Tháng 4/2019, Aston Martin chính thức công bố kế hoạch sản xuất phiên bản thương mại của Rapide E trong khuôn khổ Triển lãm Auto Shanghai 2019. Theo dự đó, chiếc xe đầu tiên sẽ được chế tạo tại nhà máy của hãng đặt tại St Athan – Trung tâm Điện khí hóa miền nam xứ Wales mở ra kỷ nguyên mới của thương hiệu xe cao cấp của Anh Quốc với số lượng xe bước đầu giới hạn trong khoảng 155 chiếc.
Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Autocar, kế hoạch sản xuất Rapide E hiện đã được hãng xe sang Anh Quốc lặng lẽ gác lại vô thời hạn.
Thông tin chi tiết xoay quanh vụ việc hiện vẫn chưa được tiết lộ nhưng nguồn tin từ Autocar cho biết, mẫu xe điện đầu tay của Aston Martin hiện đang được chuyển sang dự án nghiên cứu do Cameron phụ trách nhằm giúp cải thiện các chi tiết điện khí hóa. Với hướng đi mới này, Aston Martin đã quyết định hoãn lịch trình sản xuất Rapide E.
Đây sẽ là một thay đổi lớn so với kế hoạch trước đó khi nhà sản xuất ô tô Anh Quốc từng tiết lộ rằng Rapide E đã sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt tại khuôn khổ Triển lãm ô tô Thượng Hải năm ngoái. Phiên bản sản xuất sở hữu khối pin lithium-ion 65 kWh, cung cấp năng lượng cho hai động cơ điện tạo ra công suất kết hợp khoảng 602 mã lực và mô-men xoắn cực đại 950 Nm.
Hệ thống truyền động cho phép chiếc xe bứt tốc từ 0-96 km/h trong chưa đầy 4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Rapide E sở hữu phạm vi hoạt động hơn 322 km trong các bài thử nghiệm được thực hiện trên toàn cầu. Trước đó, nhà sản xuất từng tuyên bố Rapide E sẽ chỉ được giới hạn ở con số 155 chiếc và được phát triển với sự hợp tác với Williams Advanced Engineering.
Việc thiết kế và phát triển mẫu xe về cơ bản được mặc định là đã hoàn thành nhưng khá bất ngờ khi kế hoạch lại gặp trục trặc vào phút cuối. Điều này đặt ra rất nhiều nghi vấn cho báo giới. Có thể Aston Martin quyết định dừng sản xuất phiên bản này do nhu cầu của khách hàng với dòng xe điện như Rapide E không cao, nhưng Autocar cho rằng động lực lớn nhất dẫn đến quyết định kể trên là bởi tình hình tài chính khó khăn trong thời gian gần đây của hãng.
Đầu tuần này, Giám đốc điều hành của Aston Martin, Andy Palmer, đã chia sẻ rằng, năm 2019 là một năm rất đáng thất vọng và về cơ bản việc kinh doanh không mang lại lợi nhuận như hãng mong đợi. Cũng không lại trừ khả năng Rapide E phiên bản giới hạn đã bị hãng loại bỏ để tập trung toàn lực vào DBX, mẫu SUV đầu tay hiện đang có triển vọng sáng sủa với khoảng 1.800 đơn đặt hàng tính từ tháng 11/2019.
Khi Aston Martin chính thức ra mắt phiên bản ý tưởng của mẫu xe thuần điện đầu tay Rapide E vào năm 2017, hãng xe sang Anh Quốc đã cho biết chiếc xe thể thao bốn cửa sẽ được lên dây chuyền lắp ráp trong năm 2019. Về ngoại hình, điểm mới của Rapide E là lưới tản nhiệt phía trước hình tổ ong, cũng như các cửa hút lớn hơn để giúp làm mát hệ thống truyền động EV. Do không có hệ thống ống xả, phần dưới sàn đã được tối ưu hóa cho hiệu quả aero và sử dụng bánh xe bằng nhôm rèn 21 inch. Tổng cộng, gói aero mới của Rapide E đánh dấu sự cải thiện 8% so với mô hình đốt trong trước đó.