Nếu xét về các khía cạnh mà người dùng quan tâm nhất khi chọn mua xe: giá bán, nội/ngoại thất và vận hành, Honda Accord 2019 đều có những thay đổi lớn và đáng chú ý. Mức giá khởi điểm 1,319 tỷ cao nhất phân khúc, ngoại thất từ bỏ gần như hoàn toàn đường nét thiết kế của một mẫu sedan D cổ điển, thay thế động cơ nạp khí tự nhiên bằng động cơ tăng áp, liệu Accord mới có còn giữ được hình ảnh một mẫu xe mang tính biểu tượng cho cốt lõi và triết lý thiết kế của Honda? Và Accord sẽ cạnh tranh ra sao với những KIA Optima, Mazda6 và đặc biệt là Toyota Camry mới với hơn 3.500 xe bán ra trong 3 quý đầu năm 2019?
Về ngoại thất, có thể khẳng định Accord thế hệ thứ 10 đã trải qua một cuộc “lột xác” toàn diện. Chiếc xe gần như đã rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh của một mẫu xe sedan D truyền thống.
Tương tự Civic, Accord mới chuyển sang hơi hướng fastback với đường nóc xe kéo sát cốp, chiều cao tổng thể thấp hơn thế hệ cũ 15mm, khoảng sáng gầm giờ chỉ còn 131mm, giảm 10mm. Do vậy, khuôn hình tổng thể của xe giờ đây trẻ trung, đương đại và cá tính hơn khá nhiều.
Hiện diện ở phần đầu xe vẫn là lưới tản nhiệt lớn với thanh kim loại to bản chứa logo Honda đặc trưng, loại bỏ kiểu thiết kế lưới tản nhiệt hai phần ở đời trước. Song song đó, cụm đèn pha full LED và đèn sương mù cũng trở nên sắc sảo hơn.
Honda Accord thế hệ thứ 10 dài 4.901mm, ngắn hơn đời cũ 34 mm nhưng chiều dài cơ sở lại tăng đến 55 mm ở mức 2.830 mm, bằng với Camry mới. Kết hợp với chiều rộng tăng thêm 12 mm sẽ mang lại sự cải thiện đáng kể ở không gian nội thất. Gương chiếu hậu tích hợp camera sườn mang lại sự hỗ trợ tốt hơn khi vào cua. Nhìn chung, thiết kế ngoại thất và khuôn hình tổng thể của Accord mới có phần hơi cá tính so với “gu” chơi sedan D của người dùng Việt.
Về nội thất, Honda Accord 2019 sử dụng đa phần là chất liệu da và gỗ cho phần táp lô. Bộ ghế ngồi bọc da toàn bộ cho trải nghiệm tốt, với ghế lái chỉnh điện 8 hướng, có bóng hơi đệm lưng và hai vành ghế nhô cao ôm sát người cầm vô-lăng. Hệ thống nút bấm giờ được giản lược còn 3 núm xoay chính hoàn thiện tương đối tinh xảo và cho cảm giác xoay vặn “sang” tay.
Màn hình trung tâm 8-inch giờ được đặt phía trên thay vì chính giữa táp lô, có tích hợp GPS và bản đồ riêng hoặc người dùng có thể lựa chọn Google Maps thông qua kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Các thao tác vuốt, chạm đều cho trải nghiệm mượt mà và phản hồi ở mức khá.
Chiều dài cơ sở và chiều rộng tăng thêm giúp Honda Accord 2019 sở hữu không gian nội thất rộng rãi và thoải mái ở cả hai hàng ghế. Trong đó, hàng ghế sau cũng có những tiện nghi riêng cho người ngồi như đèn đọc sách, rèm che nắng hay điều hoà tự động độc lập.
Dù chuyển từ động cơ nạp khí tự nhiên 2.0L và 2.4L trên thế hệ cũ sang động cơ tăng áp VTEC Turbo 1.5L, công suất 175 mã lực, mô-men xoắn 260Nm, cùng hộp số CVT thay cho hộp số tự động 5 cấp nhưng Accord mới vẫn đáp ứng đủ nhu cầu về vận hành với một mẫu sedan D.
Bên cạnh chế độ lái ECON quen thuộc của các mẫu xe Honda, chế độ lái Sport trên Accord cũng đem lại trải nghiệm thật sự phấn khích. Khi chuyển sang chế độ Sport, xe cho phản hồi nhanh nhạy hơn rõ rệt, cùng những cú vào cua không kém phần chính xác.
Được trang bị hệ thống chống ồn chủ động, cùng phần gầm xe phủ nhựa nỉ toàn bộ, Honda Accord 2019 cho khả năng cách âm tốt. Các trang bị và tính năng an toàn như cảnh báo buồn ngủ, camera sườn, camera lùi, cảm biến trước sau hay ga tự động Cruise Control đều hiện diện đầy đủ. Duy chỉ có đôi chút đáng tiếc khi gói an toàn Honda Sensing đã bị lược bỏ khi Accord tới với thị trường Việt Nam.
Tựu chung lại, Honda Accord 2019 vẫn giữ được tính chất của một mẫu xe biểu trưng cho triết lý thiết kế và sản xuất của Honda. Với chiến lược giá định vị sản phẩm như vậy, dường như Accord cập bến thị trường Việt không phải để đáp ứng kỳ vọng thống trị phân khúc về mặt doanh số mà chiếc xe mang ý nghĩa đại diện cho thương hiệu Honda ở phân khúc sedan D tại Việt Nam, đồng thời chứng tỏ rằng ở phân khúc kén người mua này, Honda vẫn có một sản phẩm chất lượng.