Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9 vừa qua doanh số của thị trường ô tô Việt đạt 27.252 xe, tăng 32% so với tháng trước, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng doanh số bán này, có 20.630 xe du lịch, tăng 34%; 6.396 xe thương mại, tăng 29% và 226 xe chuyên dụng, giảm 16% so với tháng trước.
Việc bùng nổ doanh số trở lại của thị trường ô tô Việt Nam nhờ vào hai yếu tố thoát khỏi tháng Ngâu cũng như tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam dần ổn định. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý mua xe của khách hàng tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, nhiều doanh nghiệp cũng tung ra chương trình khuyến mại, ưu đãi giảm giá nhiều dòng xe, thậm chí cả những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc không thuộc diện giảm 50% lệ phí trước bạ. Nhờ đó doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam tháng 9 vừa qua tăng trưởng.
Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 17.826 xe, tăng 28% thì doanh số tiêu thụ của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.426 xe, tăng 41% so với tháng trước.
Tính chung tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm đến hết tháng 9/2020 đạt 179.155 xe các loại, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe ô tô du lịch giảm 23%, xe thương mại giảm 20% và xe chuyên dụng giảm 36%. Điều này lý giải là do tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô nói riêng và toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Tuy nhiên, con số trên mới chỉ la số liệu của các thành viên VAMA trong khi đó thị trường ô tô Việt còn có sự góp mặt của loạt gương mặt khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR… Tuy nhiên, một số đơn vị này không phải là thành viên của VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng. Cụ thể, riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) trong tháng 9 vừa qua có doanh số bán hàng đạt 8.213 xe, tăng 53% so với tháng trước; nâng tổng doanh số bán 9 tháng năm 2020 lên 49.200 xe. VinFast cũng công bố doanh số bán ô tô trong tháng 9 đạt mức kỷ lục 3.684 xe kể từ khi đơn vị này có sản phẩm ô tô tung ra thị trường đến nay.
Như vậy, chỉ tính riêng doanh số bán hàng của VAMA, TC MOTOR và VinFast công bố, trong tháng 9 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ đến 39.147 xe các loại.
Theo đó, tính tổng toàn thị trường bao gồm trong và ngoài VAMA thì trong tháng 9 vừa qua, thương hiệu ô tô tiêu thụ nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam là TC MOTOR với việc bán được 8.213 xe; tiếp đến là Toyota 6.366 xe, Kia 3.854 xe, VinFast 3.684 xe, Mazda 3.345 xe, Ford 2.611 xe, Mitsubishi 2.509 xe, Honda 1.670 xe…
Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2020 vừa qua, hầu hết các xe đều có doanh số cải thiện. Cụ thể, Toyota Vios bán được 2.912 xe, vượt xa con số 2.153 xe của tháng trước đó. Ngoài ra, trong danh sách còn có nhiều sự bất ngờ khi VinFast Fadil đã vượt lên vị trí thứ tư (với 1.515 xe), Lux SA2.0 lần đầu góp mặt vào danh sách. Không những thế, Hyundai cũng có tới 4 mẫu xe nằm trong nhóm bán chạy nhất, gồm Accent (thứ 2, 1.817 xe), Grand i10 (thứ 8, 1.313 xe), Tucson (thứ 3, 1.671 xe), Santa Fe (thứ 6, 1.491 xe).
Có thể nói thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 đã đi được quãng đường khá dài để chuẩn bị bước vào đợt tăng trưởng mạnh vào cuối năm – dịp cao điểm mua sắm trong năm và thêm việc người người dân sẽ đổ xô mua xe trong tháng này để tận dụng mức giảm lệ phí trước bạ. Điều này hứa hẹn sẽ giúp thị trường ô tô Việt Nam sẽ có nhiều khởi sắc so với những tháng đầu năm chịu ảnh hưởng của Covid-19.