Tổng hợp báo cáo doanh số của VAMA, TC Motor và VinFast thì phân khúc SUV 7 chỗ có nhiều thay đổi. Theo đó, Hyundai Santa Fe tiếp tục dẫn đầu phân khúc, xếp sau là VinFast Lux SA2.0 trong khi Toyota Fortuner xếp ở vị trí thứ 5.
Tiếp tục dẫn đầu phân khúc chính là mẫu Hyundai Santa Fe với 1.491 xe, tăng 779 xe so với tháng 8. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp Hyundai Santa Fe đứng ở vị trí cao nhất trong phân khúc. Đồng thời với doanh số này đã giúp Hyundai Santa Fe vươn lên vị trí thứ 6 trong danh sách 10 xe bán chạy toàn thị trường tháng 9/2020. Cộng dồn từ đầu năm, lượng xe SantaFe đến tay khách hàng đạt 7.030 xe, tiếp tục đứng đầu phân khúc.
Có thể nói thiết kế hiện đại cùng điểm cộng về công nghệ đã giúp Santa Fe hút khách tại thị trường Việt Nam. Không những thế, Santa Fe còn là mẫu xe được hưởng 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước.
Bất ngờ lớn nhất chính là vị trí thứ 2 trong phân khúc với gương mặt mới toanh VinFast Lux SA2.0 bám sát Santa Fe với doanh số 1.307 xe. So với tháng 8 doanh số VinFast Lux SA2.0 đã tăng gấp 3 lần, tăng 999 xe (doanh số tháng 8 là 308 xe).
Doanh số lên đồng trong tháng 9/2020 cũng giúp Lux SA2.0 lần đầu góp mặt trong danh sách top 10 xe bán chạy toàn thị trường trong tháng và vượt mặt hai lão làng Ford Everest và Toyota Fortuner trong phân khúc.
Với việc áp dụng những chương trình giảm giá 50-150 triệu đồng trong tháng 9 và ưu đãi lệ phí trước bạ 50% đã giúp VinFast Lux SA2.0 bất ngờ lớn mạnh trong phân khúc.
Mặc dù là mẫu xe không nhận được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp nhưng trong tháng 9 vừa qua, Ford Everest đã “vượt mặt” đối thủ cạnh tranh sừng sỏ trên thị trường là Toyota Fortuner để giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng với 652 xe bán ra thị trường. Cộng dồn doanh số của 9 tháng năm 2020 đạt 3.532 xe
Với 558 xe, Mazda CX-8 là cái tên tiếp theo trong phân khúc SUV 7 chỗ bán chạy tại Việt Nam. So với tháng trước, thứ hạng của Mazda CX-8 rơi 2 bậc, từ vị trí thứ 2 xuống thứ 4. Việc duy trì các chương trình ưu đãi giá bán trong tháng 9 đã giúp mẫu xe này đạt được vị thế nhất định trong phân khúc. Cộng dồn 9 tháng đầu năm Mazda CX-8 đạt doanh số 2.951 xe.
Kể từ tháng 5/2020, Toyota Fortuner đã đánh mất vị thế “ông trùm” phân khúc SUV 7 chỗ vào tay Hyundai Santa Fe. Trước tình hình đó, giữa tháng 9 vừa qua Toyota đã ra mắt phiên bản 2020 của mẫu xe này với nhiều nâng cấp nhằm cải thiện tình hình doanh số. Tuy nhiên, việc ra mắt muộn cũng chưa thể giúp Forutner nhanh chóng lấy lại vị thế của mình khi chỉ đạt 553 xe, xếp thứ 5 trong phân khúc. Cộng dồn 9 tháng đầu năm, Fortuner đạt doanh số 5.158 xe.
Mẫu SUV Hàn Quốc – Kia Sorento bán được 116 xe trong tháng 9/2020. Doanh số cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020 đạt 852 xe. Đây được xem là doanh số khá khiêm tốn của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam. ới ngoại hình bắt mắt, trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn được cải thiện hơn trước, thế hệ mới của Kia Sorento đang “cháy hàng” trên thị trường và hứa hẹn sẽ tạo ra bất ngờ về doanh số trong tháng 10 tới.
Vị trí áp chót trong bảng xếp hạng những mẫu xe SUV 7 chỗ ăn khách trong tháng 9 là Mitsubishi Pajero Sport với doanh số 109 chiếc. Mặc dù doanh số tăng gần 50% so với tháng trước nhưng vẫn rất èo uột và chưa thể đưa mẫu xe này lên nửa trên bảng xếp hạng trong phân khúc SUV 7 chỗ.
Sang đầu tháng 10, Mitsubishi đã chính thức giới thiệu thế hệ nâng cấp của mẫu xe này với những khác biệt về ngoại hình, đồng thời loại bỏ cấu hình động cơ xăng và động cơ diesel số sàn hứa hẹn sẽ khiến cuộc cạnh tranh trong nhóm SUV 7 chỗ hấp dẫn hơn.
Có tổng cộng 94 xe Isuzu mu-X được bán ra, cao hơn tháng trước 64 xe. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn nằm ở vị trí “đội sổ” trong phân khúc.
So với những đối thủ kể trên, thiết kế của Isuzu mu-X không quá ấn tượng, nội thất thô sơ và trang bị tiện nghi, an toàn chỉ ở mức cơ bản. Điều này khiến Isuzu mu-X vẫn chật vật tìm chỗ đứng trong lòng người dùng dù đã xuất hiện trên thị trường được 3 năm.
Như vậy có thể thấy trong thời gian gần đây có tới 3/8 mẫu xe trong phân khúc SUV 7 chỗ giới thiệu phiên bản nâng cấp nhằm tìm lại vị thế của mình. Trong khi đó, các mẫu xe còn lại liên tục tung ra các chương trình khuyến mại ưu đãi nhằm kích cầu người dùng. Việc này hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi lớn khi thị trường ô tô đang bắt đầu bước vào mùa cao điểm cuối năm.