Quý III năm 2020, thị trường xe máy tiếp đà sụt giảm

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong quý III năm 2020, doanh số bán hàng của 5 thành viên đạt tổng cộng 677.739 xe các loại

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, các đơn vị thành viên VAMM tiêu thụ gần 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.530 xe trên khắp cả nước.

Tính tổng tổng doanh số bán hàng trong 9 tháng qua của các đơn vị thành viên VAMM đạt 1.927.736 xe, bình quân mỗi tháng các đơn vị này tiêu thụ được hơn 214.000 xe.

Thị trường xe máy tiếp tục sụt giảm

Hiện tại, VAMM có 5 đơn vị thành viên là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM Việt Nam. Theo báo cáo doanh số bán hàng riêng của Honda, tháng 9/2020 đạt 169.917 xe máy các loại, dù giảm 4% so với tháng trước, nhưng vẫn chiếm đến 80,1% thị phần xe máy ở thị trường trong nước. Số thị phần còn lại chia cho 4 thương hiệu với thị phần giảm dần là Yamaha, Piagio, Suzuki và SYM Việt Nam.

Hiện nay, các doanh nghiệp này đang sản xuất trong nước và nhập khẩu về phân phối ra thị trường khoảng 100 dòng sản phẩm khác nhau, từ xe bình dân đến cao cấp và hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe mô tô phân khối lớn.

Trong các doanh nghiệp thành viên của VAMM, Honda Việt Nam có dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc, bao gồm các dòng xe số phổ thông, xe tay ga hạng trung cho đến hạng sang, xe côn tay và xe phân khối lớn với giá bán từ 18 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng cho mỗi xe.

Tuy nhiên, VAMM chỉ công bố doanh số bán hàng ở trong nước trong khi có một số đơn vị còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ. Bên cạnh đó, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của các thương hiệu như VinFast, Pega, Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad… Tuy nhiên, do những đơn vị này không phải là đơn vị thành viên VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng này.

Cỏ thể thấy, thị trường xe máy Việt Nam đang dần bước vào giai đoạn bão hòa. Cùng với đó, dịch Covid-19 và việc liên tiếp các mẫu xe điện ra mắt đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của thị trường. Điều này thể hiện rõ qua doanh số của từng thời kỳ như sau khi doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMM trong cả năm 2019 đạt 3.254.964 xe, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, bước sang Quý I/2020 đạt 731.077 xe, giảm 3,03%; Quý II/2020 đạt 518.920 xe, giảm 30,77% và đến Quý III vừa qua tiếp tục giảm gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Yorumlar