu trục cam mới, hệ thống van kết hợp bộ cò Finger Follower, hệ thống van bi điều tiết khí nén bởi piston, công nghệ giảm ma sát bên trong động coe và tay biên làm hoàn toàn từ titanium, đường kính xy-lanh và chiều dài hành trình piston tương tự trên siêu phẩm Honda RC213V-S (81 x 48,5 mm mang đến cho chiếc xe mức công suất lên đến 214 mã lực tại 14.500 v/p cùng mức mo-men xoắn cực đạ 113Nmi tại 12.500v/p. Sức mạnh khủng khiếp này được truyền tới bánh xe thông qua hộp số 6 cấp và trên khối lượng xe chỉ ở khoảng 200kg.
Nhờ sức mạnh này, CBR1000RR-R có khả năng đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử khi mới chỉ ở số 4.
Để người lái dễ dàng cầm cương được sức mạnh này, các hệ thống điện tử được trang bị trên CBR1000RR-R SP bao gồm: tay ga điện tử Throttle by Wire, các chế độ lái tùy chọn , tính năng kiểm soát mo-men xoắn (HSTC – Honda Selectable Torque Control), bộ đo lường quán tính 6 trục (Inertial Measurent Unit, IMU) , Tracktion Control,….
Trong buổi chạy thử , khách hang được đích thân tay đua Cao Việt Nam – tay đua motor số 1 Việt Nam hiện nay, thuộc biên chế Honda Racing Việt Nam và là quán quân của giải đua Honda Thailand Talent Cup 2019

Hiện CBR1000RR-R SP đang được Honda Bigbike Việt Nam phân phối với mức giá 1,049 tỷ đồng, đắt hơn khoảng 100 triệu so với bản Fireblade tiêu chuẩn.

Bài và ảnh: Đức Bình

Bình luận